พธม.ขู่เสธ.แดงลูกสาวอยู่ในม็อบอย่ายุใช้อาวุธถล่ม

พันธมิตรฯ ส่งสัญญาณแรงชัดพร้อมเจรจา “พิภพ” มั่นใจมีช่องตกลงกันได้ แฉ“พปช.”วิ่งศาลรธน. เลื่อนยุบพรรคไปอีก 6 เดือน ย้ำชัดไม่ร่วมสานเสวนา ไม่เชื่อน้ำยา “วันชัย-โคทม” ขู่กลับ เสธ.แดง ลูกสาวก็อยู่ในม็อบอย่าริยั่วยุให้ใช้อาวุธสงครามถล่ม


(6พ.ย.) เวลา 10.00 น.นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ แถลงข่าวถึงการเผชิญหน้าของนปช.กับศรีสะโศก ในจังหวัดศรีสะเกษ

เท่าที่รับรายงานทราบว่า กลุ่ม นปช.ได้นำมวลชนจากพื้นที่อื่นเข้ามาก่อความวุ่นวาย แต่ก็ไม่เหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น จึงถือเป็นเรื่องน่ายินดี แสดงให้เห็นว่า ทางสันติอโศกสามารถขยายมวลชนในพื้นที่ เป็นเครื่องป้องกันไม่ให้ใครมาทำร้าย ส่วนกรณีที่ส.ส.พรรคพลังประชาชน เสนอให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งนั้น เราเชื่อว่าท่านมีความสามารถที่จะประสานได้ แต่คาดการณ์ไม่ได้ว่าท่านจะลงมาหรือไม่ ก่อนจะถือจุดนั้นขอเรียกร้องให้พรรคพลังประชาชนแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วยการหยุดสร้างเงื่อนไขเรื่องความขัดแย้ง ด้วยการอุ้มพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้หลุดพ้นจากกระบวนการยุติธรรมหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ที่ไร้จริยธรรมควรจะลาออกจากตำแหน่งก่อน เพื่อยุติความแตกแยกในสังคม


นาพิภพ กล่าวถึงการสานเสวนาว่า พันธมิตรฯยืนยันว่า พร้อมเจรจากับรัฐบาล แต่ขอให้ส่งคนทีมีอำนาจมาเจรจา

แม้ว่าพันธมิตรฯจะมีธงในการขับไล่รัฐบาลและต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก็มันใจว่า มีช่องทางที่จะเจรจาได้ เพราะไม่มีวามขัดแย้งที่ไหนในโลกที่ไม่สามารถเจรจาได้ แต่การสานเสวนา 4 ฝ่าย เรารับไม่ได้และจะไม่เข้าร่วมอย่างแน่นอน เพราะพันธมิตรฯไม่ได้มีความขัดแย้งกับฝ่ายค้านหรือ นปช. ซึ่งยืนยันว่า จะเจรจากับรัฐบาลเท่านั้น โดยเฉพาะการมี น.พ.วันชัย วัฒนศัพท์ และนายโคทม อารียา เป็นผู้ดำเนินการคงไม่สำเร็จแน่นอน เพราะ 2 คนนี้ไม่พูดความจริง พยายามหลีกเลี่ยงปัญหาและให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง แต่ไม่ได้แยกแยะก่อนว่า ฝ่ายใดเป็นผู้เริ่มใช้ความรุนแร ง ซึ่งใช้ไม่ได้ สำหรับการสานเสวนาควรทำเรื่องความเห็นต่างทางการเมือง แต่ถ้าเป็นเรื่องผิดกฎหมายควรให้กระบวนการยุติธรรมเป็นผู้จัดการ
 

นายพิภพ กล่าวต่อว่า พันธมิตรฯยืนยันว่า จะคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน เพราะเชื่อว่า การที่รัฐธรรมนูญจะแก้รัฐธรรมนูญต้อการพ่วงมาตรา 190 , 237 และ 309 ไปด้วย


“ผมได้ข่าวว่า ฝ่ายการเมืองพรรคพลังประชาชน พยายามวิ่งเต้นให้ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนการเปิดศาลวินิจฉัยคดียุบพรรคการเมืองออกไปอีก 6 เดือน แต่ไม่ทราบว่า ศาลจะมีท่าทีเช่นไร เป็นความพยายามที่อยู่ในอำนาจให้นานที่สุด เพื่อหากินกับโครงการต่างๆ ขณะนี้ระบอบทักษิณกำลังเคลื่อนไหวทุกทาง เพื่อให้ทักษิณกลับมามีอำนาจอีกครั้ง ทั้งถวายฎีกา แก้รัฐธรรมนูญ และใช้มวลชนข่มขู่”นายพิภพกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า พันธมิตรฯเรียกร้องให้ทหารออกมาปฏิวัติหรือไม่ นายพิภพ กล่าวว่า พันธมิตรฯเรียกร้องบทบาททหารไม่ให้เกินขอบเขตรัฐธรรมนูญในการดูแลความมั่นคงแลป้องกันความแตกแยกในชาติ

ยืนยันว่า ไม่เคยเรียกร้องให้ทำการทำรับประหาร ซึ่งอยู่นอกกรอบกติกาประชาธิปไตย ส่วนกรณีที่ทาง บก.ทบ.ตั้งคณะกรรมการสอบ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิ บก.ทบ.นั้น เห็นว่า พล.ต.ขัตติยะ เป็นทหารที่ต้องดูแลบ้านเมือง จึงมึ่ควรออกมาชี้นำให้ฆ่าประชาชน ทั้งนี้ทราบมาว่า บุตรสาวของพล.ต.ขัตติยะ ยังเป็นแนวร่วมพันธมิตรฯด้วย จึงไม่ควรยั่วยุให้ปราบปรามพันธมิตรฯ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์