145ส.ส.ยื่นถอดถอนรสนาอ้างฝ่าฝืนจริยธรรม


'กองเชียร์'ร้องสอบเก่ง-การุณขู่เตะส.ว.


145 ส.ส.รัฐนาวา ยื่นถอดถอน “รสนา โตสิตระกูล” แล้ว อ้างฝ่าฝืนจริยธรรมข้อหาพาคนนอกบุกห้องประชุมสภา ด้านกองเชียร์ “ส.ว.คนดัง” ร้องสอบ “เก่ง การุณ” ขู่เตะ ส.ว. ลั่นห้อง ฝ่าย “เจ๊รสนา” ชี้เป็นเกมดิสเครดิต ลั่นใจกว้างไม่ติดใจ ส.ส.ปากมอม ฟาก “สมชาย” แย้มตั้งรองนายกฯ แทน “บิ๊กจิ๋ว” รอเสร็จงานพระพี่นางฯ โวทูต ตปท. ยาหอมหนุนรัฐบาลเต็มที่ “ลูกปลาไหล” เชื่อลากญัตติแก้ รธน. เข้าสภาหินอ่อนก่อนปิดสมัยประชุมได้ “มฌ.” อ้าง “พปช.” ยังไม่ส่งสัญญาณให้ติดเบรก ด้าน “ฝ่ายค้าน” ฮึ่มหาแนวร่วมต้านรื้อ รธน.ปี 50


แย้มเวลาตั้งรองนายกฯ คนใหม่
 
เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่พรรคพลังประชาชน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหม ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับรัฐมนตรีของพรรค โดยมี ส.ส.ส่วนหนึ่งของพรรคเข้าร่วมด้วย
 
จากนั้นเวลา 14.30 น. นายสมชาย ได้เดินทางไปเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร และใช้เวลาอยู่ที่สภาเพียง 20 นาที ก่อนที่จะเดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งนี้นายกฯ ปรารภกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงนี้งานเยอะ ทีมงานได้เตรียมงานไว้ค่อนข้างแน่น “ตั้งแต่เข้ามาเป็นนายกฯ น้ำหนักลดลงไป 5 กิโลแล้ว ส่วนรายชื่อรองนายกฯ คนใหม่ แทน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นั้นจะนำขึ้นทูล เกล้าฯ ถวาย หลังเสร็จจากงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ”


“สมชาย”ยัน ตปท.หนุนรัฐนาวา
 
นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ รมช. พาณิชย์ เปิดเผยว่า เป็นการทานข้าวกันตามปกติ ซึ่งจะทำประจำทุกเดือน นายกฯ บอกว่าหากรัฐมนตรีมีปัญหาอะไรก็ให้คุยกันนอกรอบ นอก  จากนี้ยังได้กำชับให้รัฐมนตรีของพรรคจัดเวรเข้าประชุมพรรคทุกครั้ง หากใครไม่ว่างให้ส่งตัวแทนเข้าไปเพื่อรับฟังปัญหาของ ส.ส. “นายกฯ ไม่ได้บ่นท้อเลย ท่านเข้มแข็งมากกว่าที่เราคาดไว้อีก ท่านยังเล่าให้ฟังว่าไปที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณมา ถือเป็นคนแรกที่ได้แสดงความยินดีกับว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ และยังเล่าว่าได้เจอทูตหลายประเทศ ทั้งทูตอังกฤษและสหรัฐ ต่างเข้ามาทักทายและแสดงความมั่นใจในรัฐบาลไทย”
 
รายงานข่าวแจ้งว่า นายสมชายได้ย้ำ กับรัฐมนตรีของพรรคให้เข้าประชุมพรรค และถ้าใครมีอะไรให้พูดกันตรง ๆ อย่าไปพูดข้างนอก มิฉะนั้นจะเป็นเหมือนสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ที่มีความไม่เข้าใจกัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนายสมัครไม่ได้มาพบปะพูดคุยกับพรรค  


