โหรคมช.ฟันธงแม้วแห้วโฟนอินความจริงวันนี้ทำนายปะทะก่อน1พ.ย.ก่อนสิ้นปียุบสภา พปช.อัด ปชป.อย่าตื่น


โหรคมช.ทำนายเกิดเหตุปะทะก่อน1พ.ย. "ทักษิณ"ส่ออดโฟนอินข้ามประเทศ ชี้"ยุบสภา"ในปีนี้แน่ "มาร์ค"ซัด"แม้ว"อ้าง"ชนชั้นสูง" ชี้"แม้ว"ปลุกระดมคนต่อสู้ทางชนชั้น ปชป.คาด"แม้ว"ทำสถานการณ์แรงขึ้น "จตุพร"อัด ปชป.อย่าตื่นตูม ชี้"ทักษิณ"ถูกโจมตีลับหลังอยู่ฝ่ายเดียว

โหรคมช.ทำนายมีปะทะก่อน1พ.ย.

วันเดียวกัน นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหร คมช. ได้บันทึกเทปรายการ "เจาะใจ" ที่บริษัท เจเอสแอล โดยกล่าวเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ว่า เหตุการณ์ใน 2-3 วันนี้ อาจจะมีการปะทะกันบ้างของกลุ่มบุคคล การแก้ไขปัญหาคือการหันหน้าเข้าหากัน เมื่อถามว่า จะมีการปฏิวัติรัฐประหารจากเหตุปะทะกันหรือไม่ นายวารินทร์กล่าวว่า การปฏิวัติในรูปแบบเดิมคงไม่มี แต่ทหารจะเข้ามาดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์นองเลือด และทุกฝ่ายต้องออกมาช่วยกัน อย่างไรก็ตาม อาจมีการปะทะกันบ้างในปีนี้ แต่สามารถป้องกันได้ บทบาทของแต่ละกลุ่มควรจะถอยคนละก้าวเพื่อเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นัดชุมนุมในงาน "ความจริงวันนี้" และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินเข้ารายการ จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่ นายวารินทร์กล่าวว่า จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน โดยจะเกิดการปะทะกัน และมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ตนคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงยังไม่ได้พูดมาจากทางต่างประเทศ เพราะอาจมีเหตุการณ์ที่ทำให้ไม่ได้พูดเกิดขึ้นก่อน อยู่ในช่วงสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าจะมีการปฏิรูป และหาทางออกได้ ทำให้เหตุการณ์ที่คาดการณ์กันก็จะไม่ล่วงเลยไปถึงวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

ฟันธง"ยุบสภา"ไม่เกินปีนี้แน่

นายวารินทร์กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาอีกทางหนึ่งคือการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศ เพราะปัจจุบันใครขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาลก็จะมีเรื่อง ดังนั้น คนทุกกลุ่มต้องลุกขึ้นมาช่วยกัน  เมื่อถามว่า ปีนี้จะมีการยุบสภาหรือไม่ อ.วารินทร์กล่าวว่า แน่นอน จะเกิดขึ้นในปีนี้ สถานการณ์การเมืองในปีหน้าจะค่อยๆ ดีขึ้น

เมื่อถามว่า มองเห็นผู้นำประเทศคนใหม่หรือยัง นายวารินทร์กล่าวว่า เวลานี้ยังไม่ปรากฏที่จะมีใครขึ้นมาเป็นผู้นำ เมื่อถามว่า คนในชาติมีการแบ่งกลุ่มเป็นสีแดงและสีเหลือง นายวารินทร์กล่าวว่า เรื่องสีไม่ได้เกี่ยวข้องกับคน แต่ทำไมคนถึงไม่หันหน้ามาคุยกัน เอาหลักความจริงมาคุยกันดีกว่า เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาของชาติ เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณถูกศาลจำคุก 2 ปี จะกลับมาเมืองไทยได้หรือไม่ อ.วารินทร์กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในกระบวนการยุติธรรมเราก็ต้องยอมรับคำพิพากษา แต่ตนคิดว่าใครที่สร้างกรรมขึ้นมา คนผู้นั้นต้องได้รับกรรม และกรรมครั้งนี้ไม่มีหนทางที่จะแก้กรรมได้ 

"มาร์ค"ซัด"แม้ว"อ้าง"ชนชั้นสูง"

