ผบ.ทร.บอกอย่าด่วนสรุปเหตุบึ้ม อนุพงษ์ไม่พูด สีหน้าเรียบเฉย หนุ่มใหญ่เมาโวยวาย ถูกยิงดับหลังบช.น.


ตร.เล็งปรับกำลังรปภ.พันธมิตรฯ ให้เข้มขึ้น ผบ.ทร.บอกอย่าด่วนสรุปเหตุบึ้ม "อนุพงษ์"ปัดสัมภาษณ์ ตร.เรียกถกด่วน 11 โมง รับมือสถานการณ์ความรุนแรง "สมชาย"ปรี่ถกผู้นำเหล่าทัพ ฟังแจงเหตุบึ้มกลางดึก พยานเผยเห็น"หนุ่มใหญ่"เมาโวยวาย ก่อนถูกยิงดับหลังบช.น. "จรัญ"ไม่ฟันธงใครปาระเบิดบ้าน ยันไม่กระทบยุบพรรค เสธ.แดงปัดเกี่ยว ขู่การ์ดต้องตายทุกวัน หากยังไม่คืนทำเนียบฯ รองผบช.น.คาดกล้องวงจรปิดจับภาพลอบบึ้มม็อบไม่ได้

ตร.เล็งปรับกำลังรปภ.พันธมิตรฯ ให้เข้มขึ้น

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. พ.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) กล่าวถึงเหตุระเบิดพื้นที่ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และบ้านพักของนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า จะมีการเสนอรายงานต่อผู้บังคับบัญชาระดับสูงในการปรับกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยการชุมนุมพันธมิตรฯ อย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น
 
ส่วนกรณีเกิดเหตุลอบยิงผู้ชายวัยกลางคนเสียชีวิต หลัง บช.น.ใกล้แยกสวนมิสกวัน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่า เบื้องต้นยังคงไม่มีความชัดเจนว่า ผู้เสียชีวิตเป็นอย่างไร แต่จุดที่ถูกยิงมีการฝ่าแนวตำรวจเข้ามา กำลังพยายามหาสาเหตุอยู่ เพราะบริเวณที่ถูกยิงนั้นเป็นแนวกั้นระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม

ผบ.ทร.บอกอย่าด่วนสรุปเหตุบึ้ม "อนุพงษ์"ปัดสัมภาษณ์

 
พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ว่า เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 30 ต.ค. เป็นหน้าที่ของตำรวจกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนวันที่ 1 พฤศจิกายน ซึ่งจะมีการนัดชุมนุมใหญ่และปราศรัยผ่านทางโทรศัพท์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวไม่เคยพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ แม้จะเป็นเพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนเตรียมทหารก็ตาม คงแนะนำอะไรมากไม่ได้ เพราะอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ใหญ่มากแล้ว และไม่ขอแสดงความเห็นว่าการปราศรัยดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่

ด้านพล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้น คงกล่าวถึงรายละเอียดมากไม่ได้ เนื่องจากต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน อย่าด่วนสรุปว่าเป็นฝีมือของใคร ทั้งนี้ การชุมนุมใหญ่ของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วันที่ 1 พฤษจิกายน นั้น ขอให้ใจเย็นๆ กองทัพติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ โดยแสดงสีหน้าเรียบเฉย

 
ตร.เรียกถกด่วน 11 โมง รับมือสถานการณ์ความรุนแรง 
 

พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ถึงเหตุนายสังเวียน รุจิโมระ อายุ 46 ปี ถูกยิงท้ายทายเสียชีวิต บริเวณด้านหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล ว่า เตรียมสอบปากคำญาติผู้ตายถึงสาเหตุที่นายสังเวียนเดินทางมายังจุดชุมนุม และตอนนี้ยังไม่สรุปว่าถูกการ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยิงเสียชีวิตหรือไม่

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า คนเจ็บจากเหตุระเบิดเมื่อคืนวันที่ 29 ต.ค. สืบเนื่องถึงช่วงเช้าวันที่ 30 ต.ค. มีทั้งหมด 9 คน โดย 1 คนอาการยังน่าเป็นห่วง เพราะสะเก็ดระเบิดถูกเข้าที่คอ ขณะนี้ยังอยู่ในห้องไอซียูโรงพยาบาลวชิรพยาบาล และในเวลา 11.00 น.สำนักงานตำรวจแห่งชาติเรียกประชุมตำรวจเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น

