ผบ.ทบ.สั่งทหารคุมเข้ม โจมตีเบื้องสูง หากพบจัดการเด็ดขาด


วอนอย่าโยงเกี่ยวการเมือง พปช.ชี้โหรส่งซิก"ปฏิวัติ" ยัน1พ.ย."แม้ว"ปลุกวิธีสู้

"ผบ.ทบ."สั่งกองทัพคุมเข้ม กลุ่มคนมีพฤติกรรมหมิ่นเบื้องสูง หากพบดำเนินเฉียบขาด โฆษก ทบ.ระบุสถาบันไม่เลือกข้าง ทรงเมตตาทุกหมู่เหล่า อย่าดึงเกี่ยวกับการเมือง วอนทุกฝ่ายช่วยปกป้อง กองทัพเกาะติด"แม้ว"โฟนอิน กำชับทุกหน่วยพร้อมป้องกันเหตุ "จตุพร"ยัน"ทักษิณ"ต่อสายคนเสื้อแดง 1 พ.ย.แน่ เล่าชะตากรรมชีวิตต่างแดนหลังคำพิพากษาจำคุก พร้อมปลุกต้านรัฐประหาร

@ สมชายไปเชียงใหม่เจอทั้งต้าน-หนุน


นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปปฏิบัติภารกิจ จ.เชียงใหม่ เจอทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) นำมือตบกระพือไล่และกลุ่มเสื้อแดงสนับสนุนต้อนรับ ทั้งนี้ เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 26 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชายไปเป็นประธานเปิดเชียงใหม่ ซู อควาเรียม หรือสถานแสดงสัตว์น้ำภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ มีนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายศรีเมือง เจริญศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายพายัพ ชินวัตร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ น้องชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนายคะแนน สุภา พ่อตานายเนวิน ชิดชอบ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย และประชาชนในพื้นที่ร่วมต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่นายสมชายเดินเข้าสวนสัตว์เชียงใหม่เพื่อเป็นประธานเปิดงานนั้น มีกลุ่มชาวบ้าน อ.สันกำแพง กว่า 100 คน พร้อมใจสวมเสื้อแดง ชูป้ายสนับสนุนการบริหารประเทศ บริเวณด้านหน้าทางเข้าและมีตัวแทนจำนวน 15 คน ตั้งแถวต้อนรับซึ่งนายสมชายทักทายด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม และช่วงเดินทางกลับหลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายสมชายลงจากรถเข้าไปทักทายเด็กและผู้ปกครองที่มารอต้อนรับด้วยท่าทางอารมณ์ดี แต่หลังเดินทางออกจากสวนสัตว์เชียงใหม่ มีกลุ่มพันธมิตรนำมือตบมาโบกสะบัดใส่ขบวนรถนายกรัฐมนตรีรวม 2 จุด บนถนนห้วยแก้ว อ.เมืองเชียงใหม่ จุดแรกบริเวณปากซอยฝั่งตรงข้ามร้านโบ๊ท มีกลุ่มพันธมิตรจำนวน 5 คน และบริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย มีกลุ่มพันธมิตรจำนวน 8 คน

ต่อมาเวลา 10.50 น. นายสมชายไปเป็นประธานเปิดการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ 2008 ที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ อ.เมืองเชียงใหม่ มีนายศรีเมืองนำทีมเด็กเยาวชนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น 25 ประเทศ จากทั่วโลกกว่า 700 คน ต้อนรับ ส่วนที่บริเวณด้านหน้าโรงแรมมีกลุ่มเสื้อแดงจากกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 มารอต้อนรับด้วย โดยบางคนทำตัวเป็นการ์ดคอยตรวจสอบบุคคลที่เข้าโรงแรมอย่างละเอียด เกรงว่าจะมีกลุ่มพันธมิตรแฝงตัวเข้าไปก่อนเหตุความวุ่นวาย

@ ผบ.ทบ.สั่งคุมเข้ม"หมิ่นเบื้องสูง"