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณออกแถลงการณ์ระบุว่าตัวเองเป็นภัยคุกคามของชนชั้นสูงว่า เป็นความพยายามที่จะเบี่ยงเบนประเด็น เรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับชนชั้นไหนทั้งสิ้น ประเด็นก็คือทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย รวมทั้งนักการเมืองจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ที่เขียนไว้ชัดเจนว่าห้ามมีผลประโยชน์ขัดกัน เมื่อมีความผิดก็ต้องรับโทษตามกฎหมาย แต่ พ.ต.ท.ทักษิณไปอ้างเรื่องชนชั้น

"คำถามของผมก็คือ คุณทักษิณเป็นชนกลุ่มไหนถึงไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ในเมื่อทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและรัฐธรรมนูญ มีแต่คุณทักษิณคนเดียวที่กฎหมายทำอะไรไม่ได้ การดึงเอาศาลมาสู่ความขัดแย้ง ก็จะทำให้บ้านเมืองไม่สงบ ประชาชนก็จะเบื่อหน่ายการเมืองมาก ขณะที่ปัญหาเศรษฐกิจก็รุมเร้าอยู่ตลอดเวลา" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ส่วนที่ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ จะนำคนมาปิดล้อมกลุ่มพันธมิตรที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะเพิ่มความตึงเครียดในสังคม และอาจโยงใยไปถึงคนในรัฐบาลด้วย ซึ่งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี พยามยามจะพูดเรื่องความสมานฉันท์ แต่กลับไม่ดำเนินการใดๆ กับคนในรัฐบาลที่เข้ามาเกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า การออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ในขณะนี้ เหมือนเป็นการกดดันให้กองทัพออกมาทำอะไรบางอย่าง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ดูเหมือนมีความพยายามยั่วยุให้เกิดความรุนแรงตลอดเวลา คำถามก็คือ ทำเพื่อใครและเพื่ออะไร ในขณะที่คนไทยส่วนใหญ่ต้องการความสงบ ต้องการมีคนมาแก้ไขปัญหาปากท้อง แต่ที่รัฐบาลทำอยู่มีแต่จะเพิ่มความตึงเครียดปล่อยให้ปัญหาทับถมมา เรื่องนี้รัฐบาลและ พ.ต.ท.ทักษิณอาจไม่เดือดร้อนแต่ประชาชนเดือดร้อน

ปชป.คาด"แม้ว"ทำสถานการณ์แรงขึ้น

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่า พรรคได้วิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองโดยเห็นว่า เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณออกมาเคลื่อนไหว ทำให้สถานการณ์มีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้น สิ่งที่น่าจับตามองคือ กลุ่มที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณเริ่มรวมตัวเคลื่อนไหวแล้ว โดยเฉพาะในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะแก้รัฐธรรมนูญ และนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศไทยโดยไม่มีความผิด และหากมีการนำเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เข้าสู่สภา เชื่อว่าจะมีการเคลื่อนมวลชนของ 2 ฝ่าย มาที่หน้ารัฐสภา ซึ่งมีแนวโน้มจะเกิดการปะทะกันสูงมาก ส่วนการเลื่อนวันปิดล้อมทำเนียบของกลุ่ม พล.ต.อ.สล้าง ไปใกล้วันที่ 1 พฤศจิกายน ก็เพื่อเอาคนบางกลุ่มเข้ามาเคลื่อนไหว โดยแลกเปลี่ยนกับการให้สัญชาติไทย

นายสาทิตย์กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่ารายการ "ความจริงวันนี้" ในวันที่ 1 พฤศจิกายน จะมีการถ่ายทอดสด หรือบันทึกเทปออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลหรือไม่ ถ้าเผยแพร่แล้วเกิดผลกระทบขึ้นต่อความมั่นคงของชาติ กระทบต่อศาล ละเมิดอำนาจศาล หรือกระทบต่อชนชั้นสูง อยากถามว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ระหว่างนายกฯ หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรืออธิบดีกรมประชาสัมพันธ์

