สมบัติอัดแม้วปลุกมวลชนขอพระราชทานอภัยโทษ

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) กล่าวถึงท่าทีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุในการโฟนอินว่าจะกลับไทยได้ด้วยพลังประชาชนว่า ท่าทีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชัดเจนว่าต้องการให้ประชาชนรวมตัวกันเป็นจำนวนมากแล้วเรียกร้องให้ขอพระราชทานอภัยโทษ แต่โดยหลักกฎหมายแล้วการขอพระราชทานอภัยโทษนั้นผู้นั้นต้องได้รับโทษอยู่ก่อนแล้วจึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ หรืออีกกรณีหนึ่งคือเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้พ.ต.ท.ทักษิณ แต่แนวทางนี้ก็ขัดรัฐธรรมนูญเพราะการจะนิรโทษกรรมนั้นจะทำเพื่อคนๆเดียวไม่ได้

“ท่าทีการปลุกระดมของพ.ต.ท.ทักษิณ เห็นชัดว่าจะใช้กำลังคนที่สนับสนุนต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง โดยทำทุกอย่างไม่สนใจว่าบ้านเมืองจะเกิดความแตกแยกรุนแรงขนาดไหน เพราะคน 2 กลุ่มพร้อมจะปะทะกันมากขึ้น เชื่อว่าก่อนที่บ้านเมืองจะพินาศถึงขีดสุดทหารจะออกมาปฎิบัติการบางอย่างเพื่อยุติปัญหา”นายสมบัติ กล่าว

นายกฯเชื่อไร้รุนแรง-ปิดปาก"แม้ว"ใช้พลังประชาชนกลับไทย

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากเชียงใหม่ ถึงการจัดรายการความจริงวันนี้สัญจรว่า จากที่ได้รับรายงานจากหน่วยงานด้านการข่าวคาดว่าไม่มีน่าจะมีเหตุการณ์ความรุนแรงอะไร เท่าที่ฟังก็เรียบร้อยดี อยู่ในกรอบกติกาถือเป็นเรื่องดี เมื่อจบแล้วทุกคนจะได้สบายใจ ตนคิดว่าภายหลังจากเลิกชุมนุม แต่ละคนก็ควรจะกลับบ้านเมื่อมีปัญญาอะไรใหม่แล้วค่อยมารวมตัวกันใหม่ ไม่ใช้ชุมนุมแล้วไปละเมิดสิทธิคนอื่นทำให้คนอื่นเดือดร้อน เมื่อไม่มีอะไรรุนแรงก็ดี ต่อไปก็กลับบ้านไปทำมาหากินกัน

"ไม่น่ามีอะไร ถ้าอยู่ในกรอบมุ่งหวังให้เกิดความเรียบร้อยก็ช่วยกันปฏิบัติ ผมไม่ได้อยู่ข้างไหน ซึ่งเราต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ "นายสมชาย กล่าวย้ำถึงความกังวลใจของหลายฝ่ายว่าจะเกิดความรุนแรง

พร้อมกันนี้ นายสมชาย ยังได้กล่าวปฏิเสธข่าวที่ว่านางเยาวภา(ภริยา)เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ที่เกาะฮ่องกงว่า ไม่เป็นความจริง วันนี้นางเยาวภาไปเชียงใหม่ด้วยกันกับตน เธอไม่ได้ไปฮ่องกงนานมาแล้วอยู่กทม.ตลอด ล่าสุดที่ไปก็ไปเมืองจีนร่วมกันกับตนและก็กลับมายังไม่ได้ไปไหนเลย

" ผมไม่ไดเมาแก้ข่าวหรือแก้ตัว แต่ผมพูดความจริงให้ฟัง เช่นเดียวกับท่านทักษิณ ผมไม่ได้คุยกับท่านเลย และไม่ได้คุยนานแล้วด้วย ไม่ได้คุยจริงๆ ผมไม่ได้เสแสร้งอะไร"นายสมชายระบุ

เมื่อถามว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมืองแกนนำพันธมิตรพร้อมที่จะรัโทรศัพท์นายกฯทุกเวลา เพื่อเจรจายุติปัญหา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ฟังที่พล.ต.จำลองพูด สำหรับตนแล้วไม่มีปัญหา คุยกันได้ เพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมืองตนพร้อมทุกเมื่อ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์