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มบุคคลเผยแพร่ข้อความผ่านทางอินเตอร์เน็ต วิทยุชุมชนและใบปลิว โดยมีเนื้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงนั้น วันเดียวกัน พ.อ. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นหน้าที่ของทุกองค์กรทุกสถาบัน และคนไทยทุกคนที่จะต้องช่วยกันทุกฝ่าย ต้องช่วยกันเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องราวแบบนี้ขึ้นมา กองทัพก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ อยากให้คิดว่าปัจจุบันประเทศไทยมีความขัดแย้งทางความคิดค่อนข้างมาก แต่ละฝ่ายก็สามารถประคับประคองสถานการณ์ต่างๆ ให้สามารถไปได้ โดยไม่ให้มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทำให้สังคมสามารถไปได้ จึงอยากให้ทุกฝ่าย ช่วยกันปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

"เรื่องนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งการกำชับให้หน่วยขึ้นตรงของกองทัพทุกหน่วย ไปดูแลพื้นที่ในความรับ ผิดชอบของตัวเองในแต่ละจังหวัด หากพบเห็นพฤติกรรมในลักษณะที่หมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพให้ประสานงานกับตำรวจอย่างใกล้ชิดและดำเนินการอย่างเฉียบขาด ในส่วนของเว็บไซต์ต่างๆ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกัน โดยเฉพาะกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ส่วนหน้าที่จับกุมเป็นของตำรวจ แต่เราก็ไม่ได้ปัดความรับผิดชอบไปให้ตำรวจแต่เพียงอย่างเดียว โดยเจ้าหน้าที่ทหารที่มีอยู่ในกองทัพภาค ทุกหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบกทั่วประเทศไทย จะต้องช่วยกันสอดส่องดูแลในพื้นที่ รับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรม วิทยุชุมชน การแจกจ่ายใบปลิว" พ.อ.สรรเสริญกล่าว

@ ชี้ทรงร่วมงาน"โบว์"ถูกโยงการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ประเมินถึงจุดประสงค์ของ ผู้ที่ดำเนินการเรื่องนี้หรือไม่ พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า คงเนื่องมาจากหลายๆ ส่วน ซึ่งพระองค์อยู่เหนือความขัดแย้งทั้งทางด้านความคิดและการเมือง ฉะนั้น สิ่งที่ดีที่สุด คืออย่าพยายามแบ่งฝักแบ่งฝ่ายและทำให้คนในสังคมเข้าใจว่า พระองค์ท่านมีความคิดทางการเมืองอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ ถูกต้อง เพราะทรงเป็นพระมหากษัตริย์ของคนไทยทั้ง 63 ล้านคน เหมือนที่ ผบ.ทบ.ได้เคยพูดเอา ไว้ว่า อย่าพยายามไปแบ่งว่า พระองค์ทรงเป็น พระมหากษัตริย์ของคนส่วนใดส่วนหนึ่ง มันไม่ถูกต้อง และจากส่วนนี้เอง ทำให้บางส่วนออกมา วิพากษ์วิจารณ์ออกมาโจมตีหมิ่นเหม่

"อยากให้ย้อนไปในอดีตที่ผ่านมา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ท่านทรงมีเมตตา กับพสกนิกรคนไทยทุกหมู่เหล่า โดยไม่เลือกเพศ ไม่เลือกชนชั้น ไม่เลือกอายุ ไม่เลือกวัย ดูตัวอย่างเช่น คริส เบญจกุล ปู่เย็น คุณครูจูหลิง ผู้กองแขก ผู้หมวดตี้ ที่พระองค์ทรงช่วยเหลือน้องโบว์ (น.ส. อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ กลุ่มพันธมิตร ซึ่งเสีย ชีวิตจากเหตุการณ์สลายผู้ชุมนุม เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา) ก็เป็นหนึ่งในนั้น บังเอิญว่าน้องโบว์มาเกี่ยวข้องในเรื่องทางการเมืองก็เลยโยงใยและสร้างความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง อยากให้ทุกคนพิจารณาให้รอบคอบว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ช่วยให้บ้านเมืองพ้นจากวิกฤตการณ์ต่างๆ" พ.อ. สรรเสริญกล่าว





