สะพัด แม้ว รับมือยุบพปช.เตรียมนายกฯสำรองมิ่งขวัญโผล่ติดโผ อนุพงษ์ ใช้สื่อทหารหนุนสานเสวนา


"แม้ว" รับมือยุบพปช. เตรียมนายกฯสำรองไว้แล้ว ชื่อ.มิ่งขวัญ.โผล่ติดโผ พปช. เผยอดีตนายกฯ"ทักษิณ" บินพักปักกิ่งแล้ว ก่อนร่อนไปฟิลิปปินส์
 
ผบ.ทบ.ให้สานเสวนาใช้สื่อ"ทีวี-วิทยุ-สถานที่"ขยายแนวคิด แกนนำพันธมิตรปฏิเสธคำเชิญ "สมชาย"ยอ"ป๋าเปรม"ช่วยแก้ปัญหาได้ เปิดชื่อ

"ทีวีสีแดง"
โทรทัศน์ดาวเทียมใหม่ นปช. การ์ดพธม.งัดซากรสบัสเสริมแนวสกัดมือบึ้ม


สะพัด"แม้ว"เตรียมนายกฯสำรอง

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชน (พปช.) ที่ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาเดินทางออกจากฮ่องกงไปยังเมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากมาพำนักที่ฮ่องกง ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และอาจเดินทางต่อไปยังประเทศฟิลิปินส์ในปลายสัปดาห์นี้ ซึ่ง ส.ส.พรรค พปช. ที่อยู่ในคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้นัดแนะกันว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์ ส.ส.ก็จะเดินทางไปเยี่ยมเยียน

รายงานข่าวแจ้งว่า จากความวุ่นวายทางการเมือง ประกอบการพิจารณาคดียุบพรรคพรรค พปช.ที่ใกล้เข้ามาทุกขณะนั้น แกนนำของพรรค พปช.ประเมินสถานการณ์และมีความเห็นว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ตุลาการรัฐธรรมนูญอาจมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค พปช. และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะ ซึ่งจะส่งผลให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปช.ในขณะที่มีการกระทำความผิด ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯทันทีนั้น ทำให้มีกระแสว่า พ.ต.ท.ทักษิณ โทรศัพท์หาแกนนำและ ส.ส.ที่ใกล้ชิด โดยระบุว่าขณะนี้เตรียมนายกฯสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองดังกล่าว ทั้งนี้ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในพรรค พปช.ว่ามีการวางบุคคลใดที่จะมาแทนนายสมชาย ซึ่งมีการคาดการณ์กันหลายคน และหนึ่งในนั้นมีชื่อ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรค พปช. อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รวมอยู่ด้วย

"อนุพงษ์"หนุนเวทีสานเสวนาเต็มที่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สนับสนุนแนวทางของเครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรมเต็มที่ ทั้งให้ใช้สื่อโทรทัศน์-วิทยุของกองทัพบก และใช้สถานที่หน่วยทหารจัดเสวนา รวมทั้งพร้อมส่งกำลังพลร่วมรณรงค์
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน ที่กองบัญชาการกองทัพบก นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการประสานงานเครือข่ายสานเสวนาเพื่อสันติธรรม เดินทางเข้าพบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เพื่อหารือถึงแนวทางออกปัญหาของประเทศไทย โดยใช้เวลาหารือร่วม 1 ชั่วโมง

นพ.วันชัยกล่าวภายหลังการหารือว่า พล.อ.อนุพงษ์เห็นด้วยและจะให้การสนับสนุนแนวทางของเครือข่ายสานเสวนาฯ และกองทัพพร้อมสนับสนุนจัดส่งกำลังพลหากมีการเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ และยินดีจะให้ใช้พื้นที่หน่วยทหารจัดเสวนายุติความขัดแย้ง รวมถึงการใช้ช่องทางโทรทัศน์และเครือข่ายวิทยุกองทัพบก 126 สถานี เพื่อขยายแนวคิดและแนะให้ประสานกับทุกกลุ่มเข้าร่วม เพื่อยุติความรุนแรงตามแนวทางนี้ โดยไม่แยกว่าเป็นฝ่ายใด

ชวนพันธมิตรร่วมเจรจาชี้ "วิถีคนกล้า"

