ทักษิณอ้อนไม่มีใครช่วยกลับบ้านได้


นอกจาก 'พระบารมี' หรือพลังของประชาชนจำคุก 2 ปี อายุความ 10 ปี ทำครอบครัวแตกซ่าน ศาลปฏิเสธจับตา "แม้ว"


“ทักษิณ” อ้อนข้ามประเทศกับกลุ่ม นปช. ที่มาชุมนุมใหญ่ใส่เสื้อแดงในราชมังคลากีฬาสถาน เผยความในใจ ถูกสั่งจำคุกตั้งข้อหาทั้งครอบครัวจนแตกกระซ่านกระเซ่น ช้ำใจเห็นประเทศจะย่อยยับ ถามใจ ปชช. จะให้อยู่เมืองนอก 10 ปีเลยหรือ อ้อนจะกลับประเทศไทยได้มีแต่พระบารมีที่จะทรงเมตตาหรือพี่น้องประชาชนเท่านั้นที่จะช่วยได้ เผยสายโฟนอินขาดบางส่วนเสริมด้วยวีซีดีที่เตรียมเอาไว้มาเปิดฉายต่อ เรียกเสียงโห่ร้องดังกึกก้องสนาม ส่วนบรรยากาศในงานสีแดงพรึ่บ แม่หญิงอ้อ-กลุ่มส.ส.พปช.-เด็กเก่า ทรท. มาร่วมแจม แกนนำประกาศจุดยืนต้านรัฐประหาร ตำรวจผนึกกำลังทหารหลายพันนายดูแลความเรียบร้อย นายกฯสมชายหวั่นมือที่สามมาป่วนห่วง 2 ม็อบไม่อยากให้ปะทะกัน ด้านพันธมิตรฯ จัดกำลังการ์ดเสริมอีกเท่าตัวหวั่นเหตุร้าย อัดงานชุมนุม นปช. ไร้ราคาแค่นักการเมืองหนีคดีเปิดใจ ส่วนศาล แถลงข่าวปัดประธานศาลฎีกาสั่งจับตาแม้วโฟนอิน วอนคนไทยร่วมปกป้องศาล ด้าน ผบ.ทหารสูงสุด ย้ำจุดยืนไม่เปลี่ยนแปลง ชี้ ปฏิวัติแล้วไม่มีอะไรดีขึ้น


พลพรรคเสื้อแดงโผล่แต่เช้า

 
ที่หน้าสนามราชมังคลากีฬาสถาน ถนน รามคำแหง เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ได้มีรถบัสและรถทัวร์จากต่างจังหวัดที่รับแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จากพื้นที่ต่าง ๆ ทยอยมาจอดที่บริเวณหน้าสนามราชมังคลาฯ เพื่อมาร่วมชุมนุมในงานความจริงวันนี้ สัญจร ครั้งที่ 2 ที่สนามราชมังคลาฯ โดยประชาชนที่นั่งมากับรถได้สวมใส่เสื้อสีแดงมากันอย่างพร้อมเพียง เพื่อรอเจ้าหน้าที่เปิดประตูด้านหน้าให้เข้าไปภายในพื้นที่ เบื้องต้น พ.ต.อ.วัฒนา ยี่จีน ผกก.สน.หัวหมาก ได้นำกำลังตำรวจมาคอยดูแลรักษาความสงบอย่างใกล้ชิด
 
ในเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่เปิดประตูด้านหน้าให้เข้า ประชาชนแห่ต่อแถวเข้าไปในพื้นที่ทันที ท่ามกลางการตรวจตราอาวุธของตำรวจ ส่วนประชาชนที่นำรถยนต์เข้ามาก็จะถูกตรวจหาวัตถุระเบิดอย่างเข้มงวดเช่นกัน บรรยากาศจึงเต็มไปด้วยความคึกคักตั้งแต่เช้าเพราะนอกจากจะมีแนวร่วมแล้ว ยังมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากนำข้าวของมาขายไม่ว่าจะเป็น เสื้อแดง หมวกแดง และเท้าตบ


คนแห่ต่อเนื่อง-ตร.ตรวจเข้ม

 
ทั้งนี้ภายในสนามกีฬาฯนั้นมีกิจกรรม  ปราศรัยของบรรดาแกนนำแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่องสลับกับการเล่นดนตรีของกลุ่มศิลปินเพื่อชีวิต ซึ่งประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมต่างใช้ตีนตบเคาะตามจังหวะเสียงเพลงและช่วงจังหวะการปราศรัยของบรรดาแกนนำเสียงดังกึกก้อง โดยบนเวทีมีการติดป้ายข้อความ ต้านรัฐประหาร ปกป้องประชาธิปไตย ส่วนบนอัฒจันทร์ก็ได้มีป้ายผ้าเขตปลอดพันธมิตรฯ ติดไว้โดยรอบ
 
ส่วนบรรยากาศด้านนอกสนามนั้นพบว่ามีรถบัสจำนวนมากทยอยเข้ามาจอด ณ จุดที่กำหนด เพื่อส่งคนที่มาร่วมชุมนุม ซึ่งตำรวจต้องอำนวยความสะดวกด้านการจราจรอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดการติดขัด ด้านการตรวจค้นอาวุธ หรือสิ่งผิดกฎหมายนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบตรวจค้นอย่างรัดกุมบริเวณประตูเข้าภายในพื้นที่จัดงานทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งไม่พบว่ามีสิ่งผิดกฎหมายหรืออาวุธร้ายแรงแต่อย่างใด ทั้งนี้มีบรรดาอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชนมาร่วมสังเกตการณ์ชุมนุมด้วย


