ทักษิณสุดฮอต 5 ประเทศรุมดึงตัว ยื่นสารพัดข้อเสนอ หวังพึ่งไอเดีย แม้วขจัดความยากจน

หลายประเทศในหมู่เกาะเล็กๆ และประเทศแถบแอฟริกา เห็นใจ"ทักษิณ" หวังพึ่งความสามารถของอดีตนายกฯไทยไปบริหารประเทศเป็นกุนซือแก้จนฟื้นเศรษฐกิจประเทศ ยื่นข้อเสนอพร้อมมอบตำแหน่งกิตติมศักดิ์

ถึงแม้อดีตนายกฯ คนดัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะถูกตัดสินจำคุก 2 ปี จากคดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ แต่หลายประเทศก็พร้อมอ้าแขนรับ รวมทั้งยื่นข้อเสนองามๆ ให้พิจารณา

เริ่มตั้งแต่ เบอร์มิวดา ประเทศหมู่เกาะ ซึ่งมีเนื้อที่เพียง 53.3 ตารางกิโลเมตร และมีประชากร 66,163 คน แถบมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ ซึ่งเป็นประเทศแรก โดยนายเอวาร์ท เฟรเดอริค บราวน์ จูเนียร์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความยินดี หาก พ.ต.ท.ทักษิณจะมาขอลี้ภัย เพราะรู้สึกเห็นใจ เพราะครอบครัวของตนก็ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกัน

จากนั้น รัฐบาลบาฮามาส กำลังพิจารณามอบสถานะการเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ภายหลังจากที่นายฮิวเบิร์ต อเล็กซานเดอร์ อิงแกรห์ม นายกรัฐมนตรีบาฮามาส ได้เรียกตัวแทนจากสำนักอัยการสูงสุดและกระทรวงกิจการกฎหมายเข้าพบ เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการมอบพาสปอร์ตบาฮามาสให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว หลังจากคืนพาสปอร์ตทางการทูตให้กับทางการไทย

ต่อมา นายกฯเบอร์มิวดาก็ออกมาตัดพ้อ ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชาวไทย ตัดสินใจเลือกบาฮามาสเป็นที่พำนัก ทั้งที่เบอร์มิวดาเป็นประเทศแรกที่เสนอให้อดีตนายกฯและครอบครัวลี้ภัยในประเทศได้

ทั้งนี้ แม้ว่าศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาให้จำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ 2 ปี ในคดีประมูลซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก แต่นั่นกลับเป็นจุดเริ่มต้นให้ประเทศต่างๆ ทยอยยื่นมือมาเสนอความช่วยเหลือแก่อดีตนายกฯชาวไทย

เริ่มจาก สำนักงานที่ปรึกษาด้านต่างประเทศ แอฟริกากลาง ก็เสนอให้มีการทาบทาม พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามารับตำแหน่งเป็นประธานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาให้กับรัฐบาลแอฟริกากลางในการปฏิรูประบบราชการ ซึ่งก่อนหน้านั้น นายฟรองซัวส์ โบซิเซ ประธานาธิบดี ได้สั่งให้มีการช่วยเหลือที่เหมาะสมต่ออดีตนายกฯคนไทย เพราะนายโบซิเซเองก็เคยต้องหลบหนีไปอยู่ในฝรั่งเศส อยู่นานเกือบ 2 ปี จากปัญหาทางการเมืองเช่นเดียวกัน

ส่วนรัฐบาลบาฮามาส ก็ไม่น้อยหน้า โดยนายฮิวเบิร์ท อเล็กซานเดอร์ อิงแกรห์ม นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ นายธีโอดอร์ เบรนท์ ซิมโมเน็ทท์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศ เตรียมหาช่องทางในการให้ความช่วยเหลือพ.ต.ท.ทักษิณ หากถูกทางการอังกฤษตัดสินให้ส่งตัวกลับประเทศไทย ในฐานะของผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งยืนยันว่า รัฐบาลบาฮามาสจะทำทุกวิถีทาง เพื่อปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมีสถานะเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของบาฮามาส อย่างถึงที่สุด

ด้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ทราบเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี และได้กล่าวในการโฟนอิน รายการความจริงวันนี้สัญจร เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ไว้ว่า
 
"ระหว่างผมอยู่อังกฤษ ผมไม่มีอะไรทำก็กลัวจะสมองฝ่อ กลัวเหงา ก็ไปซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาบริหาร ตอนหลังมานึกว่าจะได้เงินคืน เขาก็ยังไม่ถอนอายัดทรัพย์ ผมก็เลยต้องขายทีมไป ขายทีมให้กับพวกอาบูดาบี เลยพอมีกำไรไว้เลี้ยงครอบครัว ไว้ใช้จ่ายระหว่างชดใช้กรรมที่ตัวเองไม่ได้ก่อ ระหว่างอยู่เมืองนอกนี่แหละครับ ตอนนี้พอเขาเห็นว่าผมทำงานระดับโลกสำเร็จ ก็มีนักธุรกิจจากหลายประเทศมาชวน ผู้นำหลายประเทศก็มาเชิญผมไปเป็นราษฎรกิตติมศักดิ์ เพื่อช่วยคิดแนวทางในการแก้ปัญหาความยากจนของเขา ผมเองก็ภูมิใจ แต่ลึก ก็เศร้าใจว่า ทำให้ใครก็ได้ในโลกนี้ แต่ทำให้ประเทศตัวเองไม่ได้" 

ล่าสุด วันนี้ (3 พ.ย.) นายอิดริสส์ เดบี ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแชด ทวีปแอฟริกา สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศติดต่อกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อเตรียมทาบทามให้รับตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษของรัฐบาลแชด เพื่อแก้ไขปัญหาการหดตัวของทะเลสาบแชด ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญของประเทศ ที่ส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์และการชลประทาน โดยรัฐบาลแชดได้เตรียมหาบ้านพักรับรองให้พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กรุงเอ็น ฌาเมนา เมืองหลวงของประเทศ

วันเดียวกัน สถานีวิทยุของรัฐบาลโตโก ทวีปแอฟริกา ก็มีแผนทาบทามพ.ต.ท.ทักษิณ เช่นกัน โดยนายโฟเร จีนาสซิงเบ ประธานาธิบดี ต้องการทาบทามให้เป็นที่ปรึกษาด้านงบประมาณของประเทศ เนื่องจากประเทศโตโก กำลังประสบปัญหาหนี้สิน ที่ไม่สามารถชำระเงินคืนให้ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มานานกว่า 10 ปีแล้ว

ในอนาคต พ.ต.ท.ทักษิณ จะตัดสินใจพำนักที่ใด จะถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาที่ประเทศไทย หรือจะยอมกลับมาด้วยตนเอง ก็เป็นเรื่องที่เราต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์