@ กองทัพยันไม่เลือกข้าง-เลือกฝ่าย

เมื่อถามว่า กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะออกมาแถลงการณ์อ้างว่าตัวเองเป็นภัยคุกคามของคนชั้นสูง จนถูกนำไปตีความ พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า เป็นเรื่องทางการเมือง ซึ่งทางกองทัพพยายามอธิบายให้สังคมได้รับรู้ว่า กองทัพมีจุดยืนที่เหมาะสมที่สุดวันนี้ คือไม่สามารถเลือกฝ่ายได้ เพราะทุกฝ่ายล้วนเป็นประชาชนคนไทย และสิ่งที่กองทัพทำได้ดีที่สุดในขณะนี้ คือ ทำหน้าที่เรื่องการปกป้องภัยคุกคามจากภายนอก ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

ถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะเกิดการต่อสู้กันของคนในชนชั้น พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า สังคมในวันนี้ ก็มีความขัดแย้งอยู่มากพอสมควร แต่ว่าบ้านเมืองจะไปในทิศทางไหนขึ้นอยู่กับทุกคนในสังคมที่ ต้องคิดไตร่ตรอง ใช้สติให้มั่นว่าจะทำอะไรหรือ ไม่ทำอะไร อยากให้ทุกคนยืดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องความรักสามัคคี ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี

@ ทหารติดตาม"ทักษิณ"ต่อสายตรง

เมื่อถามว่า การต่อสายตรงจากประเทศอังกฤษของ พ.ต.ท.ทักษิณ มายังกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนาม ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า เป็นเรื่องที่กองทัพต้องติดตามข้อมูลข่าวสาร และประสานงานกับทุก เหล่าทัพ รวมถึงตำรวจ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเท่าที่จะทำได้ เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนต่างๆ เป็นการกดดันให้ทหารออกมาทำอย่างหนึ่งอย่างใด พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า แล้วแต่จะมอง ฉะนั้นกลุ่มที่ออกมา เรียกร้องให้การเมืองก็ต้องแก้ไขด้วยการเมือง จะแก้ด้วยระบบทหารไม่ได้ วันนี้เป็นบทพิสูจน์ที่หลายคนได้เคยพูดไว้ และจะต้องทำให้เราดู กองทัพก็มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้กลุ่มคนที่มีความคิดที่ทำให้เกิดความแตกหักในสังคมเกิดการปะทะกัน

@ "สมพงษ์"ขอ1สัปดาห์สางปม"แม้ว"

วันเดียวกัน ที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณี พ.ต.ท.ทักษิณออกแถลงการณ์กล่าวหากระบวนการยุติธรรมไทยว่าแน่นอน อย่างที่นายกฯบอกแล้วว่า คนที่พูดก็ต้องรับผิดชอบ ในส่วนที่ตัวเองพูด แต่ทางรัฐบาลยังไม่มีมาตรการอะไร ยังไม่ได้คุยกัน เพิ่งกลับจากประเทศจีน

เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศจะชี้แจงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณระบุถึงชนชั้นสูงในแถลง การณ์อย่างไร นายสมพงษ์กล่าวว่า ยังไม่ทราบในข้อเท็จจริง ขอเวลาตรวจสอบก่อน 1 สัปดาห์ เรื่องนี้อ่อนไหว ถ้ายังไม่รู้เรื่องชัดเจนจะเสียหาย ส่วนจำเป็นต้องทำเป็นหนังสือชี้แจงไปยังต่างประเทศหรือไม่ ขอดูรูปการณ์ต่อไป เพราะตอน นี้ยังไม่รู้ต้นเหตุ จะได้รู้ว่าปลายเหตุจะดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศให้ความร่วมมือน้อยไป นายสมพงษ์กล่าวว่า ไม่ใช่ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขณะนี้กำลังดูว่า ใน วันที่ 27 ตุลาคมนี้ อาจจะมีการประชุมกันเรื่องนี้ อาจมีการตั้งเป็นคณะกรรมการขึ้นมาในส่วน ของกระทรวง เพื่อตรวจสอบดูทั้งหมดโดยเฉพาะว่าอะไรคืออะไร แต่ตอนนี้ยังตอบไม่ได้