"พล.อ.อนุพงษ์ระบุว่าหากมีอะไรที่ทหารจะช่วยให้บ้านเมืองสู่สันติสุขได้ ท่านยินดี แต่ท่านห่วงว่าทำอย่างไรให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกัน ซึ่งท่านอยากเห็นทุกฝ่ายหันหน้ามาพูดคุยกัน และ ผบ.ทบ.รับประกันว่าทหารพร้อมที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง หากมีการเผชิญหน้ากัน นอกจากนี้ ผบ.ทบ.ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการปฏิวัติรัฐประหาร เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อประเทศ หลังจากนี้กลุ่มจะเข้าพบหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพท่านอื่นต่อไปŽ นพ.วันชัยกล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการประสานเจรจากับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นพ.วันชัยกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสาน ไม่ได้เร่งรัด เพราะเข้าใจว่าคนที่เคยต่อสู้มา แล้วอยู่ๆ มาเจรจา สังคมไทยยังมองว่าเป็นความแพ้ อยากบอกว่าการมานั่งพูดคุยกัน ไม่ได้หมายความว่าแพ้ เพราะการพูดคุยเป็นวิถีคนกล้า 

เมื่อถามถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชน (พปช.) เสนอให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นคนกลางในการเจรจา นพ.วันชัยกล่าวว่า ทางกลุ่มคิดว่า พล.อ.เปรมไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง และไม่ได้อยู่ในกระบวนการของการเมือง เราคงไม่เข้าไปประสาน เพราะไม่ได้อยู่ในแนวคิดที่เราจะทำ แต่หาก พล.อ.เปรมมองว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาของชาติบ้านเมือง และท่านจะเข้ามาเป็นผู้นำ ทางกลุ่มก็ยินดี 

"สมชาย" ระบุ "เปรม" แก้ปัญหาได้

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวตอบผู้สื่อข่าวที่ถามถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชน (พปช.) ยื่นหนังสือให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นคนกลางในการแก้ไขวิกฤต ว่า "คงแก้ปัญหาได้" เมื่อถามอีกว่าจะพบกับ พล.อ.เปรมเมื่อไหร่ นายสมชายไม่ตอบแล้วเดินไปขึ้นรถทันที

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชนยื่นหนังสือขอให้ พล.อ.เปรมเข้ามาเป็นคนกลางในการเจรจาทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกวิกฤตชาติ ว่า ขณะนี้การสานเสวนาก็เดินหน้าอยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะสำเร็จหรือไม่ จึงอยากขอให้ทุกฝ่ายลดเงื่อนไขตัวเองลงมา โดยรัฐบาลต้องพักเรื่องการจะตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะที่กลุ่มพันธมิตรก็ไม่ควรยืนยันอย่างเดียวว่ารัฐบาลจะต้องลาออก ส่วนที่เป็นห่วงว่าการสานเสวนาอาจไม่ทันต่อการแก้วิกฤตนั้น ก็เห็นใจ เพราะละเอียดอ่อน แต่ก็ฝากไปว่าขอให้เร่งทำงาน เพราะความเสี่ยงเกิดขึ้นทุกวัน

ผบ.ทร.หนุน "ป๋า" คนกลางสมานฉันท์

ที่กองทัพเรือ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวว่า แนวคิดที่จะเจรจากัน เป็นนิมิตหมายที่ดี หากตกลงกันได้ดี ความสงบเรียบร้อยถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนา ก็ภาวนาให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ประเทศชาติจะได้เดินหน้าต่อ เมื่อถามว่า ในฐานะเพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะบอกให้ท่านหยุดเคลื่อนไหวหรือไม่ พล.ร.อ.กำธรหัวเราะพร้อมกล่าวว่า ผมไม่เคยเจอท่านมาหลายปีแล้ว ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินเข้ามาอีกครั้งนั้น ครั้งที่ผ่านมาเหตุการณ์ต่างๆ เรียบร้อย แต่ครั้งใหม่ยังไม่ทราบว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร เพราะยังไม่เกิด แต่เราไม่อยากให้เกิดความไม่เรียบร้อยŽ 

ถามว่า พรรคพลังประชาชนจะยื่นเรื่องเสนอให้ พล.อ.เปรมเป็นคนกลางในการเจรจาแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง พล.ร.อ.กำธรกล่าวว่า พล.อ.เปรมเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากสังคม ถือเป็นคนที่ประชาชนให้ความเคารพ ในใจของตนคิดว่าเหมาะ แต่ท่านจะตอบรับหรือไม่ ต้องเรียนถามท่านเอง