ชี้"แม้ว"ปลุกระดมคนต่อสู้ทางชนชั้น  

นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคมอบหมายให้ตนเขียนบทความเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษของ พ.ต.ท.ทักษิณในแถลงการณ์ล่าสุด ส่วนตัวเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ น่าจะเขียนด้วยตัวเอง เนื่องจากมีไวยากรณ์ผิดหลายจุด ส่วนเนื้อหาที่ระบุถึง "ชนชั้นสูง นั้น น่าจะหมายถึงคนที่อยู่สูงกว่าที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน (พปช.) พยายามเบี่ยงเบนว่า เป็นคนธรรมดาที่ชอบแทรกแซง เพราะหากหมายถึงแค่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษจริง พ.ต.ท.ทักษิณและนายจตุพรน่าจะพูดชื่อจริงไปนานแล้ว
รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า พรรคประเมินความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณและคนใกล้ชิดขณะนี้ว่า กำลังเดินหน้าเพื่อท้าชนกับชนชั้นสูง เห็นได้จากแถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณที่ปลุกระดมให้มีการต่อสู้ทางชนชั้น และการชุมนุมใหญ่ของ นปช.ทั้งวันที่ 25 ตุลาคม และ 1 พฤศจิกายน แม้จะอ้างว่า เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร แต่แท้จริงแล้วต้องการส่งสัญญาณไปยังคนที่กองทัพต้องการปกป้อง โดยเฉพาะวันที่ 1 พฤศจิกายน ซึ่งมีการระดมคนจากปริมณฑลและต่างจังหวัดเชื่อว่าจะมาไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน ดังนั้น แกนนำพรรคจึงต้องติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

"ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเริ่มหนักข้อขึ้น โดยทีมงานของคนในรัฐบาลใช้วิทยุชุมชน รวมถึงเว็บไซต์ต่างๆ ปลุกระดม พูดถึงคนชั้นสูงโดยใช้รหัส พรรคจึงเรียกประชุมแกนนำด่วนเพื่อประเมินสถานการณ์ ในวันที่ 27 ตุลาคม เนื่องจากเป็นห่วงอาจเกิดเหตุนองเลือดเช่นเดียวกับยุคคอมมิวนิสต์ เนื่องจากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีไม่ทำอะไร กับคนที่คิดร้ายและดูหมิ่นสถาบันเลย หากเป็นนายสมัคร สุนทรเวช สถานการณ์ไม่น่าจะมาถึงจุดนี้" รายงานข่าวระบุ

"จตุพร"อัด ปชป.อย่าตื่นตูม

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน (พปช.) อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) และผู้ดำเนินรายการ "ความจริงวันนี้" กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้รัฐบาลพิจารณา กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะปราศรัยผ่านโทรศัพท์ทางไกลมาระหว่างการจัดงาน "ความจริงวันนี้" สัญจรในวันที่ 1 พฤศจิกายน ว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณถูกโจมตีลับหลังอยู่ฝ่ายเดียว แล้วประเทศไทยสงบสุขเรียบร้อยเลยหรือไม่ ครั้งนี้พ.ต.ท.ทักษิณจะพูดแค่ 20 นาที จะสามารถทำอะไรได้ โดยโปรแกรมการปราศรัยสดของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้นจะไม่มีทางเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน พรรคประชาธิปัตย์ควรเลิกทำตัวเป็นคนหน้าแห้ง แข้งเรียว เห็นแก่ตัวได้แล้ว ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณถูกกระทำย่ำยีอยู่ฝ่ายเดียวนั้นเป็นธรรมหรือ คนที่ออกมาพูดแบบนี้ควรใจกว้าง รอฟัง พ.ต.ท.ทักษิณพูดก่อนที่จะตื่นตูม

นายจตุพรกล่าวว่า รายการความจริงวันนี้จะเริ่มเวลา 14.00 น. และเสร็จสิ้นเวลา 22.00 น. จากนั้นประชาชนเสื้อแดงที่มาร่วมงานทั้งหมดจะเดินทางกลับบ้าน จะไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น จะไม่มีใครอารมณ์ค้างแล้วไปก่อเหตุวุ่นวายใดได้ จะไม่มีการชุมนุมยืดเยื้อเด็ดขาด เนื่องจากสถานที่จะต้องเช่า และประชาชนที่มาร่วมงานมีสติไม่บ้าคลั่งเหมือนกลุ่มพันธมิตร แต่หากมีการปฏิวัติเกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน ก็นัดหมายประชาชนเอาไว้แล้วว่า หากประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 1 ประกาศออกมาเมื่อไรก็ให้ไปชุมนุมกันที่ท้องสนามหลวงทันที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์