"ผมรับประกันได้ว่า ไอ้เรื่องที่เคยเป็นอดีต ผู้บังคับบัญชา เป็นอดีตนายกฯของพรรค หรือเป็นอดีตหัวหน้าพรรค ไม่เกี่ยว เราคงไปทำไม่ได้ เพราะสังคมเขาเห็นอยู่แล้ว จะไปทำอะไรสวนสังคมไม่ได้" นายสมพงษ์กล่าว

@ พปช.ปัดอยู่หลังสื่อหมิ่นเบื้องสูง

ด้าน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน (พปช.) กล่าวถึงการอ้างชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณในการจัดงาน "ความจริงวันนี้" ที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ว่า ควรระบุให้ชัดว่าเป็นความเคลื่อนไหวส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้อง กับพรรค

ร.ท.กุเทพยังกล่าวปฏิเสธว่า พรรคไม่ได้อยู่เบื้องหลังสถานีวิทยุชุมชนที่มีการเผยแพร่ข้อความหมิ่นเบื้องสูง ตามที่นายพีรพล ไตรทศาวิทย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ทำหนังสือด่วนแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้จับตา เรื่องดังกล่าว น่าจะเป็นการดำเนินการกันเองของคนในพื้นที่ ที่รู้สึกไม่พอใจที่กลุ่มพันธมิตรอ้างตัวว่าจงรัก ภักดีกว่าคนอื่น และเป็นไปได้ว่าอาจมีคำพูดที่เกินเลยไปบ้าง

@ ชี้"โหรคมช."ปลุกกระแสปฏิวัติ

ส่วนกรณีนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหรของกลุ่มอดีตคณะมนตรีเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ออกมาทำนายว่า ภายในสัปดาห์นี้จะเกิดการปะทะกันจนเกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างนั้น ร.ท.กุเทพกล่าวว่า ไม่อยากวิจารณ์ว่าหมอดูคนไหนทายแม่นไม่แม่น แต่เห็นว่านายวารินทร์ไม่ได้เป็นแค่หมอดูที่ทำนายจากการดูดาวเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นคนที่มีข้อมูลเชิงลึกจากกองทัพ ดังนั้นสิ่งที่นายวารินทร์ทำนาย อาจเป็นได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณปลุกกระแสให้ทหารเข้ามารัฐประหาร เช่นเดียวกับการปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ดังนั้น กลุ่มคนเสื้อแดง หรือ นปช.ที่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านรัฐประหารขณะนี้ ก็ไม่ควรไปชนหรือปะทะกับใคร เพื่อเป็นเงื่อนไขให้ทหารออกมาอีก

@ "จตุพร"ยัน"แม้ว"ต่อสายตรง100%

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ยืนยันการจัดงาน "ครอบครัวความจริงวันนี้สัญจรครั้งที่ 2" ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 1 พฤศจิกายน จะมีการต่อ สายจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาทักทายผู้มาร่วมงานในวันดังกล่าวอย่างแน่นอน โดยระบุว่า ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณยืนยันว่า มีตามกำหนดเดิมร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจจะเข้าตรงช่วงระหว่างกลาง ช่วงใดช่วงหนึ่ง แต่ข่าวกลับไปบิดว่าจะมีการใช้สถานี โทรทัศน์เอ็นบีทีในการถ่ายทอดสด ซึ่งไม่จริง จะไปทำอย่างนั้นตามที่พรรคประชาธิปัตย์ และพันธมิตรระบุได้อย่างไร เพราะในวันดังกล่าวไม่มีตารางการออกอากาศรายการ "ความจริงวันนี้" แต่ถ้าจะนำมาออก ก็ต้องเป็นเทปหลังเสร็จงานแล้ว โดยจะมีการตัดเอาบางส่วนที่เป็นไฮไลต์มาออก ในภายหลัง