นายสมเกียรติ์ ศรลัมพ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) 1 ใน 90 ส.ส. ที่ลงรายมือชื่อสนับสนุนให้ พล.อ.เปรมเป็นคนกลางในการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งในบ้านเมือง กล่าวว่า เต็มใจลงชื่อ คิดว่าอะไรก็ตามที่ทำให้บ้านเมืองสงบสุขได้ ก็ควรทำ ซึ่ง พล.อ.เปรมเป็นผู้ใหญ่ที่ทุกฝ่ายให้ความเคารพ เป็นรัฐบรุษ เป็นต้นแบบการรักษาคุณงามความดี ไม่มีตำหนิ ถ้าท่านลงมาช่วยก็น่าจะลดความขัดแย้งในสังคมได้

พธม.บอกไม่ถึงขั้นให้"เปรม"ช่วย

ที่ห้องผู้สื่อข่าว ทำเนียบรัฐบาล นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตร แถลงข่าวกรณี ส.ส.พรรคพลังประชาชน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.เปรมให้มาเป็นคนกลางในการคลี่คลายสถานการณ์บ้านเมืองว่า พันธมิตรไม่รู้ว่า พล.อ.เปรมจะมาเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยหรือไม่ แต่ตนมองว่าไม่ต้องทำถึงขนาดนี้ เพราะความจริงแล้ว ควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ โดยรัฐบาลยุติการแก้ไขรัฐธรรมนูญและลาออก นอกจากนี้แกนนำพันธมิตรยืนยันไม่เข้าร่วมการสานเสวนาเพื่อแก้ไขปัญหาของชาติ เพราะไม่มีประโยชน์ เนื่องจากการแก้ปัญหาที่ถูกต้องจะต้องมีฝ่ายรัฐบาลและพันธมิตรเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่โฆษกกองทัพออกมาปฏิเสธการเรียกร้องของแกนนำพันธมิตรที่ให้ทหารออกมายุติปัญหาความแตกแยกในชาติ นายพิภพกล่าวว่า พันธมิตรเรียกร้องให้ทหารออกมาทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ใช่การปฏิวัติรัฐประหาร เพราะเราก็ต่อต้านมาตลอด แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทหารว่าจะดำเนินการอย่างไร ให้การใช้อำนาจของรัฐบาลเพื่อประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณจะต้องยุติลงและไม่ส่งกลุ่มอันธพาลมาทำร้ายก่อกวนการชุมนุมของพันธมิตร

เผยลูกเสธ.แดงร่วมชุมนุมพันธมิตร

ผู้สื่อข่าวถามกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตั้งกรรมการสอบ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงวุฒิกองทัพบก นายพิภพกล่าวว่า เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ พล.อ.อนุพงษ์สั่งให้ตั้งกรรมการสอบสวน เสธ.แดง เพราะทหารมีหน้าที่ดูแลความมั่นคงของชาติและปกป้องประชาชน การที่ เสธ.แดงออกมาขู่ทำร้ายประชาชนเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว
"ขอถามว่า เสธ.แดง ทราบหรือไม่ว่าลูกสาวของ เสธ.แดง ก็มาร่วมชุมนุมกับพันธมิตรด้วย" นายพิภพกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเรียกร้องให้ พล.อ.อนุพงษ์ออกมาปราม พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายพิภพกล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์เป็นคนดี รักชาติบ้านเมือง ท่านรู้ดีว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบสุข

"เสธ.แดง" ขู่อีก"พธม."อยู่ไปตายเปล่า

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิ บก.ทบ. กล่าวถึงกรณีที่ ผบ.ทบ.ตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องการฝึกนักรบพระเจ้าตากว่า มีคำสั่งให้เขียนรายงานว่าการฝึกนักรบพระเจ้าตากเพื่ออะไร จากนั้นก็มีคำสั่งให้หยุดการฝึกและให้สลายกลุ่มไป ตนก็ปฏิบัติตาม โดยเขียนรายงานส่ง พล.ต.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล เลขาธิการกองทัพบกแล้ว แต่ยังเหลือเพียงกลุ่ม 47 โรนินหรือซามูไรไร้สังกัด เหมือนประเทศญี่ปุ่นที่รวมตัวกันฆ่าคนเลว นักการเมืองเลว แต่ตนจะไม่รับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดกับกลุ่มพันธมิตร เพราะกลุ่มนักรบพระเจ้าตากไม่ได้อยู่ในการควบคุม ดังนั้น อยากให้พันธมิตรย้ายออกจากทำเนียบรัฐบาลให้เร็วที่สุด