ทำพิธี-แจงประเด็นสายตรง

 
ต่อมาเวลา 13.09 น. พราหมณ์แจ้ง พรหมชาติ พราหมณ์ผู้ประกอบพิธี พร้อมแกนนำจัดงานความจริงวันนี้ ร่วมกันบูชาพระราหู และไหว้เสริมดวงเมือง โดยพราหมณ์แจ้ง กล่าวว่า การทำพิธีเพื่อบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสยามรวมทั้งขอให้องค์พระสยามเทวาธิราชและศาลหลักเมืองทั่วประเทศช่วยคุ้มครองไม่ให้เกิดภัยพิบัติขึ้นในประเทศและปกป้องประชาชน
 
นายจตุพร กล่าวว่า ในเวลา 20.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ จะโฟนอินข้ามประเทศมาพูดคุย กับประชาชน โดยประเด็นที่พูดคุยเป็นเรื่องการ   ต้านรัฐประหาร ปกป้องประชาธิปไตยและวิกฤติเศรษฐกิจ หากมีการตัดสัญญาณหรือใช้วิธีการ  ใด ๆ ไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณพูด ได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว เชื่อมั่นว่าจะไม่มีปัญหาความรุนแรงใดเกิดขึ้น ส่วนในขณะนี้ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ใด และขอร้องว่าอย่าเพิ่งวิตกกับการพูดของพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะอาจจะเป็นประโยชน์ต่อ   ประเทศชาติได้ สำหรับประชาชนที่มาในวันนี้เป็นหมื่นคนตามความจุของสนาม



แม่หญิงอ้อ-ส.ส.พปช.ร่วมงาน
 
ในช่วงบ่ายต่อเนื่องถึงเย็น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนสวมเสื้อแดงทยอยเดินทางมาอย่างไม่ขาดสาย โดยบริเวณด้านหน้าสนามมีการตั้งซุ้มจำหน่ายเสื้อแดง และของที่ระลึก เช่น หนังสือ ตีนตบ และภาพถ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานอย่างคึกคัก นอกจากนี้ยังมีการตั้งซุ้มให้ประชาชนร่วมลงนามเพื่อทูลเกล้าฯถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีประชาชนร่วมลงชื่ออย่างคับคั่ง นอกจากนี้พบว่านางพจนีย์ ณ ป้อมเพชร มารดาคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมงานช่วงหนึ่ง นอกจากนี้ ส.ส.พรรคพลังประชาชนสวมเสื้อสีแดงมาร่วมคึกคัก ขณะเดียวกันนาย   นพดล ปัทมะ อดีต รมว.การต่างประเทศ ยังได้มาเปิดซุ้มนำหนังสือผมไม่ได้ขายชาติ มาจำหน่ายด้วย


ตร.ผนึกกำลังทหารดูเต็มพิกัด

 
พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. กล่าวขณะตรวจเยี่ยมการรักษาความปลอดภัยของกลุ่ม นปช.ว่า ขณะนี้ประสานขอกำลังทหารไว้รับมือหากเกิดเหตุความไม่สงบแล้ว แต่เชื่อเหตุการณ์วันนี้จะเรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนแรงใด ๆ โดยล่าสุดได้รับรายงานว่ามีกำลังทหารที่เตรียมพร้อมไว้ช่วยเหลือตำรวจ ประกอบด้วยกำลังทหารบก 17 กองร้อย ทหารเรือ 2 กองร้อย ทหารอากาศ 2 กองร้อย และกำลังสารวัตรทหาร อีก 150 นาย รวม 22 กองร้อย จากนี้ตำรวจจะเพิ่มกำลังตำรวจนครบาลอีก 3 กองร้อย ตำรวจปฏิบัติการพิเศษ 191 อีก 2 กองร้อย พร้อมออกมาสนับสนุนหากมีเหตุการณ์ร้ายแรง
 
“สิ่งที่กังวลมากที่สุดคือมือที่ 3 และวัตถุระเบิด ซึ่งเราก็ได้นำเครื่องมาตรวจตามประตูทางเข้าทุกทาง เพื่อป้องกันอย่างเต็มที่ ถ้าผ่านพ้นเวลาประมาณ 23.00 น. ไปได้ จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง สำหรับตัวเลขผู้ชุมนุมคาดมีหลายหมื่นคน เพราะสถานที่จัดสามารถรองรับได้ถึง 100,000 คน ส่วนจะมีการปะทะหรือไม่นั้นเชื่อว่าไม่น่าจะมีและทุกอย่างคงจะเรียบร้อย” ผบช.น. กล่าว