 
"สมชาย"ปรี่ถกผู้นำเหล่าทัพ ฟังแจงเหตุบึ้มกลางดึก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้(30 ต.ค.) จะเข้าประชุมสภากลาโหมร่วมกับผู้นำเหล่าทัพ โดยขอรับทราบรายงานเหตุการณ์ลอบปาระเบิดกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และบ้านพักของนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อกลางดึกนี้

 
เผยเห็น"หนุ่มใหญ่"เมาโวยวาย ก่อนถูกยิงดับหลังบช.น.


จากกรณีที่พบชายหนุ่มวัยกลางคนถูกยิงเสียชีวิต บริเวณประตูด้านหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล เมื่อรุ่งสางวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์เข้าตรวจสอบสภาพศพ พบว่า ผู้ตายนอนคว่ำหน้าอยู่ใต้ต้นไม้ สวมเสื้อยืดสีดำ กางเกงยีนส์และรองเท้าแตะ ถูกยิงที่ท้ายทอย

จากสอบสวนพยานแวดล้อมทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายเมาสุราและโวยวายบริเวณจุดเกิดเหตุ จากนั้นไม่นาน ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 3-4 นัด ต่อมาพบถูกยิงเสียชีวิต แต่ไม่พบกลุ่มหรือบุคคลที่ก่อเหตุแต่อย่างใด ซึ่งตำรวจกำลังเก็บพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อสืบหาตัวคนร้ายต่อไป ทั้งนี้ ผู้ตาย ชื่อนายสังเวียน รุจิโมระ อายุ 46 ปี
 
"จรัญ"ไม่อยากฟันธงใครปาระเบิดบ้าน ยันไม่กระทบยุบพรรค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังเหตุการณ์ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดบ้านพัก เมื่อกลางดึกวันที่ 30 ต.ค. ว่า ไม่มีความหวั่นไหว และไม่อยากไปฟันธงว่า มีกลุ่มไหนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะไม่อยากให้บ้านเมืองเสียหายมากกว่านี้ อย่างไรก็ตามเห็นว่า คนปาระเบิดเป็นมือมืด เนื่องจากตนไม่มีเบาะแส

ส่วนที่เหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้นพร้อมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายจรัญ กล่าวว่า ถือว่าแบ่ง ๆ กันไป อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะใช้ชีวิตปกติ ไม่จำเป็นต้องขอตำรวจมาคุ้มกัน เพราะเชื่อว่าประเทศไทยยังปลอดภัย

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การปาระเบิดครั้งนี้ จะไม่มีผลกับการพิจารณาคดียุบพรรค เพราะการตัดสินคดีต้องดำเนินการตามกฎหมายตามหลักฐาน และไม่ขอโยงด้วยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นมาจากฝั่งการเมืองหรือไม่ ปล่อยให้ทางตำรวจดำเนินการ
 
มทภ.1ยันระเบิดพธม.-บ้าน"จรัญ" ไม่ใช่ของกองทัพ


พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงเหตุการณ์คนร้ายลอบปาระเบิดใส่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จนทำให้กลุ่มรักษาความปลอดภัยบาดเจ็บหลายราย รวมทั้งที่บ้านพักของ นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า ระเบิดที่ใช้ไม่ใช่ระเบิดที่ใช้ในราชการ เพราะที่ผ่านมากองทัพมีมาตรการคุมเข้มตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอรับทราบรายละเอียด ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะนำไปสู่เหตุรุนแรงในวันที่ 1 พ.ย. ซึ่งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จะจัดรายการ"ความจริงวันนี้"สัญจร ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน หรือไม่นั้น พล.ท.คณิต กล่าวว่า จะไม่เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นได้อย่างแน่นอน เพราะทั้งสองฝ่ายไม่ได้มีเจตนารมณ์ที่จะระดมคนเข้ามา เพื่อหวังจะเข้าห้ำหั่นกัน และเป็นแต่เพียงความต้องการที่จะแสดงศักยภาพเชิงสัญลักษณ์ของแต่ละฝ่ายเท่านั้น
 
