“อภิสิทธิ์” ยันควรชะลอแก้ รธน.

ด้านความเคลื่อนไหวของพรรคฝ่ายค้าน วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคร่วมรัฐบาลมีมติเดินหน้าแก้ไขมาตรา 291 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. 3 ว่า ไม่เข้าใจว่ารัฐบาลต้องการสร้างความขัดแย้งเพิ่มในสังคมได้อย่างไร เพราะไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนต้องการ เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจขณะนี้สำคัญที่สุด ทั้งราคาพืชผลทางการเกษตร การกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยงบประมาณกลางปี สิ่งนี้รัฐบาลควรเร่งทำ แต่กลับมาทำเรื่องที่สังคมเกิดความตึงเครียด ตนไม่เห็นด้วย อยากให้รัฐบาลใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อทบทวนเรื่องนี้ ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบจะดีกว่า

เมื่อถามว่า นายกฯระบุว่า เวลาที่เหมาะสมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือหลังพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ในชั้นนี้ ยังไม่เหมาะสม

เรื่องเก่ายังสะสางไม่เสร็จในเรื่องการสอบสวนเหตุการณ์ต่างๆ แต่กลับไปทำเรื่องใหม่ ดีไม่ดี ก็ก่อเหตุใหม่ขึ้นมาอีก แล้วจะทำเพื่ออะไร ในขณะที่ทุกคนต้องการเห็นความสงบบ้านเมืองเดินไปข้างหน้า  

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ส่วนที่นายกฯว่า มติการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลนั้น ต้องถามนายกฯว่า มาทำงานให้ประชาชน หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

อยากให้รัฐบาลคิดถึงปัญหาของประเทศ ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญ นิรโทษกรรม หรือยกเลิกคำสั่ง คปค. เป็นปัญหาตัวเองทั้งหมด วันนี้ขอ ให้ปัญหาของตัวเองพักไว้ก่อน เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ส.พลังประชาชนยื่นหนังสือให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นตัวกลางเจรจากับทุกฝ่าย เพื่อแก้วิกฤติชาติ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ขณะนี้กระบวนการสานเสวนาควรจะทดลองและพยายามกันไป อยากให้การสานเสวนาเดินหน้า ต่างฝ่ายต้องลดเงื่อนไขของตัวเองลงมา รัฐบาลควรพักเรื่อง ส.ส.ร. นิรโทษกรรม ส่วนพันธมิตรฯก็ไม่ควรยืนยันว่ารัฐบาลต้องลาออกอย่างเดียว เมื่อถามว่า การสานเสวนาต้องใช้เวลาอาจไม่ทันกับการแก้วิกฤติ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า งานสานเสวนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถ้าเดินพลาดแล้วล้มไป ทุกอย่างก็ล้มเหลว ได้ฝากข้อสังเกตไปว่า ทำงานช้าไม่ได้ เพราะความเสี่ยงมีทุกวัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์