ม็อบปราศรัยต้านรัฐประหาร

 
ต่อมาเวลา 17.05 น. นายมานิตย์ จิตจันทร์กลับ อดีตแกนนำ นปก. ขึ้นปราศรัยเป็นคนแรก โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐธรรมนูญ   ปี 2550 เรียกว่า โจรารัฐธรรมนูญ จึงมีความพยายามดิ้นรนที่จะแก้ เป็นเหตุให้พันธมารเหิม เกริมบุกทำเนียบฯ แต่รู้หรือไม่ว่าการกระทำดังกล่าวผิดประมวลกฎหมายอาญา ดังนั้น ส.ส. และ ครม. อย่าไปเอารัฐธรรมนูญดังกล่าวมาใช้ ขอให้ยกเลิกและเอารัฐธรรมนูญ 2540 ของประชาชน กลับมาใช้อย่างเดิม ส่วนนายก่อแก้ว พิกุลทอง กล่าวว่า การที่ใช้หัวข้อ “ต้านรัฐประหาร” ในวันนี้ เพราะมีความไม่สงบทางการเมือง โดยบางฝ่ายพยายามเชิญชวนให้ทหารมายึดอำนาจ ดังนั้นเราต้องต่อต้าน ตอนนี้บ้านเรามีปัญหาเศรษฐกิจทำให้นึกถึง พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนช่วยกันไม่ให้มีการยึดอำนาจ และประคับประคองรัฐบาลต่อไป


ยึดอำนาจเสื้อแดงมาแน่

 
นายจตุพร กล่าวว่า ดีใจที่พี่น้องมามืดฟ้ามัวดิน การยึดอำนาจ 19 ก.ย. เป็นการยึดเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปต่างประเทศ หากอยู่คงไม่มีทางยึดอำนาจได้ ทั้งนี้ต่อให้ยุบพรรคพลังประชาชน หรือเพื่อไทย ถ้าทนไม่ได้จะตั้งพรรคทักษิณ ทั้งนี้ แกนนำกำลังหารือว่าจะมีการจัดสัญจรไปทั่วทุกภาคไม่เว้นแม้แต่ภาคใต้ เราเป็นคนไทยจะไปทุกที่ไม่กลัวพันธมิตรฯ และเราขอสัญญาใจกันว่า จะปกป้องประชาธิปไตย ขับไล่เผด็จการทันทีที่มีรัฐประหารให้เดินทางออกไปสนามหลวงทันที ส่วนต่างจังหวัดขอให้ไปรวมตัวที่ศาลากลางและเคลื่อนพลมาสมทบที่สนามหลวง แต่ให้ยึดสันติ เห็นรถถัง ถือปืนที่ไหนให้เอาเสื้อแดงไปล้อมให้หมดเพื่อป้องกันไม่ให้พันธมิตรฯเอาข้าวกล่องและดอกไม้ไปให้เหมือนที่ผ่านมา เห็นคนมาร่วมงานในวันนี้มีกำลังใจ ไม่ว่าปืนหรือรถถังก็ไม่กลัว


อ๋อยจวกยับพธม.-ปชป.ต้านปฏิวัติ

 
ในเวลา 19.30 น. นายจาตุรนต์ ฉายแสง กล่าวว่า การชุมนุมวันนี้สนุกดี เน้นเนื้อหาสาระ ชุมนุมอย่างสันติปราศจากอาวุธ แตกต่างจากพันธมิตร วันนี้มาพูดเรื่องต้านรัฐประหาร เพราะการรัฐประหารเป็นความเลวร้าย ตอนนี้บ้านเมืองวิกฤติเพราะคนไม่เคารพกติกา ไม่ปฏิบัติ ตามเสียงข้างมาก โทษใครไม่ได้นอกจากพันธมิตรฯ และรัฐประหารที่เกิดขึ้นวันที่ 19 ก.ย. ดังนั้นต้องต่อต้านไม่ให้มีการรัฐประหารเกิดขึ้นอีกในประเทศไทย เมื่อไม่มีรัฐประหาร พันธมิตรฯต้องพ่ายแพ้ พันธมิตรฯยังสร้างเงื่อนไขเกิดความรุนแรง ดาวกระจาย ปิดสนามบิน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ดำเนินงานส่งเสริมสนับสนุนการรัฐประหารมาตลอด อยากพูดกับผู้นำเหล่าทัพที่คิดอยากจะยึดอำนาจ โปรดฟังอีกครั้ง เศรษฐกิจโลกและไทยกำลังแย่ จะยึดอำนาจไหวหรือ ตอนนี้เราจะต้องร่วมกัน ช่วยกันชี้แจงประชาชนทั่วประเทศ อำนาจ 3 ฝ่ายต้องถ่วงดุลกัน แต่ตรวจสอบได้โดยประชาชน การชุมนุมวันนี้คือการประกาศว่า ประชาชนไทยจะไม่ยอมให้มีการยึดอำนาจ รัฐประหารอีกต่อไป


ทักษิณโฟนอินสวัสดีคนเสื้อแดง
 
ต่อมาเวลา 20.50 น. พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินเข้ามาโดยกล่าวว่า “สวัสดีครับท่านวีระครับ ขอบคุณมากครับ สวัสดีครับพี่น้องประชาธิป ไตยผู้รักความยุติธรรม วันนี้มาเยอะน่าชื่นใจมาก ภาคภูมิใจมาก เป็นกำลังใจให้ผมอยู่ได้ทุกวันนี้ คนที่โดนอย่างผมแค่รักษาลมหายใจไว้ได้ก็ลำบาก แล้ว ถ้าไม่มีพี่น้องประชาชนคงอยู่ไม่ได้ พี่น้อง  ผู้รักประชาธิปไตยและความยุติธรราม จำเสียงผมได้มั้ยครับ ที่รู้ ๆ ผมคิดถึงท่านนะครับ ผมคิดถึงเวทีปราศรัย เพราะว่าเวลาปราศรัยได้เห็นปฏิกิริยากับอารมณ์ของพี่น้องทำให้รู้สึกเหมือนเรา เอาหัวใจมาพูดกัน”


