อภิรักษ์ประชุมรับมือฝนตกต่อเนื่อง 2 สัปดาห์

"ประชุม เร่งระบายน้ำ กทม."




นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เรียกประชุมผู้บริหารฝ่ายการเมือง โดยมีรองผู้ว่าฯ กทม.และที่ปรึกษาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยนายอภิรักษ์ ได้สอบถามถึงสถานการณ์ฝนที่ตกในเขตกรุงเทพมหานครอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้สำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตได้เร่งระบายน้ำจากท่อลงสู่คลองสายต่าง ๆ และปล่อยผ่านประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำต่าง ๆ ตลอดเวลา เพื่อเร่งปล่อยน้ำออกแม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุดเพื่อจะได้เหลือพื้นที่ว่างในคลองมากพอที่จะรับน้ำฝนได้อย่างเพียงพอหากมีฝนตกอีกระลอกในช่วง 1-2 วันนี้


อย่างไรก็ตาม นางบรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าฯ กทม.ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า อุปสรรคของการระบายน้ำคือปัญหาขยะที่อุดตันอยู่ตามท่อและประตูระบายน้ำ นอกจากนี้ ที่สถานีสูบน้ำหลายแห่งยังพบว่ามีขยะขนาดใหญ่ติดอยู่ที่ตะแกรง ทำให้ต้องระดมคนงานไปตักทิ้ง


"เกิดจากปรากฏการณ์ลานินญา"




นางบรรณโศภิษฐ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ฝนที่ตกลงมาเมื่อ 3-4 วันก่อน มีปริมาณมากกว่า 100 มิลลิเมตรทุกครั้ง ทำให้น้ำเจิ่งนองตามท้องถนนเพราะไหลลงท่อไม่ทัน ประกอบกับบางแห่งเป็นที่ต่ำและไม่มีท่อระบายน้ำทำให้น้ำขังอยู่เป็นเวลานานหลายชั่วโมง ปัญหาลักษณะนี้พบมากในหลายพื้นที่ เช่น ถนนประชาสงเคราะห์ หน้าสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ หน้าโรงพยาบาลรามาธิบดี กว่าจะแก้ไขสถานการณ์ได้ต้องใช้เวลาเกือบครึ่งวันสร้างปัญหาให้กับการจราจรในพื้นที่อย่างมาก อย่างไรก็ตาม สภาพที่เกิดขึ้นถือเป็นการซ้อมใหญ่ให้ กทม.วางแผนรับมือได้อย่างทันท่วงที


นางบรรณโศภิษฐ์ กล่าวว่า ได้กำชับให้เขตและสำนักการระบายน้ำลงพื้นที่สำรวจจุดที่มีปัญหาเหล่านี้ให้หมดพร้อมทั้งวางแผนในการแก้ปัญหาไว้ด้วย เนื่องจากภายในช่วง 2 สัปดาห์นี้จะมีฝนตกกระจายและมีฝนฟ้าคะนองทั่วทุกพื้นที่ เท่าที่ทราบสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลมากจากปรากฏการณ์ลานินญา ซึ่งมีการทำนายไว้แล้วว่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกกเฉียงใต้จะได้รับอิทธิพลดังกล่าวด้วย กทม.ก็อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวและจะได้รับอิทธิพลในเรื่องฝนตกหนัก อากาศเย็นเนื่องจากอุณหภูมิลดลง จึงต้องพร้อมรับมือกับน้ำฝนตลอด 24 ชั่วโมง





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์