ส.ส.พปช.แฉกลิ่นปฏิวัติโชยหลังทหารเคลื่อนไหวภูมิภาค-กทม.มาร์คฝากแม้วเห็นใจประเทศ-ประชาชน


ส.ส.พปช.กลัวปฎิวัติหลังข่าวทหารเคลื่อนไหวทั้งภูมิภาคและกทม. "อภิสิทธิ์" ฝากถึง"ทักษิณ"เห็นใจประเทศชาติและประชาชนกลับใจเสีย นายกฯ เป็นห่วงมือที่ 3 ป่วนการชุมนุม แต่เชื่อเจ้าหน้าที่คุมได้ ปชป.แฉ "ทักษิณ-หญิงอ้อ" เป็นผู้จัดตัวจริง กองทัพไม่มั่นใจสถานการณ์หลังการชุมนุม ขณะที่ตำรวจเตรียมตรวจเข้มหลังเสร็จงาน

ส.ส.พปช.แฉกลิ่น"ปฏิวัติ"โชย

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ รู้สึกเป็นห่วงเกรงจะเกิดการปะทะรุนแรงบานปลายขึ้นได้ ยิ่งล่าสุดมีกระแสข่าวทางฝ่ายทหารเริ่มเคลื่อนไหวทั้งในส่วนภูมิภาคและในกรุงเทพฯ ซึ่งตนคิดว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้น่าจะเป็นการเคลื่อนไหวในทางการเมืองอย่างใดอย่างหนึ่ง ยิ่งสังเกตจากพฤติกรรมของผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ก็พบว่าอาจจะมีแนวโน้มการปฏิวัติได้ อย่างไรก็ตาม ตนไม่เห็นด้วย และไม่สนับสนุนให้เกิดการปฏิวัติ ควรให้ภาคประชาชนมีการแสดงจุดยืนทางการเมืองใดๆ ของตนเองออกมาอย่างเต็มที่

"ดังนั้น ทหารไม่ควรออกมากระทำการปฏิวัติ หากทหารออกมาปฏิวัติ ผมจะไม่เสียภาษีโดยเด็ดขาด และจะเชิญชวนนักการเมืองคนอื่นๆ รวมถึงประชาชนหยุดเสียภาษี และหยุดชำระหนี้ธนาคารด้วย" นายวิสุทธิ์กล่าว

 
ผบ.สส.เตือน"ทักษิณ"โฟนอิน

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวผ่านรายการลับ ลวง พราง ผ่านสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินเข้ามาในรายการความจริงวันนี้ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงอยากจะคุยกับประชาชน ท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้ว ควรทราบว่าจะพูดอย่างไร เราควรทำภารกิจของแต่ละบุคคลไป สิ่งนี้เป็นเพียงผลกระทบทางความรู้สึก ขอให้แยกแยะให้ได้

"ส่วนกระแสข่าวปฏิวัติ อยากเรียนว่าหากการปฏิวัติทำให้ความแตกต่างทางความคิดเปลี่ยนแปลงได้ เราควรจะปฏิวัติหรือไม่ แต่ผมยังมองไม่เห็น เพราะปี 2549 มีการปฏิวัติ 1 ครั้ง ปี 2551 มี 1 ครั้ง ปี 2552 มีอีก 1 ครั้งคงไม่ใช่ และถามว่า หากปฏิวัติความแตกแยกทางความคิดของ 2 ฝ่ายจะกลับมารวมกันหรือไม่ ก็ไม่ได้กลับ ซึ่งเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้เลย แล้วจะทำไปทำไม" ผบ.สส.กล่าว

"มาร์ค" ฝากถึงแม้วให้กลับใจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับใจ เอาประโยชน์ของประเทศและประชาชนมาก่อนประโยชน์ของตัวเอง โดยเมื่อตัดสินใจไม่อยู่ในบ้านเมืองนี้แล้วก็ควรเห็นใจประชาชน เหตุใดต้องแบกรับทุกเรื่องที่เป็นปัญหาของตัวเอง อย่าทำให้บ้านเมืองมีความรุนแรงและบอกช้ำไปมากกว่านี้ ใครต้องการแสดงความเห็นโดยสุจริต ขอให้อยู่ในกรอบของการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ อย่าไปเผชิญหน้ากัน หรือทำอะไรที่เสี่ยงต่อความรุนแรง เพราะหากเกิดอะไรขึ้น คนที่รับเคราะห์คือคนไทยทั้งประเทศ หากทุกคนสำนึก ก็หวังว่าการใช้สิทธิของฝ่ายต่างๆ จะผ่านพ้นไปได้ แต่เจ้าหน้าที่เองก็ไม่ควรประมาท ขอให้ดูแลว่าให้ต่างคนต่างจัดกิจกรรม และอย่าให้มีการปะทะกัน เพราะหลายเหตุการณ์ในอดีต บางทีไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ แต่เป็นอุบัติเหตุเล็กน้อย แต่ก็บานปลายได้

