โพลชี้คนกรุงห่วงสถานการณ์การเมืองหวั่นขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง การเมืองไทยในสายตาของสาธารณชน ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลกับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 1,143 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2549 พบว่า ความรู้สึกวิตกกังวลต่อปัญหาการเมืองไทยในขณะนี้


ตัวอย่างส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 70.8 รู้สึกวิตกกังวลต่อปัญหาการเมืองไทย ในขณะที่ร้อยละ 21.1 ไม่รู้สึกวิตกกังวล และร้อยละ 8.1 ไม่มีความเห็น เมื่อสอบถามถึงเสถียรภาพการเมืองไทย หรือความมั่นคงทางการเมืองไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้านั้น พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 66.6 คิดว่าการเมืองไทยจะยังไม่มีเสถียรภาพ ในขณะที่ร้อยละ 24.1 คิดว่าจะมีเสถียรภาพ และร้อยละ 9.3 ไม่มีความเห็น


ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ กล่าวต่อว่า

ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนเกินกว่า 1 ใน 3 หรือร้อยละ 46.8 ระบุว่าความขัดแย้งระหว่างนักการเมืองในอีก 6 เดือนข้างหน้าจะรุนแรงมากขึ้น ในขณะที่ร้อยละ 33.9 ระบุว่ายังรุนแรงเหมือนเดิม ร้อยละ 5.2 ระบุลดลง และร้อยละ 14.1 ระบุไม่มีความเห็น สำหรับสถานการณ์โดยรวมของประเทศด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองในอีก 6 เดือนข้างหน้านั้น เป็นที่น่าสังเกตว่า ประชาชนเกือบร้อยละ 60 ระบุว่าจะเหมือนเดิม (ดีเหมือนเดิม ร้อยละ 15.6 และแย่เหมือนเดิม ร้อยละ 43.0) ในขณะที่ร้อยละ 7.9 ระบุว่าจะดีขึ้น ร้อยละ 21.3 ระบุว่าแย่ลง และร้อยละ 12.2 ระบุไม่มีความเห็น

นายนพดล กล่าวอีกว่า ประเด็นสำคัญที่น่าพิจารณา คือ ถ้านึกถึงอดีตนายกรัฐมนตรี และนักการเมืองไทย อยากได้คนดีมีคุณธรรมเป็นต้นแบบด้านคุณธรรม คล้ายกับใครมาแก้ปัญหาประเทศมากที่สุด ผลสำรวจพบว่า ประชาชนร้อยละ 65.3 ระบุพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ร้อยละ 11.8 ระบุพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 8.2 ระบุ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ร้อยละ 6.3 ระบุนายชวน หลีกภัย ร้อยละ 4.1 ระบุนายอานันท์ ปันยารชุน และร้อยละ 4.3 ระบุอื่นๆ อาทิ นายบรรหาร ศิลปอาชา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นต้น






ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ กล่าวด้วยว่า

ประเด็นสุดท้ายที่เอแบคโพลล์ค้นพบ คือ ถ้านึกถึงอดีตนายกรัฐมนตรี และนักการเมืองไทย อยากได้คนดีมีความรู้ ความสามารถเป็นต้นแบบด้านความเก่ง คล้ายกับใครมาแก้ปัญหาประเทศมากที่สุด ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 46.9 ระบุพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 21.8 ระบุนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ร้อยละ 15.3 ระบุพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ร้อยละ 8.9 ระบุนายศุภชัย พานิชภักดิ์ ร้อยละ 4.1 ระบุนายอานันท์ ปันยารชุน ร้อยละ 2.3 ระบุร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ และร้อยละ 0.7 ระบุอื่นๆ อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายโภคิน พลกุล เป็นต้น




แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์