“ชท.”ลากญัตติ รธน. เข้าสภา

 
ส่วนความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวก่อนการเข้าร่วมประชุมวิปรัฐบาลว่า การบรรจุญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 291 ต้องรอความชัดเจนหลังจากที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ หารือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงค่ำวันที่ 5 พ.ย. นี้ก่อน ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา และสามารถเสนอได้ทันก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 พ.ย. นี้ได้ และหากญัตติดังกล่าวเข้าสู่สภา คงไม่เกิดเหตุการณ์เหมือนวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา
 
นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว. เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะแกนนำพรรคชาติไทย ยืนยันว่า รัฐบาลจะผลักดันร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาของสภาอย่างแน่นอน คาดว่าน่าจะเข้าสภาได้ในวันที่ 20 พ.ย. นี้ และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาวุ่นวายบานปลาย


“มฌ.”ยังไม่รู้“พปช.”เบรก

 
นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าวว่า ส่วนตัวมีความรู้สึกว่าปัญหาที่มีอยู่ขณะนี้ หากเรามีส่วนร่วมในการแก้ไขได้ก็ควรที่จะทำ อย่าให้เป็นมรดกตกทอดไปสู่นักการเมืองในอนาคต แค่นี้ก็แตกแยกพอแล้ว เราควรปรองดองกันอย่าให้แตกยิบย่อยไปอีก แม้จะไม่ถูกใจทุกคน แต่ถ้าทุกฝ่ายพอยอมรับได้ก็จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ
 
ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามี ส.ส.ของพรรคบางคนไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น หัวหน้าพรรคมัชฌิมาฯ กล่าวว่า ส.ส.ภายในพรรคยืนยันกันหลายครั้งแล้วว่ามีจุดยืนในทางเดียวกันว่าควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนการ ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลคงจะหารือในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น เห็นว่าควรจะแก้มาตรา 291 เพื่อให้มี ส.ส.ร.3 ให้เร็วที่สุดก่อน แต่ไม่ควรจะระบุว่าจะแก้ไขมาตราใด เพราะอาจทำให้ปัญหายิ่งยาวไปใหญ่ ส่วนที่โฆษกพรรคพลัง ประชาชนระบุว่าจะให้ชะลอการแก้ไขออกไปก่อนนั้น ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับการติดต่อ


“ปู่สุข”หนุนชะลอแก้ไข รธน.

 
นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคพลังประชาชนอาจชะลอการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ไม่ทราบ เพราะเรื่องยังไม่ส่งมา เมื่อถามว่า หากเสนอเข้ามาจะ ดูแลความปลอดภัยของรัฐสภาอย่างไร จะให้ทหารมาช่วยหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ได้ทำหนังสือประสานงานไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการรักษาความปลอดภัย เพราะเรามีข้อตกลงระหว่างสภากับฝ่ายที่ควบคุมกำลัง
 
พ.อ.อภิวันท์  วิริยะชัย  รองประธานสภา คนที่ 1 ให้สัมภาษณ์เรื่องเดียวกันว่า หากเป็นการกระทำลดความตึงเครียดถือว่าเป็นเรื่องดี แต่ถ้าเลื่อนไปแล้วไปยื่นตอนท้ายก็ยังไม่รู้ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ตนถึงบอกว่าทุกฝ่ายต้องมองกันในแง่ดี ต้องรู้จักให้อภัยกัน
 
ขณะที่นายประสพสุข บุญเดช ประ ธานวุฒิสภา กล่าวว่า อาจจะเป็นการดีหากชะลอ ออกไปก็จะทำให้ทุกฝ่ายได้ใคร่ครวญว่าควรจะทำหรือไม่ทำ และเป็นประโยชน์กับประเทศชาติหรือไม่


“ปชป.”โวหาแนวร่วมคัดค้าน

 
ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านมีความกังวลในเรื่องที่รัฐบาลจะบรรจุญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภา เพราะเห็นได้ชัดว่าเรื่องนี้มีสัญญาณมาจาก พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ที่ออกมาระบุว่าจะเข้าร่วมประชุมสภาอย่างแน่นอน แม้จะมีการปิดล้อม และไม่กลัวเนื่องจากมีม็อบเสื้อแดงอยู่ ดังนั้นจึงหวั่นว่าอาจจะมีการเผชิญหน้ากันเกิดขึ้นของผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่าย อย่างไรก็ตามหากจะมีการใช้เสียงข้างมากของ ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว.ที่สนับสนุนรัฐบาล ตรงนี้น่าเป็นห่วงว่าจะทำให้สถานการณ์เข้าสู่เลวร้ายมากขึ้น
  
ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์เตรียมใช้มาตรการขัดขวางเพื่อยับยั้งไม่ให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภา โดยจะรณรงค์ให้องค์กรสถาบันต่าง ๆ และนักวิชาการเคลื่อนไหวเป็นแนวร่วม นอกจากนี้พรรคจะดูช่องทางในการคัดค้านอื่น ๆ แต่ทั้งนี้ต้องเห็นตัวร่างก่อนที่จะดำเนินการ


ส.ส.รัฐบาลยื่นถอดถอน“รสนา”

 
วันเดียวกัน เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา 145 ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล โดย น.ส.อรุณี ชำนาญยา ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชาชน ได้ยื่นหนังสือต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ดำเนินการถอดถอน น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพฯ ออกจากการเป็น ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270, 271 และ 274 เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ และจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา น.ส.รสนามีเจตนาไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา และยังนำบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกรัฐสภาเข้าร่วมประชุมด้วย ถือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดขวางไม่ให้มีการประชุมรัฐสภา ทั้งนี้นายประสพสุข กล่าวว่า ต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องและนำเรื่องดังกล่าวแจ้งต่อที่ประชุมวุฒิสภาในวันที่ 7 พ.ย. นี้


กองเชียร์ส.ว.ร้องสอบ“การุณ”

 
ต่อมาเวลา 11.00 น. กลุ่มคนรักรสนา นำโดยนางสมศรี สายทอง ผู้นำชุมชนช่องนนทรี เข้ายื่นหนังสือเปิดผนึกถึงประธานสภา ผ่านทาง พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภา คนที่ 1 เพื่อให้ตรวจสอบเหตุการณ์ในวันที่ 7 ต.ค. ที่มี ส.ส.ชายเดินมารุมล้อม น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว. กรุงเทพฯ พร้อมชี้หน้าและตะโกนด่า และเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชาชน ตะโกนขู่ว่าจะเตะ ส.ว. รวมทั้งไม่เห็นด้วยที่ ส.ส.พลังประชาชนใช้เสียงข้างมากถอดถอน น.ส.รสนา เพราะหากเห็นว่าทำผิดกฎระเบียบก็สามารถดำเนินการกันใน สภาได้ ไม่ต้องถึงขั้นขับออก
 
พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ประธานสภา ได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิ สภา เป็นผู้สอบสวนเรื่องดังกล่าว ขอให้มั่นใจว่าระบบรัฐสภาของประเทศยังไปได้ ขอให้เชื่อว่า ส.ส.ส่วนใหญ่มีคนดีมากกว่าคนไม่ดี บางทีก็อาจจะมีหลงเข้ามาบ้าง


“เจ๊รส”หยันลูกเล่นดิสเครดิต

 
น.ส.รสนา ให้สัมภาษณ์กรณีถูก ส.ส. รัฐบาล ยื่นถอดถอนว่า เหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. มี ส.ส.ชายของพรรคพลังประชาชนจำนวนมากกรูกันเข้ามาชี้หน้าด่าตนด้วยความรุนแรง ผู้ติดตามมีความเป็นห่วง เพราะในสภาเคยมีคดีชกต่อย และเตะกัน ทำให้ผู้ติดตามเข้ามาดูว่าตนจะถูกทำร้ายหรือไม่ ตนไม่ได้วางแผนให้ผู้ติดตามเข้ามาแต่อย่างใด เรื่องนี้เป็นความพยายามดิสเครดิตทางการเมือง โดยใช้ ส.ส.หญิงของพรรคมารวบรวมรายชื่อ ทั้งที่ความจริงแล้วก็เป็นฝีมือของ ส.ส.ชาย
 
ส่วนกรณี ส.ว. จะรวบรวมรายชื่อ เพื่อถอดถอนนายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชาชน ส.ว.กรุงเทพฯ ชี้แจงว่า วุฒิสภาเป็นองค์กรถอดถอนคงไม่สามารถยื่นถอดถอนได้ ดังนั้นเราจะไม่มีการรวบรวมรายชื่อในเรื่องนี้ ส่วนการสอบจริยธรรมนายการุณก็ขึ้นอยู่กับวุฒิสภา ตนไม่ทำ การที่ ส.ส.มาชี้หน้าด่าตนก็ไม่ได้ถือสา เพราะคิดว่านักการเมืองต้องมีจิตใจกว้างขวาง ไม่ถือสาในเรื่องเล็กน้อย


ส.ส. แหยงไม่กล้าแตะ“กกต.”