นายจตุพรกล่าวต่อว่า ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะกล่าวโจมตีกระบวนการยุติธรรมไทยอีก เรื่องกระบวนการยุติธรรม ในวันงานมีหลายคนต้องพูด อย่างที่บอกว่า จากการรัฐประหาร กระบวนการยุติธรรม ซึ่งไม่ได้หมาย ความว่าเป็นศาล เป็นหน่วยงานล่าสุดที่มีกระบวน การเข้าไปทำลายความศรัทธาของประชาชนอย่างย่อยยับไปแล้ว เรื่องนี้จึงมีหลายคนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้ ไม่ใช่เฉพาะลำพัง พ.ต.ท.ทักษิณ และ ในวันงานหลายคนจะชำแหละทุกกระบวนการ

@ ขนอดีตกก.บห.ทรท.ขึ้นชำแหละ

นายจตุพรยังกล่าวถึงคอนเซ็ปท์ของงานด้วยว่า เป็นตอน "ความจริงวันนี้ต้านรัฐประหาร" เนื้อหาคือ ทุกคนที่ขึ้นปราศรัย ได้แก่ ทีมผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ รวมทั้ง นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายอดิศร เพียงเกษ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะชี้ภัยและหายนะต่างๆ อันเป็นผลจากรัฐประหาร จะมีแนวทางการต่อสู้กันอย่างไร ที่สำคัญในวันดังกล่าว จะมีการนัดหมายกันว่าถ้ามีการยึดอำนาจอีก เราจะออกมาสู้กัน ถ้ามีเราก็จะไปรวมตัวกันที่สนามหลวงทันที

@ ลั่นไม่มีขนคน-เชื่อไม่ต่ำกว่า8หมื่น

นายจตุพรกล่าวว่า วัตุประสงค์การจัดงานเพียงต้องการให้เนื้อหากับคนทั้งประเทศให้รับทราบ โดยเท่าเทียม เริ่มงานเวลา 14.00 น. พอถึงเวลา 22.00 น. เลิก แยกย้ายกันกลับหมด ไม่มีบานปลาย แต่ละฝ่ายไม่ควรวิตก เพราะอยู่ห่างจากทำเนียบมาก และเราไม่มีวัตถุประสงค์ให้เกิดการปะทะเพื่อนำไปสู่เหตุการณ์อื่น ยืนยันว่าไม่มีการขนคนมา เป็นการสมัครใจมาเอง คาดการณ์ผู้ เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 7-8 หมื่นคน เฉพาะพื้นที่ ภายในสนาม และติดตั้งเครื่องเสียงไว้ภายนอก เพื่อรองรับจำนวนคนที่อาจมาเพิ่มด้วย ขอให้ประชาชนมาร่วมอย่ากังวล เราไม่เคลื่อนไปที่ไหนแน่นอน

@ สคริปต์"แม้ว"เล่าชะตากรรมชีวิต

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้จัดงานจะเปิดให้ พ.ต.ท. ทักษิณโฟนอินคุยกับแฟนคลับอย่างเต็มที่ไม่จำกัดเวลา โดยจะมีการใช้เทคนิคนำออกเครื่องเสียงขนาดใหญ่ได้ยินทั้งสนามและภายนอก โดยเนื้อหาการโฟนอินจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ พ.ต.ท. ทักษิณ เบื้องต้นจะเป็นการสอบถามสารทุกข์สุก ดิบของแฟนคลับ และเล่าถึงชีวิตในต่างแดนและความยากลำบากที่ต้องได้รับหลังต้องคำพิพากษาจำคุก รวมถึงการปลุกความรักในระบอบประชาธิป ไตย และต่อต้านการรัฐประหาร ความเสียหายรัฐประหาร ไปถึงวิธีการปกป้องประชาธิปไตย ทิศ ทางประเทศไทยที่กำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจโลก ผลพวงปัญหาเศรฐกิจ และวิสัยทัศน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณในฐานะอดีตผู้นำในการฝ่าวิกฤต ปัจุบัน