อ้อนคนทั้งประเทศ-ถูกรังแก
 
“ผมคิดถึงใจจะขาด แต่ยังไปไม่ได้ทั้งที่คิดถึง เพราะสั่งจำคุกผม 2 ปี ไปอายุความ 10 ปี แสดงว่าอยากเอาผมไว้เมืองนอก 10 ปี อยากถามพี่น้องว่า จะเก็บผมไว้ต่างประเทศ นานขนาดนั้นไหม ก่อนหน้านี้ก็มีข่าววุ่นวายว่าผมโฟนอินจะพูดยุยงให้แตกแยก ผมไม่ใช่หัวหน้าม็อบนะครับ ผมเป็นอดีตนายกฯ แม้เขาจะยัดเยียดคุกให้ผมก็เป็นห่วงบ้านเมือง ที่ผ่านมามีหลายเหตุการณ์ทำลายผม ความแตกแยกเกิดเพราะการปฏิวัติ 19 ก.ย. ต้องการจัดการคน ๆเดียว แน่นอนตนรักชาติ รักสถาบัน ปกติการต่อสู้ทางการเมืองที่เกิดขึ้นจนมีการเปลี่ยนแปลงเกิดจากการต่อสู้เพื่ออุดมการณ์และไม่ได้รับความยุติธรรม ดังนั้นความไม่ยุติธรรมเป็นเหตุแห่งการทำให้ประชาชนต้องมาร่วมต่อสู้” พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว


โดนสั่งจำคุก-ครอบครัวแตก
 
อดีตนายกฯ กล่าวอีกว่า ตนและครอบ ครัวถูกทำร้าย ไม่ว่าจะเป็นการอายัดทรัพย์สิน ไม่ว่าจะสั่งจำคุก ตั้งข้อหาทั้งครอบครัว แม้แต่ เลขาฯส่วนตัวก็ไม่เว้น ครอบครัวแตกกระสานซ่านเซ็น พ่อแม่อยู่ทางลูกอยู่ทาง ความเสียหายครอบครัวตนเมื่อเทียบกับประเทศยังเล็กน้อย ตนทนได้ แต่ปัญหาคือประเทศจะย่อยยับ ตนเป็นคนบ้างานมีความสุขเวลาทำงานสำเร็จ แต่เขากลับไล่คนบ้างานออกไปแล้วเอาคนเลี้ยงหลานอยู่บ้านมาทำงานแทน ระหว่างอยู่อังกฤษกลัวสมองฝ่อ กลัวเหงา ก็ไปซื้อทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี ปรากฏว่ายังไม่มีการถอนเงินที่อายัด ก็เลยขายทีมไป พอมีกำไรเลี้ยงครอบครัว ระหว่างชดใช้กรรมที่ไม่ได้สร้างอยู่เมืองนอก พอมีคนเห็นตนทำงานระดับโลกสำเร็จก็มีนักธุรกิจหลายประเทศชวนไปทำธุรกิจ และผู้นำหลายประเทศชวนไปเป็นราษฎรกิตติมศักดิ์ ลึก ๆ ตนภูมิใจ แต่ลึก ๆ ก็เศร้าใจ ตนทำให้ใครก็ได้แต่ทำให้ประเทศไทยไม่ได้



พระบารมีกับปชช.นำกลับไทย
 
“พี่น้องครับไม่มีใครเอาผมกลับไทยได้ นอกจากพระบารมีที่เมตตาหรือไม่ก็พลังของประชาชนเท่านั้น” พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว และในช่วงนี้นายวีระ พูดแทรกขึ้นมาว่า แสดงว่าเราจะได้เห็นกระบวนการราชประชาสมาศัยเกิดขึ้นในสังคมใช่หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดขึ้นมาว่า ราช ประชาสมาศัย ฟังแล้วขนลุกเลยครับ เหมือนที่บอกว่า เย็นศิระเพราะพระบริบาล เอาล่ะครับ มาดูหน้าตาผมดีกว่า ว่าโทรมลงไปขนาดไหน แก่แค่ไหน โดนขนาดนี้ไม่โทรมก็แย่แล้ว เมื่อก่อนเวลาผมลงพื้นที่ไปหาชาวบ้านบอกหล่อ เวลานี้บอกแก่ โทรม มาดูหน้าตากันดีกว่า


วอนปชช.ต้านรัฐประหาร

 
จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พูดผ่านวีทีอาร์ที่บันทึกไว้ว่า สิ่งที่นำทุกท่านมาในวันนี้ คือ ความวิตกกังวล เกลียดความไม่ยุติธรรม ตนขอชื่นชม และเป็นกำลังใจให้ ไม่เคยคาดคิดว่าจะได้เจอ วันนี้อยากเรียนว่าเผด็จการหลังปฏิวัติ สิ่งที่เกิดขึ้นกับตนเป็นเรื่องเล็ก แต่ประเทศวันนี้เสียหายมาก ที่สำคัญได้นำความไม่ยุติธรรมเข้าสู่สังคมไทย วันนี้อยู่ที่พี่น้องประชาชนเราจะช่วยกันต่อต้านรัฐประหารเพื่อจะได้ระบบที่ถ่วงดุล ไม่มี 2 มาตรฐานเหมือนทุกวันนี้ เศรษฐกิจจะดีได้ก็ต่อเมื่อระบบการเมืองการปกครองเป็นธรรม แต่วันนี้วิกฤติการเมืองโลก ความเสียหายนับค่าไม่ได้ จนวันนี้ประมาณไม่ถูกว่าเสียหายมากน้อยแค่ไหน


