อนุพงษ์ เห็นด้วยแนวทางยุติรุนแรง

เมื่อเวลา 13.45 น. นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการประสานงานเครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรม

ได้เข้าพบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เพื่อหารือถึงทางออกปัญหาของประเทศไทย โดยใช้เวลาในการหารือร่วม 1 ชั่วโมง
นพ.วันชัยกล่าวภายหลังการหารือว่า มาเรียนถามถึงแนวทางการยุติความรุนแรงที่กลุ่มเราทำอยู่ว่าเห็นอย่างไร ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เห็นด้วย และจะให้การสนับสนุนแนวทางของเครือข่ายสานเสวนาฯ และกองทัพพร้อมจะสนับสนุนจัดส่งกำลังพล หากมีการเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และยินดีจะให้ใช้พื้นที่ของหน่วยทหารจัดเสวนายุติความขัดแย้ง รวมถึงการใช้ช่องทางโทรทัศน์และเครือข่ายวิทยุกองทัพบก 126 สถานี เพื่อขยายแนวคิดนี้ต่อไป


"พล.อ.อนุพงษ์ยังแนะให้ประสานกับทุกกลุ่มที่เข้าร่วม เพื่อยุติความรุนแรงตามแนวทางนี้ โดยไม่แยกว่าเป็นฝ่ายใด ซึ่งท่านระบุว่า หากมีอะไรที่ทหารจะช่วยให้บ้านเมืองสู่สันติสุขได้ ท่านยินดีช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ท่านห่วงว่า ทำอย่างไรให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกัน ซึ่งอยากเห็นทุกฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกัน" นพ.วันชัยกล่าว


ผอ.ศูนย์สันติวิธีฯ กล่าวอีกว่า ผบ.ทบ.รับประกันว่า ในอนาคตทหารพร้อมที่จะดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรง

หากมีเหตุรุนแรงหรือการเผชิญหน้ากันก็พร้อมจะเข้ามาช่วยดูแล นอกจากนี้ ผบ.ทบ.ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการปฏิวัติรัฐประหาร เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อประเทศ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ เพราะตัวอย่างจากการปฏิวัติที่ผ่านมาเห็นอยู่ว่าผลเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กลุ่มจะเดินหน้าประสานเข้าพบหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพอื่นต่อไป


ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชาชนเสนอให้ พล.อ.เปรม เป็นคนกลางในการเจรจานั้น
ผอ.ศูนย์สันติวิธีฯ ชี้แจงว่า ทางกลุ่มคิดว่า พล.อ.เปรมไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง และไม่ได้อยู่ในกระบวนการของการเมือง เราคงไม่เข้าไปประสาน เพราะไม่ได้อยู่ในแนวคิดที่จะทำ แต่หาก พล.อ.เปรมมองว่าปัญหานี้เป็นปัญหาของชาติบ้านเมืองและจะเข้ามาเป็นผู้นำ ทางกลุ่มก็ยินดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์