สมชายเงียบปมคลิปหน้าเหมือน เจอมาร์คถามถึงสั่น

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เผยแพร่คลิปบุคคลหน้าเหมือน

ควงสาวไปรับประทานอาหาร ซื้อตู้เย็น และเข้าโรงแรม ระหว่างเดินทางไปยังรัฐสภา เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 ตุลาคม เพื่อตอบกระทู้เหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามนายสมชาย ว่าเห็นคลิปวิดีโอคนหน้าเหมือนนายกฯ ไปกินข้าวกับผู้หญิงที่มีการนำมาเผยแพร่ตอนนี้หรือยัง นายสมชายเพียงแต่ยิ้ม แล้วเดินเข้าอาคารรัฐสภาไป โดยภายหลังการตอบกระทู้ และถูกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรพูดแขวะเรื่องคลิป นายสมชายมีสีหน้าไม่สู้ดีนัก


น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน (พปช.) บุตรสาวนายสมชาย กล่าวว่า บิดาไม่เครียด ไม่ได้บ่นอะไร "คนอื่นยิ่งลำบากกว่าเราเยอะแยะ โดยเฉพาะคนในต่างจังหวัด ยิ่งลำบากกว่า" น.ส.ชินณิชากล่าว

"สมชาย" เครียดแจงกระทู้ "มาร์ค" เจอถามคลิปฮิตถึง"สั่น"

ที่รัฐสภา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณากระทู้ถามสด เรื่อง "บทบาทและความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีต่อเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 และเหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่อง" ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ถามนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ดี นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนฯ ประธานที่ประชุม แจ้งว่า นายสมชายติดภารกิจ และให้นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯมาตอบแทน โดยอ้างว่า นายสมชายติดนัดสำคัญกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) นายอภิสิทธิ์ตำหนิผู้นำประเทศไม่ให้ความสำคัญกับสภา นายชัยจึงเสนอให้เลื่อน ถ้าอยากรอนายกฯ นายอภิสิทธิ์ขอให้ตรวจสอบนายกฯลาประชุมหรือไม่ นายชัยจึงสั่งตรวจสอบทันที แต่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวแทรกว่า นายกฯมาเซ็นชื่อแล้วและกำลังออกจากสภา แต่กลับไม่กล้าตอบ

ระหว่างนั้น นายสมชายได้เดินเข้ามาในห้องประชุมสภาอย่างเร่งรีบ พร้อมรัฐมนตรี 4-5 คน นายอภิสิทธิ์จึงเริ่มถามกระทู้ว่า กำหนดการนายกฯเป็นอย่างไรแน่ ไม่ตรงกับที่นายสุขุมพงศ์ชี้แจง

นายสมชายกล่าวว่า ได้นัดหมายให้ถ้อยคำกับ กสม.ไว้ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ เลขาฯนายกฯจำผิด พอทราบจึงรีบกลับเข้ามาตอบกระทู้
นายอภิสิทธิ์ถามกระทู้ว่า 1.การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คืนวันที่ 6 ตุลาคม นายกฯหรือ ครม.มีมติสั่งการอย่างไรต่อการชุมนุมหน้ารัฐสภา 2.เช้าวันที่ 7 ตุลาคม เมื่อมีการสลายการชุมนุม นายกฯรับรู้เรื่องแล้วได้ดำเนินการอะไรบ้าง นายสมชายตอบว่า กสม. ตำรวจ และกรรมการอิสระสอบสวนที่รัฐบาลตั้งขึ้นกำลังสอบสวนอยู่ ต้องรอฟังผลการสอบแต่ละชั้น ถ้าผลออกมาอย่างไร รัฐบาลจะยอมรับตามนั้น

นายอภิสิทธิ์ถามต่อไปว่า 1.นายกฯเคยบอกว่าไม่อยากเห็นคนรัฐบาลไปเกี่ยวข้องกิจกรรมนำมาสู่ความแตกแยก ทำไมวันนี้กิจกรรมเหล่านั้นยังมีอยู่ 2.วันนี้มีการดึงสถาบันศาลต่างๆ มาเกี่ยวข้อง สถาบันสูงสุดก็โดนดึงมาสู่ความขัดแย้ง มีการใช้เว็บไซต์หมิ่นสถาบัน ถามว่ารัฐบาลติดขัดอะไรไม่แก้ไข แต่คลิปที่กำลังนิยมกลับถูกปิดอย่างรวดเร็ว นายสมชายตอบว่า พยายามห้ามปรามอยู่ตลอดเวลา ถ้าห้ามได้ก็ทำตลอด ส่วนเรื่องเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน ได้สั่งการให้รีบทำอย่าให้กระทบกระเทือนจิตใจคนไทย จะทุ่มถึง 500 ล้านบาท (ซื้อเครื่องป้องกัน) ก็ไม่มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างตอบกระทู้ถามสด นายสมชายเอาแต่ก้มหน้าก้มตาตอบ และมีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด ช่วงตอบปัญหาเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน และคลิปยอดนิยมถูกปิดอย่างรวดเร็ว มือที่ถือกระดาษเขียนคำชี้แจงสั่นเป็นระยะ หลังตอบกระทู้แล้ว นายสมชายรีบออกจากรัฐสภาทันที โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า วันที่ 31 ตุลาคมจะไปชี้แจง กสม.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์