 
วันเดียวกัน ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณารับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำปีงบประมาณ 2550 เป็นที่น่าสังเกตว่า ส.ส.ที่ลุกขึ้นอภิปรายส่วนใหญ่มิได้พูดท้วงติงการทำงานของ กกต. อย่างดุเด็ดเผ็ดมันเหมือนที่เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่ผ่านมา โดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ติดใจเรื่องการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน และยังข้องใจมาตรฐานการแจกใบเหลืองใบแดง รวมถึงการใช้มาตรฐานอะไรในการยุบพรรคพลังประชาชน
 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ  กกต. ชี้แจงว่า การให้ใบเหลือง ใบแดง ใบขาว กับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์มีการลงมติแค่ครั้งเดียว ส่วนการให้สัมภาษณ์ของ กกต. จะเป็นอย่างไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่ระบุว่ากกต. ไม่เป็นธรรมนั้น จากสำนวนร้องเรียนพรรคพลังประชาชนทั้งหมด 294 สำนวน พิจารณาเสร็จแล้ว 286 สำนวน ในจำนวนนี้ยกคำร้อง 183 สำนวน และไม่รับคำร้อง 64 สำนวน หรือคิดเป็น 86.36% จากสำนวน  ทั้งหมด 


ต่อเวลาแจงไม่มีผลคดียุบพรรค

 
นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคการเมืองที่ถูกเสนอให้ยุบพรรคส่งเอกสารชี้แจงจนถึงวันที่ 19 พ.ย. ว่า จะไม่มีปัญหาต่อสำนวนคดีหรือพยาน การดำเนินการยุบพรรคในชั้นศาลขณะนี้ถือเป็นอำนาจของอัยการสูงสุด แต่หากศาลรัฐธรรมนูญอยากได้เอกสารอะไรเพิ่มเติมหรือพยานบุคคล กกต.ก็พร้อมประสานให้ ส่วนที่พรรคการเมืองจะขอคำวินิจฉัยของ กกต.เพื่อชี้แจงต่อศาลนั้น  กกต. ก็พร้อมที่จะให้ ไม่น่าจะมีปัญหา
 
“ผมว่าถึงแม้จะมีการขยายเวลาออกไป พยานก็จะไม่เปลี่ยนแปลงคำให้การเนื่องจากว่าได้มีการเบิกความในชั้นศาลฎีกา ประกอบกับ กกต.ได้บันทึกเป็นหลักฐานไว้แล้ว รวมทั้งผลคำพิพากษาก็ยังอยู่ในสำนวนด้วย” กกต.ระบุ 


“ก.ม.7ชั่วโคตร-หวย”ส่อแท้ง

 
ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลรัฐธรรมนูญว่า วันที่ 6 พ.ย. คณะตุลาการรัฐธรรมนูญได้นัดประชุมเพื่ออ่านคำวินิจฉัยส่วนตนและลงมติในคำร้องของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)    ที่ขอให้พิจารณาความชอบของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญจำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ....พ.ร.บ. ป่าชุมชน พ.ศ....และ พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. ... เนื่องจากการลงมติของ สนช. ในวาระสาม มีผู้เข้าร่วมประชุมไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ทำให้ขัดรัฐธรรมนูญ และส่งผลให้ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้ ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับตกไป เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วย ป.ป.ช. (ฉบับแก้ไข) พ.ศ....ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยผู้ตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ....และร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ....ทั้งนี้คาดว่าการพิจารณา พ.ร.บ. ทั้งสามฉบับในวันที่ 6 พ.ย. นี้จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์