หนุนคนรักชาติประชาธิปไตย

 
“เวลานี้คนตกงานเพิ่ม ถามว่าเราเตรียมตัวอะไรบ้าง เพราะเหตุการณ์ทางการเมืองเต็มไปด้วยความขัดแย้ง ต่างชาติยังแปลกใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรในประเทศไทย วันนี้หากเราไม่สามารถรักษาประชาธิปไตย ขจัดระบบเผด็จการโอกาสที่ไทยจะสันติ มีวัฒนธรรมดีงามคงลำบาก ขอร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันให้อภัยซึ่งกันและกัน วัฒนธรรมที่ดีต่างหากทำให้คนอยากมาค้าขายกับไทย มิฉะนั้นไทยก็ลำบาก ความเห็นที่แตกต่างในระบอบประชาธิปไตย เขาใช้มาสร้างชาติมิใช่สร้างแตกแยกแบ่งฝ่าย ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มาชุมนุมโดยสันติ พวกท่านมาด้วยหัวใจรักชาติ ประชาธิปไตย ไม่ได้พกอาวุธมา การแสดงออกเพื่อส่งสัญญาณนี้คือ คนไทยส่วนใหญ่ที่อยากเห็นประชาธิปไตยก้าวหน้าขึ้น อยากเห็นความสามัคคี” อดีตนายกฯ กล่าว


ขอทำงานต่างแดน-ขอบคุณทุกคน

 
พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวในวีซีดีต่อว่า ขอขอบคุณให้โอกาสได้พูด ตนขอใช้ชีวิตในต่างแดนอีกสักระยะ ก็คงทำหน้าที่ไปช่วยเหลือประเทศอื่น ฟื้นฟูเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศเขาจากประเทศยากจน ขณะเดียวกันจะทำธุรกิจหาเลี้ยงครอบครัวเพราะเงินถูกอายัดอยู่ นี่คือโชค ชะตาที่ตนได้รับ แต่เป็นกรรมที่ไม่ได้สร้างเอง ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ ตนรู้อยู่เมืองไทยเหนื่อยมีแต่ข่าวร้าย ขัดแย้ง ด้วยกำลังใจทุกคนสิ่งเหล่านี้คงผ่านไปด้วยดี
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ พ.ต.ท. ทักษิณ พูดประชาชนต่างโห่ร้องด้วยความดีใจ บางคนพนมมือไหว้ บางคนร้องไห้ เมื่อมีการพูดถึงรัฐประหารก็จะตะโกนด่าผู้นำรัฐประหาร หลังพูดเสร็จประชาชนทยอยเดินทางกลับทันที ทำให้บรรยากาศที่คนแน่นขนัดบางตาไปทันที


นายกฯให้ไปคิดกันเอาเอง

 
ก่อนหน้านี้ เวลา 21.20 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสมชาย พร้อมคณะได้เดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ หลังเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงราย โดยกล่าวถึงการปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ และการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ว่า เท่าที่ได้รับรายงานยังไม่มีเหตุการณ์อะไรทุกอย่างเรียบร้อยในกรอบกติกา ตนยังไม่มีโอกาสได้ฟังคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ตนคิดว่าต่างคนต่างฟังแล้วก็ไปคิดกันเองแล้วกัน อะไรเป็นอะไร อย่างที่ตนบอกแล้วใครพูดหรือทำอะไรก็ต้องรับผิดชอบ


นายกฯปัดไม่รู้แม้วโฟนอิน

 
ที่ จ.เชียงใหม่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องสถานการณ์ที่กรุงเทพฯในวันนี้รู้สึกเป็นห่วง ตนในฐานะนายกรัฐมนตรีได้มีการเชิญหลายฝ่ายมาประชุมเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยแล้ว กลุ่มคนที่มาชุมนุมนั้นเราห้ามใครไม่ได้ แต่ขอให้ใช้สิทธิตามกฎหมาย   อย่าละเมิดสิทธิของคนอื่น และให้เจ้าหน้าที่ดูแลป้องกันเหตุไม่ให้เกิดการทะเลาะวิวาท แต่ที่น่าห่วงคือเรื่องมือที่สามมากกว่า อยากให้ทุกฝ่ายดูแลให้ดี และขอร้องใครก็ตามอย่าสร้างสถาน  การณ์เพราะบ้านเมืองในขณะนี้บอบช้ำเยอะมากแล้ว ให้เจ้าหน้าที่ดูแลการชุมนุมทั้งสองฝ่าย เจ้าหน้าที่มีวิจารณญาณในการทำงานอยู่แล้วว่าควรทำอย่างไร
 
นายสมชาย กล่าวต่อว่า ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะโฟนอินมานั้นตนไม่ทราบ ใครทำอะไรต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองทำ ส่วนการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง การเจรจาเป็นทางออกของบ้านเมืองที่ดีที่สุดในขณะนี้ หลายคนออกมาคุยกับตนตนก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการพูดคุยเพื่อแก้ไขปัญหา แต่ต้องหาผู้ใหญ่ซักคนที่คนยอมรับ แต่อย่างอาจารย์สุเมธ ออกมาคุยก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ตนเลยคิดว่าน่าจะมีหลายคนออกมาช่วยกันพูดแต่นี่เป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้นถูกผิดไม่รู้ ต้องคุยกันก่อน ตนทำดีที่สุดแล้ว


นปช.เชียงใหม่ล้อมคนปชป.