แกนนำพธม.เชียงใหม่โดนด้วย ถูกระเบิดรถวอลโว่

เมื่อเวลาประมาณ 03.25 น. วันนี้ (30 ต.ค.51) ได้มีคนร้ายไม่ทราบฝ่ายและจำนวนปาระเบิดเพลิงชนิดทำเองใส่กระโปรงหน้ารถยนต์เก๋ง สีเขียว ยี่ห้อวอลโว่ หมายเลขทะเบียน ค-4546 เชียงใหม่ ซึ่งจอดอยู่โรงจอดรถของสถานีวิทยุชุมชนวิหคเรดิโอ 89.0 เมกะเฮิรตซ์ หมู่บ้านระมิงค์นิเวศน์ ต.หายยา อ.เมือง เชียงใหม่ ซึ่งใช้เป็นสถานที่ชุมนุมและจัดเวทีปราศรัยของกลุ่มแกนนำทหารเสือพระราชาเชียงใหม่ แรงระเบิดส่งผลให้เกิดเพลิงลุกไหม้กระโปรงหน้า แต่เจ้าของสามารถดับเพลิงได้ทันก่อนจะลุกลาม โดยรถคันดังกล่าวเป็นรถของนายเทิดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา หรือ "โต้ง วิหคสายฟ้า" เจ้าของสถานีวิทยุชุมชนวิหคเรดิโด คลื่น 89 เมกกะเฮิรตซ์ แกนนำกลุ่มทหารเสือพระราชา หนึ่งในกลุ่มแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดเชียงใหม่

 
รองผบช.น.คาดกล้องวงจรปิดจับภาพลอบบึ้มม็อบไม่ได้


พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) ที่กำกับดูแลงานด้านจราจร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานจากแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่จะมีการขอปิดถนนราชดำเนิน เพื่อความปลอดภัยหลังเกิดเหตุระเบิด

ส่วนการตรวจสอบกล้องวงจรปิดการจราจร กรณีคนร้ายมือขว้างระเบิดเข้าสู่กลุ่มรักษาความปลอดภัยพันธมิตรฯ พล.ต.ต.ภาณุ กล่าวว่า คงมีขีดจำกัดเพราะกล้องที่ใช้ในงานจราจร จะไม่ได้เจาะจงจับภาพไปที่รายละเอียดเฉพาะจุดโดยตรง
 
"จำลอง"ไม่หวั่นบึ้ม ยันดาวกระจายไปสถานทูตอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ต.ค. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า จะยังคงดาวกระจายเดินทางไปดาวกระจายที่ สถานทูตอังกฤษ ประมาณ 10.00 น. ตามเดิม เพื่อเรียกร้องให้อังกฤษส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย แม้จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทางกองบังคับการตำรวจจราจรแจ้งเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะปิดเส้นทางการจราจรเพิ่มอีก คือ ถนนกรุงเกษมจากแยกประชาเกษมถึงแยกมัฆวาน, แยกมัฆวานถึงแยกเทวกรรม และถนนราชดำเนินนอก จากแยก จปร. ถึงแยกมัฆวาน หากประชาชนไม่จำเป็นต้องใช้เส้นทางแนะให้หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว
 
พบศพชายถูกยิงท้ายทอยดับใกล้ม็อบ หลังถูกโยนบึ้ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เวลา 05.30 น. วันที่ 30 ต.ค.  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง รับแจ้งพบศพชายไทยอายุประมาณ 20 ปี ผิวขาว สวมเสื้อยืดสีดำ สวมกางเกงยีนส์สีน้ำเงิน สวมรองเท้าแตะพื้นสีแดง ถูกยิงเข้าที่ท้ายทอย นอนคว่ำหน้าเสียชีวิตบนฟุตบาทใต้ต้นมะขาม หลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล ห่างจากแยกมิสกวันประมาณ 50 เมตร ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าตำรวจได้กันไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปบริเวณจุดศพ เพื่อรอให้แพทย์นิติเวชทำการชันสูตรพลิกศพ

ขณะที่กลุ่มรักษาความปลอดภัยของกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ตรวจสอบจำนวนคนที่เข้ารักษาความปลอดภัยแล้วพบว่า ชายคนดังกล่าวไม่ใช่หน่วยรักษาความปลอดภัยของพันธมิตรฯ
 