@ คนรักอุดรให้ดูฝีมือ"ยุทธ-หน่อย"

นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร กล่าวว่า ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ กำลังรอสัญญาณอยู่ว่าทางผู้ใหญ่จะเอายังไง หากมีการจัดรถมา 50 คัน ก็พร้อมจะนำคนไปร่วม ขณะนี้ในต่างจังหวัดทั้ง จ.เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก นครสวรรค์ ฯลฯ ตื่นตัวกันมาก เชื่อว่าจะมีคนไป กันเกินแสนคน แต่ต้องดูฝีมือด้วยว่านายยงยุทธ ติยะไพรัช กับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะเกณฑ์คนมาได้มากขนาดไหน เพราะเรื่องนี้นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ประกาศตัวไม่ยุ่งเกี่ยว ทั้งนี้ หากชมรมคน รักอุดรลงไปจะเดินทางคืนวันที่ 31 ตุลาคม โดยเช้าวันที่ 1 พฤศจิกายน จะไปชุมนุมพร้อมปราศรัยโจมตีที่หน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนไปร่วมชุมนุมในช่วงเย็นที่สนามกีฬาราชมังคลาฯ

@ ปชป.ชี้"ทักษิณ"แจง2ประเด็นร้อน

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณออกแถลงการณ์ก่อนมีคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนสงสัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณรู้ได้อย่างไรว่าจะมีคำพิพากษาออกมาที่ทำให้ตัวเองติดคุก ตนคิดว่ามีข้อควรพิจารณาอยู่ 2 จุด ซึ่ง พ.ต.ท. ทักษิณใช้คำไม่เหมาะสม คำแรกในแถลงการณ์ที่เขียนว่า "จะนำความยิ่งใหญ่ และความเป็นอยู่ที่ดีมาสู่ประเทศชาติ และประชาชนของผม" ซึ่งตรง นี้คิดว่า คำว่าประชาชนของผม น่าจะใช้ได้กับเฉพาะพระมหากษัตริย์ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณไม่ควรทึกทักว่านี่คือประชาชนของผม นี่คือประเทศของผม ส่วนที่ 2 ในแถลงการณ์ที่เขียนว่า "ล้วนแต่เป็นการกระทำที่เกิดจากแรงขับเคลื่อนทางการเมือง ซึ่งเป็นการสมคบกันของบรรดาชนชั้นสูงมี อภิสิทธิ์ทั้งหลาย" อยากถามว่า คำว่า "บุคคลชน ชั้นสูง" ที่ พ.ต.ท. ทักษิณแถลง คือบุคคลใด หรือไม่

@ เตือนระวังละเมิดอำนาจศาล

นายเทพไทกล่าวต่อว่า จากคำแถลงการณ์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณทั้งหมด เมื่ออ่านแล้วหมิ่นเหม่ต่อการละเมิดอำนาจศาล ซึ่งคิดว่าหลังจากนี้ไปจะเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามความเหมาะสม โดยอาจมี 3 ช่องทางที่ทำได้คือ 1.ให้ศาลเป็นผู้หยิบเรื่องนี้มาพิจารณารายละเอียดของคำแถลงการณ์ว่าหมิ่นศาลหรือไม่ 2.ให้ประชาชนทั่วไปเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ และ 3.ในส่วน ของพรรคประชาธิปัตย์ก็จะทำเรื่องนี้เสนอต่อฝ่ายกฎหมายพิจารณาคำแถลงการณ์ว่าเข้าข่ายหมิ่นหรือละเมิดอำนาจศาลหรือไม่

"ผมคิดว่าความห่วงใยต่อแถลงการณ์ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นความหวังดีไม่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณมีโทษเพิ่ม ข้อหาละเมิดอำนาจศาลเพิ่มอีก 6 เดือน ซึ่งไม่ใช่ทำตัวเป็นตำรวจโลก" นายเทพไทกล่าว

