จับตาเด็ก ยุทธ ตู้เย็น ติดอาวุธทัพป่าไม้-ขึ้นเขาใหญ่ฝึกยิง M16 - HK

จับตาเด็ก ยุทธ ตู้เย็น ติดอาวุธทัพป่าไม้-ขึ้นเขาใหญ่ฝึกยิง M16 - HK

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 มีนาคม 2549 12:36 น.

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ ด่วน!! จับตาคนในเครือข่าย ยุทธ ตู้เย็น สั่งติดอาวุธกองทัพ ลูกจ้างป่าไม้-เสือไฟ เต็มอัตราศึก ทั้งเอ็ม 16 เอชเค ลูกซอง ล่าสุดส่วนหนึ่งเกือบ 2,000 คนปักหลักบนเขาใหญ่ ใช้ครูฝึกทหารอบรมวิธีการประกอบ-ยิงปืน ขณะที่สายเหนืออีก 1,500 คนคาดทยอยเดินทางเข้าสบทบก่อน 5 มี.ค.49 หลังข่าวรวมตัวที่โรงเรียนป่าไม้แพร่รั่ว ต้องปรับเป็นงานประชุมพบหัวหน้าคนใหม่แทน ก่อนกระจายกำลังเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

แหล่งข่าวจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์หลายสำนักในภาคเหนือ ยืนยันตรงกันว่า การระดมกำลังลูกจ้างป่าไม้ของหน่วยอนุรักษ์ฯ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ต่างๆ สังกัดกรมอุทยานฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเสือไฟ จากหลายจังหวัดทั้งภาคเหนืออีสานกลาง ในขณะนี้ มีคำสั่งทางโทรศัพท์ให้ทุกคนนำอาวุธประจำกายที่มีอยู่ติดตัวไปด้วย ทั้งเอ็ม 16, HK และปืนลูกซอง

ในพื้นที่ภาคเหนือ เดิมมีกำหนดรวมตัวกันที่โรงเรียนป่าไม้แพร่ อ.เมือง จ.แพร่ ที่ปัจจุบันกลายเป็นสำนักงานส่วนป้องกันและรักษาป่าที่ 3 (ภาคเหนือ) มีนายเก่งกาจ สีหาสาร เป็นผู้อำนวยการ โดยมีเป้าหมายที่จะระดมกำลังพลทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 1,500 นายจาก 17 จังหวัดภาคเหนือ และกำหนดให้ทยอยเดินทางออกจากต้นสังกัดตั้งแต่วันที่ 1-2 มี.ค.เป็นต้นมา

ทั้งนี้ นายเก่งกาจ สีหาสาร เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเพราะนำคนเข้าไปสร้างความปั่นป่วนในเวทีรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ที่สวนลุมพินี กรุงเทพฯ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ได้รับการปล่อยตัวไป และถือเป็นคนสายตรงของนายยงยุทธ ติยะไพรัช รักษาการ รมว.กระทรวงทรัพย์

ส่วนที่ โรงเรียนป่าไม้แพร่นี้ ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 49 ที่ผ่านมา ได้ถูกกำหนดให้เป็นสถานที่จัดงานสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยวางแผนระดมนักเรียนชั้นมัธยมจาก 5 โรงเรียนดังของจังหวัดแพร่เข้ามาชุมนุม ภายใต้เงื่อนไขหากไม่มาให้ครูตัดคะแนนวิชาพละ พร้อมกับห้ามเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นๆ แม้แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เข้าไปภายในบริเวณของโรงเรียนป่าไม้แพร่ แต่งานดังกล่าวต้องล้มเลิกไปเนื่องจากครูของโรงเรียนต่างๆ ไม่ยอมที่จะดำเนินการตามคำสั่ง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ ผู้จัดการรายวัน ที่ได้ส่งคนเข้าไปตรวจสอบที่โรงเรียนป่าไม้แพร่ เมื่อวันที่ 1 มี.ค.49 คราวนั้นพบว่ามีกลุ่มเจ้าหน้าที่/ลูกจ้างป่าไม่ จากหลายสำนักในภาคเหนือ ทยอยเข้ามาที่โรงเรียนป่าไม้แพร่มากขึ้นเรื่อยๆ โดยระบุว่าเข้ามาประชุมประจำเดือน แต่บางคนบอกว่าเดินทางมาประชุมร่วมกับผู้อำนวยการส่วนฯ คนใหม่ ที่ยังไม่เคยเจอหน้ากัน แต่ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 2 มี.ค.49 ที่ผ่านมาได้มีการจัดงานเลี้ยงขึ้นก่อนที่จะสลายตัวไปทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากหลายสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ในภาคเหนือ ระบุตรงกันว่า การระดมลูกจ้างป่าไม้และเสือไฟจาก 17 จังหวัดภาคเหนือครั้งนี้ ได้มีคำสั่งทางโทรศัพท์ให้ทุกคนนำอาวุธปืนประจำกายติดตัวไปด้วย ซึ่งมีทั้งปืนเอ็ม 16, HK และปืนลูกซอง โดยไม่ได้มีการแจ้งว่าให้นำอาวุธปืนไปทำไม

ก่อนหน้านี้ มีรายงานแจ้งว่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ในภาคเหนือ ได้ทำเรื่องขอใช้สนามฝึกซ้อมของหน่วยรบพิเศษ ที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ในการฝึกซ้อมการใช้อาวุธปืนให้กับกำลังพลในสังกัด แต่ได้รับการปฏิเสธ แต่ในที่สุดก็ได้มีการใช้สนามฝึกซ้อมที่ กกฝ.5 ของกองร้อย ตชด.ที่ 33 อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ในการฝึกซ้อม

นอกจากนี้ยังมีรายงานแจ้งว่า ขณะนี้ได้มีการระดมลูกจ้างป่าไม้-เสือไฟ จากหลายสำนักในภาคกลางอีสาน ฯลฯ เข้าไปทำการฝึกซ้อมการประกอบอาวุธปืนการยิงปืน บนเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา จำนวนประมาณ 1,5001,800 คนด้วย โดยใช้ครูฝึกทหารเข้ามาดำเนินการช่วยฝึกอบรมให้ ซึ่งมีการกล่าวอ้างกันว่าเป็นการฝึกเจ้าหน้าที่ใหม่ก่อนที่จะบรรจุเป็นลูกจ้างของแต่ละหน่วยต่อไปเท่านั้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์