พล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า ที่ออกมาเตือนถือว่าเป็นบุญคุณกับพันธมิตร หากไม่ออกมาเตือนอาจได้รับอันตรายมากกว่านี้ก็ได้ วันนี้มีคนจองกฐินพันธมิตร 3 รายแล้ว อยู่ไปก็ตายเปล่า ตนไม่ได้ขู่ เพราะไม่เคยขู่มีแต่จะเอาจริง แต่ที่พันธมิตรยังอยู่อย่างปลอดภัยเพราะตนเกรงใจสารวัตรทหาร (สห.) หากไม่มี สห.รักษาความปลอดภัยอยู่กลุ่มพันธมิตรอาจจะถูกทำร้ายมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ พล.ต.ขัตติยะจะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่บริเวณบ่อปลาคราฟ์หน้าอาคารรัฐสภา 1 นั้น ปรากฏว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำลังเดินไปขึ้นรถยนต์เพื่อเดินทางออกจากรัฐสภา จึงแวะเข้าไปทักทายและพูดคุยกับ พล.ต.ขัตติยะอยู่ครู่หนึ่งด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส

สื่อใหม่นปช.ชื่อ "ทีวีสีแดง" เปิดหลังพ.ย.

นายอารีย์ ไกรนรา อดีตผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมพีทีวี กล่าวถึงกรณีแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องใหม่ว่า แกนนำ นปช.พูดคุยกันเบื้องต้นแล้ว อาจใช้ชื่อว่า  "ทีวีสีแดง" เพราะต้องยอมรับว่าวันนี้คนเสื้อแดงเยอะจริงๆ โดยวัตถุประสงค์การก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ดังกล่าว เพื่อเอาความจริงอีกด้านมาชี้แจงให้ประชาชนรับทราบอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้มุ่งเชียร์ใคร หรือติติงฝ่ายใด ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดผังและรูปแบบรายการต่างๆ อยู่ คาดว่าจะเปิดตัวได้ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน โดยจะเปิดให้ประชาชนไปจองจานดาวเทียมที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า 3 ผู้จัดรายการ "ความจริงวันนี้" จะเข้าไปเป็นผู้จัดรายการของสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่หรือไม่ นายอารีย์กล่าวว่า กำลังคิดกันอยู่ แต่มีโอกาสสูง แต่สำหรับตนคงไม่ได้เป็นผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่ เพราะมีตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จึงจำเป็นต้องแยกบทบาทให้ชัดเจน

เมื่อถามว่า ได้สอบถามความเห็นนายสุพล ฟองงาม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสื่อถึงข้อกฎหมายหรือยัง นายอารีย์กล่าวว่า ไม่ต้องถาม เพราะทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย รับรองว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการออกอากาศเหมือนพีทีวีแน่ เพราะนำบทเรียนในอดีตมาอุดช่องโหว่ทั้งหมด เชื่อว่าจะเป็นทีวีที่จ๊าบแน่นอน
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน (พปช.) และผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ กล่าวถึงการฟื้นสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมขึ้นมาใหม่ว่า ยอมรับว่ามีการหารือกันจริง แต่เป็นเพียงความหวังและจินตนาการของตนเท่านั้น ยังไม่เป็นรูปธรรมและยังไม่มีการดำเนินการใดๆ หากจะฟื้นสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมจริงคงจะต้องใช้เวลานานพอสมควร

พธม.นำซากรถบัสเสริมแนวป้องกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า มีการวางมารตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มโดยได้นำซากรถบัสจำนวนหลายสิบคันมาจอดขวางถนนบริเวณทางเข้าออกรอบพื้นที่การชุมนุม ทั้งนี้ เพื่อเสริมแนวป้องกันเพิ่มเติมจากที่นำยางรถยนต์ และกระสอบทรายมาทำเป็นบังเกอร์ เพราะเกรงว่าจะมีการเข้ามาขว้างระเบิดหรือมาก่อกวนผู้ชุมนุมอีก

วันเดียวกัน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ กลุ่มนักรบศรีวิชัย และการ์ดพันธมิตร รวม 82 คน ที่ตกผู้ต้องหาในคดีร่วมกันใช้กำลังบุกรุกเข้าไปยึดอาคารสำนักงานสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) เมื่อเช้าวันที่ 26 สิงหาคม และความผิดอื่นรวม 6 ข้อหา ซึ่งได้รับการประกันตัวเข้ารายงานตัวต่อศาลอาญาตามข้อกำหนด ทั้งนี้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ต้องหาทั้งหมดมารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 18 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์