จำลองเย้ยสล้างล้อมทำเนียบฯให้ครบเดือน สงสัยปมตร.จับตายการ์ดพธม. อดีตรอง อ.ตร.ยันไม่เคยพูดปิดล้อม


"จำลอง" ท้า"สล้าง" ล้อมทำเนียบให้ครบเดือน รองอธิบดีกรมตำรวจยันไม่เคยพูดปิดล้อมทำเนียบฯ จวกสื่อยุคนไทยแตกแยก มทภ.1แจงเคลื่อนกำลังซ้อมสวนสนาม ผบ.สส.ย้ำข่าวทหารปฏิวัติแค่ลือ "อ๋อย"โยน พธม.-คมช.ทำลายระบบยุติธรรม "สุริยะใส"สงสัยปมตร.จับตายการ์ดพธม.

"จำลอง" ท้า"สล้าง" ล้อมทำเนียบให้ครบเดือน

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวบนเวทีปราศัยเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมว่า ขอให้ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ (รอง อ.ตร.)  นำกำลังและเครื่องมือมาปิดล้อมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ทำเนียบรัฐบาล ให้ครบเดือนเพราะพันธมิตรจะไม่ไปไหน หากมีแรงล้อมถึงเดือนก็ล้อมไป
 
สงสัยปมตร.จับตายการ์ดพธม.
 
นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงข่าวที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 25 ตุลาคม ว่ากรณีนายสมชาย ศรีประจันต์ การ์ดพันธมิตรถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรม ที่พื้นที่เขตมีนบุรี เมื่อคืนวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเป็นการล่อซื้อยาบ้า 2,000 เม็ดนั้น ขอตั้งข้อสังเกตกว่า การเสียชีวิตของนายสมชายอาจจะมีเงื่อนงำ คือ 1.นายสมชายค้ายาบ้าจริงหรือไม่ มีการจัดฉากเพื่อเช็คบิลกับการ์ดพันธมิตรหรือไม่ 2.จากการฟังข้อมูลจากญาตินายสมชายที่มาร้องเรียนที่ สน.พันธมิตร นายสมชายไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการค้ายาบ้า

"ตำรวจต้องการทำลายความชอบธรรมของการ์ดพันธมิตรหรือไม่ เนื่องจากตำรวจกับพันธมิตรตอบโต้กันมาตลอด เรื่องนี้อาจจะเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู "นายสุริยะใสกล่าว และว่า พันธมิตรจะเข้าร้องเรียนกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เนื่องจากมีข้อสงสัยหลายประเด็น โดยจะขอให้ กสม.ประสานกับ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้ตรวจพิสูจน์ศพอีกครั้ง

"สล้าง"ปัดพูดปิดล้อมทำเนียบ

พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ (รอง อ.ตร.) ปฏิเสธข่าวที่ระบุว่าจะนำกำลังและเครื่องมือมาปิดล้อมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ พล.ต.อ.สล้างให้สัมภาษณ์หลังประกอบพิธีประดิษฐานเหรียญสมเด็จพระบิดาฝนหลวงแทนเหรียญกาญจนาภิเษกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา ที่สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่า "ไม่เคยพูด ไปเอาเทปมาเปิดดูได้เลย"

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มพันธมิตรสบายใจได้แล้วใช่หรือไม่ พล.ต.อ.สล้างตอบว่า "ไม่รู้ ไม่ยืนยันว่าจะไม่ไปปิดล้อมทำเนียบ" ทั้งนี้ พล.ต.อ.สล้างกล่าวตำหนิผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่าถามคำถามไม่สร้างสรรค์ จงใจยั่วยุให้คนไทยแตกแยกกัน

ด้านนายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรแถลงที่ทำเนียบรัฐบาลถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สล้างจะปิดล้อมทำเนียบว่า พันธมิตรประเมินสถานการณ์และป้องกันอย่างเข้มงวดเป็นปกติ เพราะถือว่าเราใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญและเป็นการชุมนุมอย่างสันติ จะระมัดระวังไม่ให้เกิดความรุนแรง ขณะที่ตำรวจและทหารมีหน้าที่ดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรงและการกระทำที่ผิดกฎหมาย

"กลุ่มพันธมิตรยืนยันว่าเราจะไม่ไปปะทะกับใครทั้งนั้น และยืนยันว่าเราไม่สนับสนุนการรัฐประหาร แต่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสังคม เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการเมืองใหม่"  นายพิภพกล่าว

