เชื่อฝีมือคนกลุ่มเดียว ผบ.ทบ.สั่งเฉียบป้องสถาบัน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าววันนี้ (27 ต.ค.) ว่า ขณะนี้ได้มีการสั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกับกองทัพบกทุกหน่วย

ตรวจสอบและจับตากรณีที่มีการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะตามเว็บไซต์ หรือวิทยุชุมชน ถ้าหากมีการกระทำผิดจริงก็จะมีการประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ควรถูกดึงมายุ่งเกี่ยวกับความขัดแย้ง หรือการเมือง ประกอบกับการกระทำดังกล่าวยังเข้าข่ายการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพด้วย ทั้งนี้เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการกระทำหรือฝีมือของคนเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น ดังนั้นจึงอยากให้ประชาชนทุกคนช่วยกันสอดส่องดูแล


ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับมาตรการการเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ในวันที่ 1 พฤศจิกายน

ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีการโทรศัพท์ข้ามประเทศ มาที่เวทีปราศรัยสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ทั้งนี้ ขอให้ผู้ชุมนุม ชุมนุมอย่างสันติภายใต้กรอบของกฎหมาย ขณะที่กองทัพก็จะเข้าไปสอดส่องดูแล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกันเท่านั้น


ขณะที่พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงหลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์นองเลือดก่อน 1 พ.ย.นี้ว่า เป็นเรื่องที่กองทัพต้องติดตามข้อมูลข่าวสาร  และประสานงานกับทุกเหล่าทัพ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เพื่อป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าว กองทัพจะยึดมั่นทำให้สิ่งที่ถูกต้อง คิดว่าไม่น่าจะเกิดเหตุรุนแรง ซึ่งผบ.ทบ.สั่งกำชับให้หน่วยงานที่ขึ้นตรงกับกองทัพบก ไปดูแลพื้นที่รับผิดชอบของตนเองในแต่ละจังหวัด หากพบเห็นพฤติกรรมในลักษณะหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ให้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และดำเนินการอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมวิทยุชุมชน การแจกใบปลิว

ด้านนายพีรพล ไตรทศาวิทย์  ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้ทำหนังสือเวียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้เข้มงวด และเฝ้าติดตาม การหมิ่นเบื้องสูง โดยได้กำชับให้ทุกจังหวัด ทุกพื้นที่ตรวจสอบดูแลอย่างใกล้ชิด จัดเวรยาม ฟังสถานีวิทยุต่างๆ หากพูดพาดพิงให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์