 
ที่โรงแรมออคิด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้จัด การสัมมนาเรื่อง เพื่อการพัฒนาขีดความสามารถ  ของกรรมการสาขาพรรค และเจ้าหน้าที่ โดยมีนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รองหัวหน้าพรรคเป็นประธาน โดยระหว่างที่กำลังประชุมสัมมนามีกลุ่ม นปช.เชียงใหม่ และกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จำนวนหนึ่งสวมเสื้อสีแดงพร้อมด้วยป้ายโจมตี ตีนตบ มาปิดถนนทางเข้าโรงแรม แล้วใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวโจมตีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีกำลังตำรวจมาดูแลความสงบเรียบร้อยป้องกันไม่ให้กลุ่ม นปช.เข้าไปในโรงแรม
  
ที่ศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง  เดินทางเป็นประธานการประชุมติดตามผลการ ดำเนินงานโครงการ SML OTOP และ กทบ. พร้อมมอบรางวัลธนาคารโรงเรียน และมอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ด้านการคลัง โดยระหว่างที่มีการ ประชุมนั้นกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรฯชัยภูมิได้พากันมายืนถือป้ายประท้วงตะโกนต่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยจนการ  ประชุมเสร็จสิ้นก็ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด 


การ์ดพธม.เพิ่มกำลังรปภ.
 
ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีทหารจำนวนหนึ่งได้เข้ามาช่วยรื้อเต็นท์ที่พักของกลุ่มพันธมิตรฯตั้งแต่แยก  มิสกวันจนถึงหน้าสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อใช้พื้นที่สำหรับซ้อมการสวนสนามในช่วงเย็น ด้านกลุ่มการ์ดพันธมิตรฯตรวจเข้มผู้เข้าออกอย่างละเอียด นอกจากนี้ยังมีกลุ่มการ์ดจำนวนมากเดินตระเวนสำรวจพื้นที่อย่างละเอียดเช่นกัน เพื่อป้องกันความปลอดภัย ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มทยอยกันเดินทางเข้าในทำเนียบฯอย่างต่อเนื่อง
 
นายกิตติชัย ใสสะอาด หัวหน้าการ์ดกลุ่มพันธมิตรฯ เผยว่า เนื่องจากวันนี้มีการนัดชุมนุมครั้งใหญ่ของนปช.เพื่อความไม่ประมาทได้สั่งเพิ่มกำลังการ์ดอีกเกือบสามร้อยคนหรือมาก  กว่าเดิมหนึ่งเท่า ดูแลพื้นที่ชุมนุมอย่างเต็มที่  โดยเฉพาะพื้นที่สุ่มเสี่ยงอย่างบริเวณสะพานมัฆวานฯ สะพานชมัยมรุเชฐ หรือแยกมิสกวัน ได้มีการเพิ่มแผงเหล็กและประกาศขอบริจาครถบรรทุกเก่า ๆ มาจอดขวางกันเป็นแนวบังเกอร์อีกชั้นหนึ่ง


จี้นายกฯเคลียร์คลิปฉาว

 
ต่อมาเวลา 10.00 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ร่วมแถลงข่าว โดย พล.ต.  จำลอง กล่าวว่า ได้ให้การ์ดพันธมิตรฯและทหารมาช่วยรื้อเต็นท์บริเวณถนนพิษณุโลก เพื่อเปิดพื้นที่ ให้สำหรับพิธีสวนสนาม
 
นายสมศักดิ์ กล่าวถึงคลิปวิดีโอที่แพร่กระจายไปทั่วประเทศซึ่งมีหน้าตาคล้ายนายสมชายนั้นว่า ความจริงเป็นอย่างไรนายสมชายจะต้อง  ออกมาแสดงความเห็นเพราะการเป็นผู้นำของประเทศจะต้องมีจริยธรรมสูงกว่านักการเมืองและข้าราชการประจำ ในกรณีนี้ในต่างประเทศถ้าเป็นถึงผู้นำลาออกไปแล้ว แต่นายสมชายไม่แสดงความรับผิดชอบอะไรเลยทำให้มาตรฐานจริยธรรมของนักการเมืองไทยตกต่ำ เป็นหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา ที่จะต้องนำเรื่องนี้ไปตรวจสอบหาข้อสรุปนำข้อเท็จจริงมาเปิดเผยต่อสาธารณชน


