ประชุมรัฐสภาป่วน! การุณขู่เตะรสนากลางห้องประชุม


ประชุมร่วมรัฐสภาป่วน “การุณ” เหิมข้ามสภา ขู่เตะ “รสนา”กลางห้องประชุม เจ้าตัวปากแข็งปฎิเสธลั่นไม่เคยพูด แต่เจอ “อดุลย์” ส.ส.พรรคเดียวกัน แฉ ได้ยินพูดจริง “ปู่ชัย”ยัวะ ขู่ถ้าไม่หยุดพฤติกรรมจะไล่ตะเพิดพ้นห้องประชุม ด้าน “เก่ง” อ้อมแอ้ม แค่บ่นกับเพื่อนฝูงที่ถูกพาดพิง

อารมณ์ค้างประชุมร่วมวันแถลงนโยบาย 7 ต.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. (28 ต.ค.) ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมรัฐสภาโดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยมีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 399 คน ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน ขอหารือให้มีการตรวจสอบการที่สมาชิกรัฐสภาพาบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมประชุมในวันแถลงนโยบายของรัฐบาล ในวันที่7ต.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงระบบการรักษาความปลอดภัยของรัฐสภาที่หย่อนยานมาก ต่อไปนี้ขอให้ประธานกำชับให้ส.ส. และ ส.ว.เท่านั้นที่สนามารถเข้า- ออก บริเวณชั้น2 อาคารรัฐสภา

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ลุกขึ้นประท้วงว่า สภาของผู้ทรงเกียรติควรพิจารณาในส่วนของตัวปัญหา การเกิดเหตุขึ้นมา ตนก็ได้ร้องเรียนไปเช่นกัน ขอให้ประธาน บอก ส.ส. มาล้อมตัวตนเพราะสภาไม่ใช่ “ศาลเตี้ย”จะตัดสินทุกอย่างด้วยตัวเอง และขอเรียนว่าตนไม่เคยพาผู้ติดตามเข้ามาในห้องประชุมสภาแม้แต่ครั้งเดียว แต่ในเหตุการณ์วันนั้น เมื่อตนถูกส.ส.รัฐบาลรุมล้อม ดังนั้นผู้ติดตามของตนจึงเข้ามาภายในห้องประชุม

ปรากฎว่าภายหลังจาก น.ส.รสนา พูดเสร็จก็มีเสียงโห่ด้วยความไม่พอใจ จากบริเวณที่นั่ง ส.ส. พรรคพลังประชาชน ทำให้นายชัย ประธานในที่ประชุมได้พยายามไกล่เกลี่ยว่า ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้คณะกรรมาธิการกิจการสภา ของทั้ง2 สภา ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงของทั้ง 2 กรณีแล้ว วันนี้ไม่ต้องพูดเรื่องเก่า ขอร้องให้ยุติเรื่องนี้กันก่อน เพื่อรอผลสอบสวนที่ออกมา

จากนั้นส.ส.พรรคพลังประชาชนและส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้พยายามยกมือ ลุกขึ้นประท้วง ตอบโต้กันไปมา ทำให้นายชัย กล่าววิงวอนว่า “ขอความกรุณาสงสารผมที่นั่งอยู่ที่นี้บ้างเถิด”

เสียงสวรรค์ อยากเตะ ส.ว.

แต่ปรากฎว่า นายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา ได้ลุกขึ้นกล่าวว่า ตนได้ยินเสียงคุกคามมาจากส.ส.ที่นั่งด้านหลังว่าเดี๋ยวจะมาเตะส.ว. ซึ่ง น.ส.รสนา ก็ได้ยืนยันคำพูดของนายวรินทร์ ว่าได้ยินเช่นเดียวกันพร้อมบอกว่าคนที่พูดคือนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคพลังประชาชน

ทำให้นายชัย ไกล่เกลี่ยว่า เดี๋ยวตนจะแจ้งให้ตรวจสอบ แต่นายนิพนธ์ วิสิษฐยุทธศาสตร์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้น ประท้วงว่า การพูดในสภามีการถ่ายทอดเสียงออกไป ถ้ามีการพูดว่าเตะกันในสภา จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียมาก ซึ่งสภาต้องเป็นแบบอย่างให้กับการประชุม ต้องเอาความจริงมาพูดกัน

“เก่ง –การุณ”เจ้าเก่า

นายชัย ได้กล่าวว่า ถ้าถามคงจะไม่มีใครรับ และเชื่อว่าคงไม่มีเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้น แต่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวยืนยันว่า ตนนั่งอยู่ข้าง น.ส.รสนา ได้ยินและเห็นพฤติกรรมของ ส.ส.คนดังกล่าว ที่พูดว่า เดี๋ยวจะเตะส.ว. ขอให้ประธานชี้แจงข้อเท็จจริงด้วย เพราะ ส.ว. 150 คน เป็นผู้มีเกียรติ และยืนยันว่านายการุณ เป็นคนพูด

จากนั้น นายอดุลย์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.แม่ฮ่องสอน พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ไม่มีใครคุกคาม ส.ว.ในที่นี้ คุณรสนา เป็นผู้ยิ่งใหญ่ใครจะมาทำอะไรได้ สามารถเดินเข้า -ออก ม็อบได้สบายๆ ในขณะที่พวกเราจะเข้า-ออกสภาก็ไม่ได้ จึงต้องมีการสลายการชุมนุม