ปาระเบิดใส่สะพานมัฆวาน รปภ.พันธมิตรฯเจ็บระนาว


ผู้สื่อข่าวรายรายงานว่า เวลา 03.00 น. วันที่ 30 ต.ค. เกิดเหตุคนร้าย 2 คนขี่รถจักรยานยนต์วิ่งจากแยกจปร. มุ่งสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อรถวิ่งมาถึงบริเวณเชิงสะพาน ชายที่นั่งซ้อนท้ายได้ลงจากรถ แล้วขว้างระเบิดใส่กลุ่มรักษาความปลอดภัยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จากนั้นได้หลบหนีไป เบื้องต้นมีการ์ดพันธมิตรฯ ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำส่งรพ.วชิระพยาบาลจำนวน 6 ราย และที่เต็นท์พยาบาลของพันธมิตรฯ จำนวน 2 ราย
 
รายชื่อการ์ดพันธมิตรฯ ซึ่งได้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่บริเวณสะพานมัฆวาน
      
1.นายเสถียร ทับมะลิผล อายุ 40 ปี (บาดเจ็บสาหัส)
2.นายราชัน จันทร์ปลูก
3.นายจีรศักดิ์ อินทรีย์
4.นายสงกรานต์ คำด้วง
5.นายทศพล สุขอิ่มใจ
6.นายปัญญา กติกา

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุระเบิด พบกระเดื่องของระเบิดชนิดเอ็ม 26 ตกอยู่ นอกจากนี้แรงระเบิดยังทำให้ถนนเป็นหลุมลึกประมาณ 3 ซม.กว้างประมาณ 6 ซม.ขณะเดียวกันยังมีรถจักรยานยนต์เสียหายจำนวน 2 คัน
 
ต่อมา พ.ต.อ.วิบูลย์ยุทธ สันทัดเวช ผูกก.สน.นางเลิ้ง ได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อค้นหาวัตถุระเบิดที่อาจยังหลงเหลืออยู่ พร้อมหาชิ้นส่วนระเบิด เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการตามล่าตัวคนร้าย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีคนร้ายยิงปืนเข้าใส่การ์ดพันธมิตรฯ บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ 3 นัด แต่เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ลอบบึ้มบ้านพัก "จรัญ ภักดีธนากุล" กลางดึก

ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงาน เวลาประมาณเที่ยงคืน วันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดภายในบ้านพักของนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บ้านเลขที่ 92/37 ซอยปรีดี พนมยงค์ 45  แขวงและเขตคลองตัน กทม. โดยจุดเกิดเหตุอยู่ที่สวนต้นไม้ภายในบ้าน แรงระเบิดทำให้ดินเป็นหลุมลึกประมาณ 20 เซ็นติเมตร กว้างประมาณ 50 เซ็นติเมตร คอมเพรสเซอร์แอร์ได้รับความเสีหาย กระจกเลื่อนแตกกระจาย เศษดินกระจายไปทั่วบริเวณและนอกรั้วบ้าน แต่นายจรัญและบุตรสาว ซึ่งพักอยู่ภายในไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด ทั้งนี้ ไม่มีใครออกมาดูเหตุการณ์หรือให้ข้อมูลใดๆ เบื้องต้นรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาเก็บรายละเอียดต่างๆ ในช่วงเช้านี้

จากการสอบสวนเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สน.คลองตันกล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีชาวบ้านใกล้เคียงได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์วิ่งเข้ามาแล้วก็เสียงระเบิดขึ้น จากการสอบสวนทราบว่า ขณะนายจรัญ กล่าวว่า กำลังอาบน้ำอยู่ภายในบริเวณบ้าน ได้ยินเสียงวัตถุขนาดหนักตกลงบนหลังคาบ้าน หลังจากนั้นประมาณ 2 นาที ได้เกิดระเบิดขึ้นที่บริเวณสนามหญ้าหน้าบ้าน เป็นเหตุให้กระจกแตก รวมทั้งคอมเพรสเซอร์แอร์ได้รับความเสียหาย จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.คลองตัน ได้เข้าไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับครอบครัวของนายจรัญ และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์