ผบ.สส.ย้ำข่าวทหารปฏิวัติแค่ลือ

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ ผบ.เหล่าทัพยังไม่ได้นัดหารือกันเป็นพิเศษ กระแสข่าวการปฏิวัติเป็นเพียงข่าวลือ กองทัพไม่มีแนวความคิดนี้แน่นอน เพราะไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ ใครที่ตั้งคำถามอยู่เป็นแผ่นเสียงตกร่อง ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินเข้ามาในรายการ "ความจริงวันนี้" ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนั้นไม่อยากออกความเห็น แต่หลายฝ่ายคาดเดากันไปเองว่า เนื้อหาจะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ อาจจะทักทายเฉยๆ ก็จบ อาจไม่มีอะไรก็ได้ หรืออย่างเรื่องการบุกยึดทำเนียบ เป็นแค่ข่าวที่พูดกันไป ยังไม่มีใครยืนยัน รัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และเรื่องต่างๆ มากมาย ไม่ได้มีเฉพาะเรื่องการเมืองเท่านั้น

มทภ.1แจงเคลื่อนกำลังซ้อมสวนสนาม

พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาค ที่ 1 ให้สัมภาษณ์ที่วัดเกตุมดีศรีวราราม จ.สมุทรสงคราม ถึงกระแสข่าวการเคลื่อนกำลังทหารเพื่อเตรียมปฏิวัติว่า เป็นการเคลื่อนกำลัง เพื่อเตรียมซ้อมสวนสนามของทหารราชวัลลภในวันที่ 26 ตุลาคม เนื่องในโอกาสพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะมีพิธีสวนสนามจริงในวันที่ 2 ธันวาคม โดยจะซ้อมทุกวันอาทิตย์ และจะมีหน่วยทหารทั้งหมด 12 กองพันร่วมสวนสนาม ทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และหน่วยต่างๆ ที่อยู่ในต่างจังหวัด เช่น ปราจีนบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ซึ่งจะเคลื่อนย้ายกำลังทหารเข้ามาในคืนวันที่ 25 ตุลาคม และช่วงเช้ามืดวันที่ 26 ตุลาคม โดยจะใช้กำลังพลเฉพาะในการสวนสนาม ขอให้ประชาชนอย่าแตกตื่นหรือตกใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ใต้บังคับบัญชาไม่มีใครเคลื่อนกำลังมาปฏิวัติใช่หรือไม่ พล.ท.คณิตกล่าวว่า สายการบังคับบัญชาและความเชื่อมั่นของใต้ผู้บังคับบัญชา และผู้บังคับบัญชามีความแน่นแฟ้น และเข้าใจกันดี พวกที่ยุยงให้ทหารออกมาปฏิวัติเป็นความคิดของแต่ละคน สถานการณ์ต่างๆ เป็นเรื่องของการเมือง
 
"อ๋อย"โยน พธม.-คมช.ทำลายระบบ"ยธ."

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงการจัดงาน "ความจริงวันนี้" ในวันที่ 1 พฤศจิกายน ว่า ตนได้รับเชิญไปร่วมปราศรัยด้วย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร ไม่ได้มีเป้าหมายชนกับพันธมิตร จะไม่มีการเคลื่อนพลไปไหน แต่ไม่แน่ใจว่าจะเกิดรัฐประหารก่อนจัดงานหรือไม่ เพราะผู้นำกองทัพและกลุ่มพันธมิตรส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าแถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณโจมตีกระบวนการยุติธรรมไทยนั้น ส่วนตัวมองว่า ระบบยุติธรรมทำได้ถูกทำลายโดยคณะรัฐประหารและกลุ่มพันธมิตรมาอย่างต่อเนื่องนานแล้ว คนอื่นไม่ได้ทำลายระบบยุติธรรมได้เท่ากลุ่มพันธมิตร และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

นายจาตุรนต์กล่าวว่า ส่วนตัวไม่อยากเห็นการเผชิญหน้า แต่ต้องยอมรับว่าบ้านเมืองตอนนี้ไม่รักษากฎหมาย ปล่อยให้คนทำผิดยึดทำเนียบและตั้งกองบัญชาการก่อเหตุ ทำผิดกฎหมายอย่างโจ่งแจ้งต่อเนื่อง คนส่วนหนึ่งจึงออกมาหาทางแก้ปัญหากันเองและคนกลุ่มนี้จะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตนห่วงว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรง

"ถ้าจะโทษก็ต้องโทษกลุ่มพันธมิตรที่เป็นต้นเหตุปัญหาพยายามสร้างความรุนแรงทุกทางเพื่อหวังให้ทหารออกมายึดอำนาจ และต้องโทษความบกพร่องของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ที่หลังประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากจะไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้วยังไม่เคยบอกว่าพันธมิตรทำผิดกฎหมาย ซึ่งมีส่วนทำให้สถานการณ์บานปลายมากขึ้น แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผู้นำกองทัพจะมาอ้างความรุนแรงเพื่อยุติการใช้อำนาจรัฐบาลไม่ได้ ซึ่งจะนำไปสู่ความรุนแรงยิ่งขึ้น" นายจาตุรนต์กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์