เสธ.แดงอ้างสลายนักรบพระเจ้าตากแล้ว ไม่รับผิดชอบ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบสวนพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก

กรณีฝึกซ้อมกองกำลังนักรบพระเจ้าตาก ว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้พล.ท.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล เลขานุการกองทัพบก เร่งรัดดำเนินการตั้งคณะกรรมการแล้ว และโดยธรรมเนียมทหาร เมื่อผู้บังคับบัญชาสั่งการ ย่อมต้องดำเนินการโดยเร็วที่สุด เชื่อว่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ ส่วนองค์ประกอบของคณะกรรมการนั้น คาดว่าจะประกอบด้วยฝ่ายเสนาธิการกำลังพล และนายทหารพระธรรมนูญ

 
"เสธ.แดง"อ้างสลายนักรบพระเจ้าตากแล้ว ไม่รับผิดชอบ 
 

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กล่าวเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ถึงกรณีที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีฝึกนักรบพระเจ้าตาก ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเก่าและได้มีการสอบสวนไปแล้ว นอกจากนี้ ตนได้สลายกองทัพนักรบพระเจ้าตากแล้ว ดังนั้น กลุ่มที่สลายตัวไปจะไปทำอะไร ตนไม่ขอรับผิดชอบ และการสอบสวนครั้งนี้เกิดจากการมีคำสั่งพิเศษมาถึงผู้บัญชาการทหารบก

พล.ต.ขัตติยะ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ควรยุติการชุมนุมได้แล้ว ไม่เช่นนั้นอาจถูกโจมตีอีก

ซึ่งครั้งต่อไปน่าจะเป็นการโจมตีที่ร้ายแรงกว่าเดิมด้วยระเบิดอาร์พีจี ซึ่งเป็นอาวุธสังหารกลุ่มนักรบศรีวิชัย โดยกลุ่มทหารพรานจากภาคอีสานที่มีความรักในตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก .ต.ท.ทักษิณ ช่วยเหลือเรื่องสวัสดิการหลายประการ
พล.ต.ขัตติยะ กล่าวอีกว่า หากมีการใช้อาร์พีจียิงเข้าไป ก็ไม่มั่นใจว่าจะยิงไปที่เวทีปราศรัยหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับคุณธรรม ซึ่งถ้าทำเช่นนั้นจริงจะมีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก 
 

จากความวุ่นวายาภายในบ้านเมือง ที่เกิดกระแสแบ่งแยกเป็น 2 ฝ่ายระหว่าง "เสื้อแดง" และ "เสื้อเหลือง" ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องให้กองทัพอาจเป็นพลังหนึ่งที่ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบอีกครั้ง

โดยเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 5 ตุลาคม ที่ททบ. 5 พล.อ.อนุพษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของกองทัพต่อสถานการณ์การเมือง ว่า คิดว่าสถานการณ์ไม่น่าจะมีความรุนแรง ส่วนกรณีที่พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้ฝึกนักรบพระเจ้าตากนั้น จะเชิญตัวมาคุยและให้รายงานการดำเนินการว่าไปทำอะไรอย่างไร ซึ่งได้ตั้งคณะกรรมการและสอบสวนดูว่าไปทำอะไรอย่างไรบ้าง คิดว่าคงพิจารณาเหมาะสมแล้วว่าจะต้องทำอย่างไร


"พล.ต.ขัตติยะถือว่าเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่คนหนึ่ง ซึ่งเราคงไม่ได้ไปกำหนดว่าต้องทำอย่างไรเพียงแต่ให้มาพูดคุยกัน ในฐานะของนายทหารชั้นผู้ใหญ่คนหนึ่ง ในส่วนของทหารเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกันก็ได้คุยกัน และเพื่อนทหารม้าก็ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งท่านคงมีวิธีว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไรต่อไป" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว
 

ด้านพล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงกรณีนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประกาศให้กองทัพเข้ามายุติการใช้อำนาจรัฐบาล หลังปล่อยให้มีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพว่า "ต้องถาม พล.อ.อนุพงษ์ ผมตอบไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องระดับผู้บังคับบัญชา พูดได้อย่างเดียวว่าเป็นทหารอาชีพออกความเห็นไม่ได้"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์