หยันแม้วไร้ราคา-จวกเสธ.แดง

 
ผู้สื่อข่าวถามถึงการชุมนุมของนปช. ด้านกลุ่มพันธมิตรฯมีการเตรียมตัวป้องกันความ ปลอดภัยอย่างไร พล.ต.จำลอง กล่าวว่า มีการเตรียมตัวล่วงหน้าอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องการ    ทำแนวป้องกัน ขอกำลังทหาร ทั้งนี้ไม่ได้ให้ความสนใจกับการชุมนุมของนปช. ที่มีการนำประชาชนมาฟังการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกรัฐมนตรี ซึ่งมองว่าไม่มีอะไรน่าเกรงกลัวหรือจะต้องป้องกันเป็นพิเศษ เพราะ พ.ต.ท.   ทักษิณ ไม่มีราคาเป็นเพียงนักการเมืองที่หนีคดีอาญา ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวเสริมว่า คนไทยส่วนใหญ่รู้ทันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มาพูดเพื่ออ้อน  คนไทยเท่านั้นและเชื่อว่าไม่มีความรุนแรง
 
ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงวุฒิกองทัพบก ออกมาระบุว่าให้ พันธมิตรฯนำเด็กและผู้หญิงออกจากพื้นที่ชุมนุมเพื่อเตรียมรับเหตุการณ์รุนแรง พล.ต.จำลอง กล่าวว่า การขู่แบบนี้ทั้งที่เป็นนายทหารรับราช  การอยู่ น่าจะเข้าข่ายผิดวินัย เพราะฉะนั้นผู้บังคับบัญชาต้องเรียกตัวไปสอบถามด้วย


ปชป.ติงนปช.พาดพิงสถาบัน

 
นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ความขัดแย้งทางการเมืองในขณะนี้ ขยายวงถึงการดึงสถาบันหลักมาเกี่ยวข้องมีการใช้ความรุนแรงคุกคามบุคคลที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล ในการจัดงานขอเรียกร้องให้นปช.หยุดนำคนที่พูดพาดพิงสถาบันขึ้นเวที และขอให้เจ้าหน้าที่รัฐตรวจสอบลำดับผู้ที่จะขึ้นเวที เอกสารเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมามีการเผยแพร่ข้อความที่พาดพิงสถาบัน ซึ่งกระทบ จิตใจของคนไทย รวมถึงควบคุมสถานการณ์ อย่าให้ซ้ำรอยวันที่ 1 ก.ย.ที่นปช.ถืออาวุธมาปะทะผู้ชุมนุมอีกกลุ่มหนึ่ง
 
นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการจัดรายการความจริงวันนี้สัญจรครั้งที่ 2 ว่า ไม่เชื่อว่า 3 เกลอจะมีศักยภาพจัดงานใหญ่ถึงขนาดนี้ได้ และวันนี้ชัด   เจนแล้วว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังได้บินจากลอนดอนมายังฮ่องกงแล้ว การจัดงานครั้งนี้ก็เพื่อที่จะให้มีการโฟนอินเข้ามาในประเทศไทย


ทรงกิตติเชื่อแม้วพูดไม่รุนแรง

 
พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.ทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ทางรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณี พ.ต.ท.   ทักษิณ จะโฟนอินว่า ทราบข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะโฟนอินเข้ามา ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการที่คาดการณ์ไว้น่าจะจบประมาณ 22.00 น. ที่ประชาชนจะแยกย้ายกันกลับ ถ้าคิดดี พูดดี ทำดี และเสียสละจะเกิดประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม แต่ทหารยังไม่ได้เทปก่อน คงอยากจะคุยกับประชาชน ทั้งนี้เป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้ว จึงควรทราบดีว่า ท่านควรจะพูดอย่างไร
 
เมื่อถามว่ากองทัพจะปรับบทบาทหรือไม่ เพราะมีการมองว่า กองทัพวางเฉยต่อสถาน  การณ์ พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า เราทำอะไรต้องประกาศทุกอย่างหรือไม่ เราทำในสิ่งที่ดี เมื่อประชาชนทราบจะเข้าใจเอง เราคงไม่ต้องประกาศ  ว่า วันนี้ตนจะทำอะไร เราทำทุกอย่างเต็มที่ โดยดำเนินตามกฎหมายไม่ล่วงล้ำไปในสิทธิของผู้อื่น อยากให้ประชาชนชาวไทยใช้วิจารณญาณในการ  วิเคราะห์ข่าวสาร บางเรื่องอาจจะมีความจริง 10 เปอร์เซ็นต์ แถม 80 เปอร์เซ็นต์ ทั่วไปอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ท่านต้องวิเคราะห์เพราะขณะนี้อยู่ในสงครามข่าวสาร


ย้ำกองทัพไม่เปลี่ยนจุดยืน

 
“จุดยืนกองทัพไม่เคยเปลี่ยนแปลง คือต้องปกป้องอธิปไตย รักษาดินแดน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ จุดยืนของทหารเปลี่ยนไม่ได้ ส่วนกระแสข่าวปฏิวัติ ผมอยากเรียนว่า หากการปฏิวัติทำให้ความแตกต่างทางความคิดเปลี่ยนแปลงได้ เราควรจะปฏิวัติหรือไม่ แต่ผมยังมองไม่เห็น เพราะ ปี 49 มีการปฏิวัติ 1 ครั้ง  ปี 51 มี 1 ครั้ง ปี 52 มีอีก 1 ครั้ง คงไม่ใช่ และถามว่า หากปฏิวัติความแตกแยกทางความคิดของ 2 ฝ่ายจะกลับมารวมกันหรือไม่ ก็ไม่ได้กลับ ซึ่งเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้เลย แล้วจะทำไปทำไม ส่วนการละเมิดสถาบันที่เป็นเงื่อนไขในการปฏิวัตินั้น เราต้องทำให้ประชาชนเข้าใจ และร่วมมือถวายความจงรักภักดี ช่วยกันปกป้อง หากทุกคนไม่นำเรื่องสถาบันมาพูด และเทิดทูนองค์ท่านไว้เหนือเกล้าฯ” ผบ.สส. กล่าว


