ป๋าเปรมหนุนยุติความรุนแรง


เป็นเรื่องยากต้องอาศัยความอดทน อดกลั้น เสียสละ

 เมื่อเวลา 10.00 น.ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ พล.อ.เปรม  ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานพิธีปิดโครงการ “สานใจไทยสู่ใจใต้” รุ่นที่ 10  โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ อาทิ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ.ขณะที่ พล.อ.วิโรจน์ บัวจรูญ ผชงผบ.ทบ.เป็นผู้แทนกองทัพบก และผู้แทนเหล่าทัพมาร่วมพิธี  
      
จากนั้น พล.อ.เปรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ใกล้ถึงวันราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ และวันเฉลิมพระชนม์พรรษา 5 ธันวาคม คนไทยจะสร้างความปรองดองได้หรือไม่ ว่า คำถามนี้ต้องแบ่งเป็นสองส่วน เรื่องราชพิธีและงานพระชนม์พรรษามั่นใจว่า ไม่มีปัญหา  คนไทยรู้ว่าอะไรควรทำ หรือไม่ควรทำ ในพระราชพิธีทั้ง 2 พิธี ตนแน่ใจ
      
เมื่อถามว่า อยากเตือนคนไทยที่แบ่งเป็น 2 ฝ่ายอย่างไร พล.อ.เปรม ย้อนถามว่า “คุณแน่ใจหรือว่าพูดถูก แบ่งแยกอย่างนั้นจริงหรือ” ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่า ดูจากสถานการณ์ที่มีการใส่เสื้อสีแดง ขาว และเหลือง พล.อ.เปรม กล่าวว่า “ตนเคยพูดว่าขอให้สื่อมวลชนทำงานให้หนักขึ้น แต่แปลไม่ออกว่าจะให้สื่อไปทำอย่างไร เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา เห็นสื่อมวลชนและสมาคมต่างๆพูดคุยกัน และมีคำตอบออกมา ฟังแล้วค่อนข้างยากและทำยาก แต่ดีใจที่มีการพูดคุยกัน 
    
“เขาใช้คำว่ายุติความรุนแรงเป็นสิ่งที่ดีมาก ที่องค์กรอื่นนอกจากสื่อมวลชนพูดถึงเรื่องนี้ แต่เป็นปัญหาที่ยากและทำยาก แต่การที่เขาพูดกันแสดงให้เห็นถึงความต้องการของคนไทย สื่อมวลชนก็สะท้อนให้เห็นความต้องการของประชาชนว่า ประชาชนต้องการอย่างไร เป็นเรื่องที่ดีมาก อยากชมและขอให้ช่วยกันทำได้อย่างที่พูดกัน”พล.อ.เปรมกล่าว

และยืนยันว่าสื่อมีความสำคัญ ที่คุณถามเรื่องมีสีนั้น ผมจะไม่พูดเรื่องสี แต่อยากพูดให้เข้าใจว่าที่สื่อขอร้องน่าจะถือว่าคนไทยขอร้อง เพราะสื่อคือสื่อความต้องการของคนไทยในประเทศเราว่า  ขอยุติความรุนแรง อยากขอขอบใจและเอาใจช่วยให้ทำให้สำเร็จ 
     
เมื่อถามว่า อยากให้ทุกคนรับฟังข้อเสนอแนะยุติความรุนแรงใช่หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า  หากถามว่าแล้วจะทำอย่างไร ใครจะเป็นคนตอบเรื่องยุติความรุนแรง ซึ่งคนไทยต้องช่วยกันตอบว่าจะทำอย่างไร ตอบได้หรือยังว่า ขณะนี้จะทำอย่างไร เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการนำสถาบันไปเชื่อมโยงการเมือง พล.อ.เปรม กล่าวว่า  เรื่องนี้ไม่เอา ข้อนี้ไม่เอา พูดเรื่องที่เรากำลังพูดกันดีกว่า ว่าจะทำอย่างไรเพื่อยุติความรุนแรง หรืออย่างน้อยค่อยๆลดลงมา คำว่าอดทน อดกลั้น เสียสละ 3 คำนี้อาจจะเป็นคำตอบได้
     
เมื่อถามว่า ความวุ่นวายควรถอยคนละก้าวหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า การเจรจาต้องหันหน้าเข้าหากัน หากหันหลังเจรจากันไม่ได้ ตนคิดว่าการเสียสละเป็นสิ่งสำคัญ ทุกคนต้องยอมเสียบ้าง เพื่อให้มาสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่และส่วนร่วมทุกคนต้องอดทน อดกลั้น ไม่ใช้อารมณ์ทำให้เกิดความขัดแย้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์