นายไพฑูรย์ แก้วทอง ส.ส.ระบบสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลเปิดโอกาสให้ พ.ต.ท.ทักษิณพูดสายตรงในรายการความจริงวันนี้ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นเรื่องที่ ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะสถานะเป็นนักโทษ ไม่ใช่ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ขณะเดียวกันรัฐบาล ควรเร่งรัดดำเนินการทางกฎหมายให้เร็วขึ้น มิฉะนั้นแล้วคนทั่วโลกจะมองว่าประเทศไทยต่ำ ต้อย สถาบันยุติธรรมขาดความน่าเชื่อถือ

@ จี้กรมกร๊วกทบทวนเอ็นบีที

นายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. กล่าวที่ จ.นครศรีธรรมราช ว่า รู้สึกเป็นห่วงกับบทบาทของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีในสถานการณ์ที่ความขัดแย้งทางการเมืองยังรุนแรง ตลอดเวลาที่ผ่านมาสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ทำหน้าที่ที่บกพร่องในจรรยาวิชาชีพอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะการเสนอข่าวสารและเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง กับการเมืองที่มีลักษณะไม่เป็นกลาง อคติ โน้ม เอียง สนองตอบกับกลุ่มการเมืองบางกลุ่มอย่างเห็นได้ชัด

นายอภิชาตกล่าวว่า ล่าสุดยังปล่อยให้มี การละเมิดรัฐธรรมนูญ จากการที่ทีมงานโฆษกรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินรายการเองในรายการ "รัฐบาลของประชาชน" อ้างว่า คล้ายกับรายการนายกฯทักษิณพบประชาชน หรือสนทนาประสาสมัคร ทั้งๆ รัฐธรรมนูญมาตรา 46 วรรคท้ายระบุชัดว่า เข้าข่ายเป็นการจงใจใช้อำนาจโดยมิชอบ แทรก แซงการทำงานของสื่อมวลชนของรัฐที่บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญให้อิสระไว้ จึงขอให้ผู้บริหารกรมประชาสัมพันธ์ทบทวนโดยด่วน

@ พธม.เปิดทางทหารซ้อมสวนสนาม

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศ การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ วันที่ 26 ตุลาคม ค่อนข้างบางตาเงียบเหงาเพราะ มีฝนตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเช้า

ต่อมา เวลา 10.00 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร แถลงกับสื่อมวลชนว่า ทางพันธมิตรจะอำนวยความสะดวกในการซ้อมสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยได้มีการขนย้ายสิ่งของและเวทีออกจากบริเวณถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกมิสกวันถึงบริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในทุกเช้าวันอาทิตย์ และจะกลับมาปักหลักชุมนุมในพื้นที่เดิมช่วงบ่าย

@ แกนนำรอหารือไปรัฐสภา28ต.ค.

พล.ต.จำลองกล่าวถึงในส่วนของวันที่ 28 ตุลาคมนี้ จะมีการประชุมที่รัฐสภา ว่าแกนนำขอประชุมหารือกันก่อน จะมีการติดตามข่าวอย่าง ใกล้ชิด เมื่อถามว่ากลัวจะเป็นเหตุการณ์ซ้ำรอย วันที่ 7 ตุลาคม หรือไม่ พล.ต.จำลองกล่าวว่า ไม่อยากให้ทุกคนกังวลกันไปก่อน ที่ผ่านมากลุ่มพันธมิตรมีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ให้เกิดต่อประเทศชาติและบ้านเมือง ส่วนเรื่องการดาวกระจายนั้น แกนนำยังไม่ได้หารือแต่พิจารณา เรื่องสภาพอากาศด้วย เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาแก่ ผู้ชุมนุม

@ นปช.เดือดโต้ข้อหา"ม็อบเติมเงิน"

