ปธ.ศาลฎีกาฯ สั่งเผยแพร่คำพิพากษาคดีที่ดินรัชดา หลังห่วง แม้ว ทำศาลเสียชื่อเสียง กำชับจับตาโฟนอินที่รัชมังคลาฯ

"ประธานศาลฎีกา" ห่วง "ทักษิณ" ทำศาลไทยเสียชื่อ สั่งเผยแพร่คำพิพากษากลางคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาฯ ผ่านเว็บไซต์ศาลฎีกาแล้ว พร้อมแนะสื่อเสนอข่าวต้องระวังติดร่างแหละเมิดอำนาจศาลไปด้วย ขณะที่สำนักงานศาลยุติธรรม เฝ้าจับตา "แม้ว" โฟนอินผ่านความจริงวันนี้ (ดูคำพากษากลาง ฉบับเต็ม)
 
แหล่งข่าวศาลยุติธรรม เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ถึงสื่อต่างประเทศโต้แย้งกระบวนการยุติธรรม หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาให้จำคุก 2  ปีคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก ว่า นายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกาแสดงความห่วงใยต่อเรื่องดังกล่าว โดยสั่งการให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ ดำเนินการเผยแพร่คำพิพากษากลาง และคำพิพากษาส่วนตัวขององค์คณะคดีที่ดินทั้ง  9 คนผ่านทางเว็บไซด์ศาลฎีกา www.supremecourt .go.th เพื่อให้ประชาชนทั่วไปอ่านเพื่อสร้างความเข้าใจในเหตุผลการตัดสิน โดยเฉพาะคำพิพากษาส่วนตนจะมีทั้งเสียงข้างมากที่ตัดสินจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ และเสียงข้างน้อยที่ตัดสินยกฟ้อง องค์คณะใช้เหตุผลตัดสินอย่างอิสระไม่มีใครแทรกแซง ซึ่งจะพิสูจน์ได้จากการอ่านคำพิพากษาส่วนตัว 

"ขณะนี้ผู้พิพากษาต่างวิพากษ์วิจารณ์การตอบโต้คำพิพากษาคดีที่ดินฯ ของ พ.ต.ท.ทักษิณกันมากว่า ศาลยุติธรรมต้องปกป้องสถาบันศาล ไม่ให้เสื่อมเสียชื่อเสียงจากคำพูดของผู้ต้องคำพิพากษาจำคุก แต่ศาลไม่มีหน้าที่ลงไปทะเลาะกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ผู้พิพากษาในองค์คณะคดีที่ดินฯ บางคนเห็นว่า ศาลสมควรรอให้มีผู้เสียหายซึ่งอาจจะเป็น นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่นในคดีที่ดินฯ มาร้องให้ศาลพิจารณากรณี พ.ต.ท.ทักษิณละเมิดอำนาจศาลมากกว่าจะเหมาะสมกว่า"  แหล่งข่าวศาลยุติธรรม กล่าวและว่า ขณะเดียวกันก็อยากให้สื่อระมัดระวังการนำเสนอข่าว เกี่ยวกับความเห็นหรือการนำถ้อยคำของ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเผยแพร่ด้วย เพราะสื่ออาจมีการกระทำเข้าองค์ประกอบดูหมิ่นผู้พิพากษาหรือละเมิดอำนาจศาลไปด้วยก็ได้ ดังนั้น สื่อควรพิจารณาเนื้อหาและศึกษากฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้องให้ดีก่อนตีพิมพ์อะไร รวมทั้งสื่อต้องคิดให้มากด้วยว่าสมควรให้ความสำคัญเผยแพร่ถ้อยคำ พ.ต.ท.ทักษิณมากน้อยแค่ไหนเพราะอาจเป็นช่องทางกระพือความขัดแย้งในสังคม

แหล่งข่าว ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ต้องคำพิพากษาจำคุก 2 ปีคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก จะต่อโทรศัพท์สายตรงจากประเทศอังกฤษเข้ามายังรายการความจริงวันนี้สัญจร วันที่ 1 พฤศจิกายน นั้น เมื่อวันที่  27 ตุลาคม ที่ผ่านมา ประธานศาลฎีกา ได้เรียกผู้บริหารสำนักงานศาลยุติธรรมและศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เข้าหารือกรณีดังกล่าวด้วย โดยมีคำสั่งให้สำนักงานศาลยุติธรรม เตรียมรวบรวมเนื้อหาคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณในการพูดผ่านรายการความจริงวันนี้สัญจรในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้  เนื่องจากไม่รู้ว่าจะมีการกล่าวถ้อยความพาดพิงสถาบันศาลในลักษณะดูหมิ่นผู้พิพากษาหรือเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ เพราะถ้ามีถ้อยคำพาดพิงหรือเข้าข่ายละเมิดต่อศาลก็จะมีการพิจารณาดำเนินการทางกฎหมาย ฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานในการยุติธรรม หรือดูหมิ่นผู้พิพากษา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 ที่มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-7 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 2,000 – 14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และฐานละเมิดอำนาจศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 33 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์