แจงกำลังทหารพร้อมทำหน้าที่

 
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงว่า ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยทหารและตำรวจจะช่วยกัน โดยทหารใช้กำลังจากกองทัพภาคที่ 1 เป็นหลัก ซึ่งขั้นต้นกำลังที่เตรียมไว้ 17 กองร้อย ซึ่งเพียงพอ ส่วนการดำเนินการในเบื้องต้น 1.ทางกองทัพได้ส่งกำลังทหารสารวัตรส่วนหนึ่งไปร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยกับตำรวจแล้ว 2.เฝ้าตรวจในพื้นที่ที่มีการชุมนุมและติดตามสถานการณ์ว่าจะมีแนวโน้มการเคลื่อนที่ไปเผชิญหน้ากันหรือไม่ 3.หากมีการเคลื่อนที่เผชิญหน้ากันทหารต้องปฏิบัติภารกิจให้ทันก่อนกำลังสองฝ่ายจะเข้าใกล้กัน ทั้งนี้เชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรง
 
“กองทัพยืนยันว่าการที่ทหารออกไป ไม่ใช่การปฏิวัติ ซึ่งพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ท่านตอบอย่างชัดเจนมาโดยตลอด และท่านรู้สึกค่อนข้างอึดอัดต่อคำถามนี้ เพราะพูดจุดยืนไปหลายครั้งแล้ว ทั้งนี้กำลังที่ออกไปคงมีเพียงหมวกกันน็อก โล่และกระบอง ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันจุดประสงค์หลักว่า ต้องการยับยั้งไม่ให้มีการปะทะกันเท่านั้น” โฆษกกองทัพบก กล่าว


ศาลปัดไม่จ้องจับผิดทักษิณ

 
ที่ศาลอาญา นายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และนายประสงค์ มหาลี้ตระกูล โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงว่า นายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา ไม่เคยมีคำสั่งหรือให้ดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งในเรื่องของการเฝ้าติดตามโทรศัพท์สายตรง (โฟนอิน) และไม่ได้สั่งการให้เผยแพร่คำพิพากษาคดีทุจริตซื้อ   ขายที่ดินรัชดาภิเษก ลงในเว็บไซต์ของศาลฎีกา เป็นกระบวนการขั้นตอนการนำมาเผยแพร่ถือเป็นเรื่องปกติ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ
 
เมื่อถามว่าประธานศาลฎีกาได้แสดงความกังวลและห่วงใยต่อกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวพาดพิงกระบวนการยุติธรรม นายสราวุธ กล่าวว่า การทำงานของศาลยุติธรรมเหตุผลต่าง ๆ ปรากฏอยู่ในคำพิพากษา โดยการทำงานของศาลยุติธรรมนั้นไม่อาจออกมาตอบโต้หรือโต้เถียงกับคู่ความในคดีได้ เพราะศาลมีหน้าที่วินิจฉัยชี้ขาดคดี ที่มีความอิสระและเป็นกลาง


พูดพาดพิงดูข้อก.ม.เป็นหลัก

 
เมื่อถามย้ำว่าจะมีการตั้งคณะตรวจสอบกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวพาดพิงกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ เพราะขณะนี้ดูเหมือน พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่หยุดกล่าวพาดพิง นายสราวุธ กล่าวว่า ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการใด ๆ ขึ้นมาตรวจสอบ ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นแต่การแสดงความคิดเห็นจะเกิดผลเสียหายหรือกระทบต่อส่วนรวม ขอเรียนว่าศาลเป็นองค์  กรของส่วนรวมของประเทศ เป็นองค์กรที่สำคัญในการที่จะรักษาดุลภาคในการปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ จึงฝากให้ทุกคนช่วยกันดูแล
 
นายสราวุธ กล่าวถึงกรณีหากพ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินพาดพิงศาลอีกนั้น คงตอบไม่ได้เป็นเรื่องสมมุติ แต่หากเกิดขึ้นจริงก็จะพิจารณา ว่าใครกระทำผิดกฎหมายอาญาใด ต้องดูว่าการกระทำเข้าองค์ประกอบความผิดทางกฎหมายหรือไม่ ดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก่อน โดยความผิดฐาน    ละเมิดอำนาจศาลนั้น การใช้อำนาจของศาลก็ต้อง   กระทำด้วยความระมัดระวัง ใช้เท่าที่จำเป็นซึ่งคงจะเป็นดุลพินิจของผู้พิพากษาที่เป็นองค์คณะพิจารณาคดี ส่วนการที่จะชี้แจงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวพาดพิงศาลนั้นคงไม่มีมาตรการชี้แจง เพราะ  ศาลทำตามหน้าที่ไม่ใช่คู่กรณีที่จะโต้แย้งกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์