ขณะที่นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำ นปช. และนายสถานีวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ กล่าวตอบโต้ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กล่าวหาว่า นปช.เป็น ม็อบหาเงินว่า พล.ต.ขัตติยะเป็นคนที่แกนนำ นปช.ไม่ให้ราคา ไม่มีหลัก ที่ผ่านมา นปช.ไม่เคยตกลงร่วมมือกับคนๆ นี้และไม่เคยขอให้นักรบพระเจ้าตากมาดูแลความปลอดภัยให้เลย หากยืนยันว่า นปช.เป็นม็อบรับเงินจริง ก็ให้แสดง หลักฐานออกมา ยืนยันว่าไม่เคยรับเงินหรือเป็นมือขวานายเนวิน

ด้านนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย แกนนำ นปช. กล่าวว่า สาเหตุที่ พล.ต.ขัตติยะออกมากล่าว เรื่องนี้ น่าจะเป็นเพราะมีวันหนึ่งที่แกนนำไปตำหนินักรบพระเจ้าตากบนเวที ทำให้ พล.ต.ขัตติยะ เจ็บช้ำน้ำใจ ส่วนที่หาว่า นปช.ชุมนุมเพียงครั้งละ 2-3 วันนั้น ก็เป็นเพราะนปช.ไม่ได้มีท่อน้ำ เลี้ยง อยู่ได้ด้วยเงินบริจาคครั้งและ 4-5 หมื่นบาท เมื่อทุนหมดจึงต้องยุติชุมนุม

@ ผบก.น.3แจงวิสามัญฯการ์ดพธม.

เวลา 11.00 น. วันเดียวกัน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 (ผบก. น.3) แถลงข่าวโต้นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร ตั้งข้อสังเกตว่านายสมชาย หรือเกลียว ศรีประจันต์ อายุ 39 ปี การ์ดพันธมิตร ซึ่งถูกตำรวจ กก.สส.บก.น.3 วิสามัญฆาตกรรม ไปเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมานั้น ไม่น่าจะมี พฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ว่านายสมชาย มีพฤติกรรมเกี่ยวกับการค้ายาบ้า โดยร่วมกับเครือญาติบางกลุ่ม และเป็นเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด รายใหญ่ในคลองเตย

พล.ต.ต.วิชัยกล่าวว่า นายสมชายมีคดีถูกออกหมายจับในข้อหาพยายามฆ่า และประกันตัวสู้คดี ในระหว่างที่ประกันตัวยังมีพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพลเหนือชาวบ้านในชุมชน โซน 7 การเคหะร่มเกล้า และค้ายาบ้าจนถูกตำรวจล่อซื้อและวิสามัญฯดังกล่าว

@ พธม.เชื่อคนในรบ.รู้เห็นโจมตีสถาบัน

เวลา 19.00 น. นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตร แถลงข่าวว่า อยากให้จับตาหลังจากวันที่ 21 ตุลาคม ที่ศาลตัดสินจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ คดีจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ มีขบวนการออกมาโจมตีสถาบัน เคลื่อนไหวอย่างผิดปกติ และมีขบวนการสอดรับกันเป็นอย่างดี แสดงออกอย่างโจ่งแจ้ง และอาจจะเป็นเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหารขึ้นได้ ต้องถามไปยังผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการด้วยว่ามีเจตนาอย่างไร เพราะคนที่ได้รับประโยชน์คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งนี้ จุดยืนของพันธมิตรไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร แต่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลประชาภิวัฒน์มาก

นายสุริยะใสกล่าวว่า ตำรวจและกองทัพจะต้องเอาจริงเอาจัง อย่าให้มีการเหิมเกริม ทราบว่ามีการดำเนินการลับทางใต้ดินเผยแพร่ใบปลิวให้คนเข้าใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่เป็นที่โปรดของสถาบัน จึงโดนขับไล่ออกนอกประเทศ ทำให้เกิดความเห็นใจโดยไม่เปิดตามองว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีความผิด อย่างไรบ้าง ซึ่งเชื่อว่ามีคนในรัฐบาลรู้เห็นเป็นใจเกี่ยวกับขบวนการนี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์