 
 
 
 
 
"ปู่ชัย"เชื่อม็อบเสื้อแดงไม่ประจันหน้ากลุ่มเสื้อเหลือง
 
 
นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จัดรายการ"ความจริงวันนี้" สัญจร ที่บริเวณราชมังคลากีฬาสถาน  วันนี้(1พ.ย.)ว่า จะไม่มีการประจันหน้ากับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หากต่างฝ่ายต่างดำเนินกิจกรรมตามสิทธิระบอบประชาธิปไตย 
 
 
นายกฯ ห่วงมือที่ 3 ป่วนม็อบ ยันไม่รู้เนื้อหา "โฟนอิน"

 
ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ว่า เป็นห่วงสถานการณ์ในกรุงเทพเทพมหานคร อยากขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันดูแล เป็นหูเป็นตา เพื่อไม่ให้มีมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ได้ ส่วนการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรรัฐมนตรีนั้น ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่ก็เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะดูแลสถานการณ์ได้ ขณะที่ผู้จัดกิจกรรมก็ต้องดูแลไม่ให้สถานการณ์บานปลาย เพราะประเทศจะบอบช้ำยิ่งขึ้น
 
 
ผบ.สส.เชื่อ"ทักษิณ"เป็นผู้ใหญ่ ทราบดีว่าควรพูดอะไร

ทางด้านพล.อ.ทรงกิตติ  จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้สัมภาษณ์ทางรายการ "ลับ ลวง พราง" ผ่านสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  จะโฟนอินเข้ามาในรายการ "ความจริงวันนี้ สัญจร"ว่า เป็นการชุมนุมของประชาชนที่มีความคิดเห็นอย่างหนึ่ง ถ้าทุกอย่างเป็นไปกำหนดน่าจะจบประมาณ 22.00 น. จากนั้นประชาชนจะแยกย้ายกลับ ทั้งนี้ ทุกคนที่เป็นคนไทยทราบดีว่าควรทำอะไรให้ประเทศชาติ หากทุกคนทำเพื่อส่วนรวม ถ้าคิดดี พูดดี ทำดี และเสียสละจะเกิดประโยชน์ต่อตนเอง และส่วนรวม


 
เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินมาบอกให้ทุกคนสร้างความสามัคคี พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ เพราะไม่มีใครทราบ พ.ต.ท.ทักษิณอาจพูดว่า สถานการณ์อย่างนี้ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบ นอกจากนี้ อาจไม่ใช่การโทรเข้ามา แต่อาจเป็นเทปบันทึกก็ได้ แต่ทหารยังไม่ได้ดูก่อน พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ ควรทราบว่าจะพูดอย่างไร ส่วนหากมีการพูดที่ถึงสถาบัน ทหารจะทำอย่างไรนั้น คิดว่าคนไทยทุกคนไม่ควรจะนำเรื่องสถาบันมาอวดอ้าง

 
 
"อำนวย"สั่งตรวจหลังงาน"ความจริงวันนี้"เลิก หวั่นขี้เมาป่วน
 
 
เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ร่วมประชุมกับผู้บังคับการ ผู้กำกับการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในงาน"ความจริงวันนี้"สัญจร ครั้งที่ 2 ที่ราชมังคลากีฬาสถาน โดยใช้เวลาการประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง

 
ภายหลังการประชุม พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า เป็นการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ประจำวันเพื่อดูแลความเรียบร้อยในการจัดงานดังกล่าว ผู้จัดงานยืนยันว่าจะชุมนุมกันอย่างสงบ และไม่มีการยกมวลชนเข้าเผชิญหน้ากับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขณะที่กลุ่มพันธมิตรฯมีผู้ร่วมชุมนุมจำนวนไม่มากนักและไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรมาก

 
"ตอนนี้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามจราจลประมาณ 1,000 นายดูแลความปลอดภัยอยู่บริเวณราชมังคลากีฬาสถาน แต่หากมีเหตุการณ์อะไรก็สามารถระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจของนครบาลเพิ่มได้อีก 2,000 นาย ส่วนทางทหารที่ส่งกำลังมาช่วยนั้น ยังไม่ทราบว่ามีจำนวนกี่นาย" พล.ต.ต.อำนวย กล่าว และว่า ได้สั่งการให้เข้มงวดตรวจตราเข้มหลังงานเลิก กังวลว่าอาจมีกลุ่มคนมึนเมาสร้างเหตุก่อกวน
 
 
กองทัพบอกห่วงสถานการณ์ หลังการชุมนุมนปช.เสร็จสิ้น

 
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบแนวทางการปฏิบัติงานและสนับสนุนดูแลความเรียบร้อยร่วมกับตำรวจไว้แล้ว โดยเน้นให้ติดตามสถานการณ์ หากพบว่าจะมีเหตุการณ์ไม่ปกติหรือมีแนวโน้มการเผชิญหน้า ก็พร้อมสนับสนุนการทำงานของตำรวจ โดยมีกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งเตรียมพร้อมในที่ตั้งออกปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานได้ทันที ในการติดตามสถานการณ์ไม่ได้เน้นเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เป็นการติดตามในภาพรวม เชื่อว่าระหว่างการจัดรายการ จะไม่มีปัญหาใดๆ แต่ห่วงสถานการณ์หลังการจัดรายการเสร็จสิ้น
 
 
 
ปชป.ชี้"นายใหญ่-นายหญิง" เป็นผู้จัดความจริงฯ สัญจร

 
ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  แถลงเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ว่า ตนไม่เชื่อว่า 3 เกลอสามารถจัดรายการ "ความจริงวันนี้สัญญาจร" ที่ราชมังคลากีฬาสถานได้ เพราะงานใหญ่เช่นนี้ต้องลงทุนมหาศาล ผู้อยู่เบื้องหลังได้บินจากรุงกลอนดอน ประเทศอังกฤษ มายังฮ่องกงแล้ว ดังนั้นผู้ทรงอำนาจตัวจริงคือ นายหญิง(พจมาน) นายใหญ่(ทักษิณ)และนายในบ้าน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี จึงเป็นเพียงแค่นายกรัฐมนตรีหุ่นยนต์ ที่รอคนเหล่านี้มากดรีโมทเท่านั้น

 
นายเทพไท กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับการจัดงานครั้งนี้ เพราะนปช.อยู่ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล ขณะที่รัฐบาลก็อยู่ภายใต้การสนับสนุนของพ.ต.ท.ทักษิณ วันนี้จึงชัดเจนว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นความขัดแย้งระหว่างระบอบทักษิณกับการเมืองภาคประชาชน
          

"การจัดงานครั้งนี้ ก็เพื่อที่จะให้มีการโฟนอินเข้ามาในประเทศไทย แล้วขณะนี้ ก็เป็นทีทราบกันดีแล้วว่า นายหญิง นายใหญ่ ก็ได้เดินทางมาอยู่ที่ฮ่องกงกันแล้ว เพื่อทีจะได้โฟนอินเข้ามได้อย่างชัดเจน กว่าที่อยู่ประเทศลอนดอน เหมือนอย่างทุกครั้งที่ต้องการจะทำอะไร หรือเคลื่อนไหวอะไร ก็จะต้องมาอยู่แถวๆ นี้"  นายเทพไท กล่าว
 
 
ปชป.ร้องตรวจเอกสารปราศรัยนปช. หวั่นหมิ่นสถาบัน
 
 
ขณะที่ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยากให้มีการตรวจสอบเอกสารขั้นต้นที่ใช้ในการปราศรัยในรายการความจริงวันนี้ สัญจรอย่างชัดเจน เพราะเกรงว่าอาจมีข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูง เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ดำเนินรายการเคยถูกตั้งข้อหานี้มาแล้ว หากการชุมนุมครั้งนี้เกิดความรุนแรงขั้น รัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์