“เก่ง”ปัดพูด

จากนั้นนายการุณ ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า เนื่องจากมีผู้อภิปรายในการประชุมวันดังกล่าว แต่ น.ส.รสนา ลุกขึ้นมาพูดทะลุกลางปล้อง ตนพยายามใช้ความอดทน แต่ได้ยิน น.ส.รสนา บอกว่ามี ส.ส.มารุมล้อมตัวเองและมีการพูดถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมากรณีตนว่าที่ ส.ส.เตะกันสภาได้พิจารณากันไปหรือไม่ ตนจึงได้พูดกับเพื่อนส.ส.ที่นั่งอยู่ข้างๆว่ามายุ่งอะไรด้วย ตนพูดคุยกันในกลุ่ม ไม่ทราบว่าน.ส.รสนา แว่วเสียง หรือกลัวเงาตัวเองหรือเปล่า

ทำให้นายสมชาย ส.ว.สรรหา ได้ลุกขึ้นย้ำว่า ผมได้ยินจริงๆว่า นายการุณพูดเดี๋ยวจะเตะส.ว. และ ส.ว.ที่ถูกคุกคามก็เป็นผู้หญิงด้วย พร้อมทั้งถามเพื่อนสมาชิก ส.ว.ที่นั่งอยู่ใกล้กันว่าใครได้ยินบ้าง ปรากฎว่ากลุ่มส.ว.ที่นั่งตรงนั้นส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 40 ส.ว. นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ได้ยกมือขึ้น พร้อมกับเพื่อนส.ว.อีกหลายสิบคน

“อดุลย์” แฉ เก่งพูดจริง

ขณะที่นายชัย พยายามกล่าวติดตลกว่า ถ้าใช้เครื่องขยายเสียงคงได้ยินกันทั่ว แต่นายอดุลย์ ส.ส.แม่ฮ่องสอน ได้พยายามชี้แจงแทนนายการุณ ว่า นายการุณพูดจริงแต่พูดว่า ทำไมส.ว.ต้องมาพูดพาดพิงแบบนี้ น่าเตะจริงๆ ซึ่งเป็นการรำพึงรำพันออกมา แต่ไม่มีใครกล้าไปเตะกันในที่ประชุม

ซึ่งช่วงนี้นายสมชาย ได้ตะโกนด้วยเสียงดังว่า สภาไม่ปลอดภัยแล้ว ทำให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า สภาถือเป็นสถาบันชั้นสูง ดังนั้นการจะพูดจาในที่ประชุมควรต้องมีความระมัดระวัง ไม่ควรพูดจาข่มขู่ คุกคาม ในที่ประชุม ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของประธานในที่ประชุมที่จะต้องทำหน้าที่ควบคุมการประชุมให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อยไม่ให่เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น

“ปู่ชัย” ตัดบท อย่าใจร้อน-ขู่ตะเพิดพ้นห้องประชุม

ทำให้นายชัย พูดตัดบทด้วยความไม่พอใจว่า “ขอให้ที่ประชุมยุติในเรื่องนี้ คุณการุณก็เลิกใจร้อนได้แล้ว เพราะถ้าคุณใจร้อนแบบนี้สภาคงให้คุณร่วมประชุมด้วยต่อไปไม่ได้” จากนั้นนายการุณ ได้ขอชี้แจงอีกครั้งว่า ถ้าไม่ติดว่าประธานวิปฝ่ายค้านพูดพาดพิงให้ประธานตำหนิตน เมื่อถูกพาดพิง ตนก็มีสิทธิพูด เพราะตนพูดอยู่ในหมู่เพื่อนพ้อง แต่มาถูกก้าวล่วง

ขณะที่นายชัย พยายามให้นายการุณ นั่งลงพร้อมกับกล่าวว่า สภาจะมาเตะกันไม่ได้ ทำไมทำเรื่องเล็ก ๆน้อยๆให้เป็นเรื่องใหญ่กัน ทำให้นายการุณ ได้ขอชี้แจงอีกครั้งว่า หลายครั้ง หลายหนตนพูดถึงเรื่องคุณธรรม จริยธรรม แต่เพื่อเอาไว้เป็นเครื่องสอนใจตัวเอง ไม่ใช่เอามาสอนคนอื่น เอามาแทะเล็มคนอื่นอย่างนี้

“รองเปีย” ของความร่วมมือ ส.ส.-ส.ว.ตรวจบัตร

ด้าน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 ในฐานะรับผิดชอบหน่วยงานรักษาความปลอดภัยรัฐสภา ชี้แจงว่า ตนได้กำชับให้มีความเข้มงวด กวดขันการรักษาความปลอดภัยของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ซึ่งผู้ที่ถือกระเป๋าเข้ามาต้องผ่านการตรวจค้นจากเครื่องตรวจวัตถุระเบิด โดยเฉพาะประตูทางเข้าชั้น2 ของอาคารรัฐสภา ได้กำชับให้ เข้า – ออก ได้เฉพาะ ส.ส. และ ส.ว. ที่มีบัตรแสดงตน ซึ่งก็ขอความร่วมมือไปยังเพื่อนสมาชิกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้เสียเวลาถกเถียงกันในเรื่องนี้นาน30 นาที ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์