ยืนยันว่าจะโฟนอินเข้ามาในรายการเหมือนเดิม - บอกอย่าตีตนก่อนไข้

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พปช. ผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้สัญจร

กล่าวว่า "เมื่อคืนผมได้คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยท่านยังยืนยันว่าจะโฟนอินเข้ามาในรายการเหมือนเดิม และยังบอกด้วยว่า คนที่ออกมาวิจารณ์รู้ได้อย่างไรว่าจะมีการพูดเรื่องอะไร การแสดงความกลัวถือเป็นการตีตนไปก่อนไข้ ควรฟังให้ครบถ้วนก่อนแล้วจึงวิจารณ์ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินเข้ามาในช่วงที่นายวีระ มุสิกพงศ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยเนื้อหาจะมีหลายเรื่องและจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย"


นายอดิศร เพียงเกษ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า เป็นสิทธิของ พ.ต.ท.ทักษิณจะพิจารณา แต่ไม่เข้าใจว่าจะไปกลัวอะไรกับ พ.ต.ท.ทักษิณมากมาย

ผู้บัญชาการ(ผบ.)เหล่าทัพจับตา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโทรศัพท์จากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เข้ามาพูดคุย(โฟนอิน)ในรายการ "ความจริงวันนี้สัญจร" ครั้งที่ 2 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 1 พฤศจิกายน

หวั่นจะเกิดกระแสต่อต้านและความรุนแรง แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ว่าจะสั่งห้ามหรือไม่ ขณะที่นายจตุพร ผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้สัญจร ยังยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินเข้ามาในรายการแน่นอน และฝากถึงคนที่เป็นห่วงว่าจะเกิดความรุนแรงว่า อย่าตีตนไปก่อนไข้
ทั้งนี้ ก่อนการประชุมสภากลาโหม ซึ่งมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมที่กระทรวงกลาโหม และ ผบ.เหล่าทัพเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง

พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)
กล่าวว่า วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นวันที่น่าเป็นห่วง เพราะถ้ามีการออกมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก และนำสื่อของรัฐออกมาเปิดโอกาสให้ถ่ายทอดสัญญาณอะไรต่างๆ จะทำให้เห็นว่ารัฐบาลไม่เป็นกลางอยู่กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำให้เกิดกระแสต่อต้าน เกิดความรุนแรง


"ผมไม่อยากให้เหตุการณ์เกิดขึ้นเหมือนเหตุการณ์ในอดีต ที่กรมประชาสัมพันธ์ถูกเผา ไม่อยากเห็นว่าสื่อของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐถูกทำลาย" พล.อ.อ.อิทธพรกล่าว

พล.อ.อ.อิทธพรกล่าวว่า สิ่งที่น่าจะเป็นแนวทางที่จะลดกระแสนี้ได้ก็คือ รัฐบาลน่าจะต้องเตรียมตัว ไม่ใช่ว่าพอรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ยังปล่อยให้เหตุการณ์ในลักษณะอย่างนี้เกิดขึ้นมาอีก หากเกิดขึ้นมาก็คงจะแก้ตัวไม่ได้ว่าทำดีที่สุดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ทหารจะขอไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินเข้ามาเพื่อจะได้ยุติปัญหา พล.อ.อ.อิทธพรกล่าวว่า พยายามพูดตลอดเวลาว่า ทุกคนต้องรู้ในขอบเขตของอำนาจหน้าที่ ใครที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาคนนั้นจะต้องรับผิดชอบ คนที่โฟนอินเข้ามาก็รู้อยู่แล้วว่าอยู่ในฐานะอะไร


"กองทัพไทยได้เรียกประชุมแล้วว่า เหตุการณ์น่าจะเกิดขึ้นอย่างไร และควรจะเตรียมการอย่างไร ต้องป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลุกลาม ประเด็นสำคัญคือ อย่าปล่อยให้คนออกมาปะทะ หรือเผชิญหน้ากัน ต้องป้องกันตั้งแต่แรกๆ ไม่ใช่ปล่อยให้ออกมาแล้วมาแก้ตัวทีหลัง" พล.อ.อ.อิทธพรกล่าว

เมื่อถามว่า ผบ.เหล่าทัพมีการส่งสัญญาณหรือบอกนายกฯเพื่อไม่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินหรือไม่ พล.อ.อ.อิทธพรกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วย จะต้องรู้ดีอย่างมาก คงไม่ต้องมีใครไปชี้นำ ในส่วนที่ท่านดูแลด้านความมั่นคงอยู่แล้ว เหตุการณ์อันไหนที่จะทำให้รุนแรงมากขึ้น ต้องแสดงท่าทีตั้งแต่แรก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์