งดถ่ายทอดสดความจริงวันนี้อ้างไม่มีเวลาในวันเสาร์

ไม่ถ่ายสดรายการ"ความจริงวันนี้สัญจร" อ้างไม่มีเวลาในวันเสาร์ "จตุพร" เผย 20 นาทีไม่พอ"ทักษิณ" ขอเวลาคุยกับเสื้อแดงเพิ่ม

(25ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะเปิดใจผ่านรายการ"ความจริงวันนี้สัญจร" ในวันที่ 1 พ.ย.อุณหภูมิทางการเมืองก็กลับมาร้อนระอุขึ้นมาทันที เมื่อมวลชนทั้งสองฝ่ายมีโอกาสเผชิญหน้ากัน และเสี่ยงจะเกิดการนองเลือดอีกรอบ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน และผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ ซึ่งจะสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณติดต่อมาที่แกนนำ นปช. โดยยืนยันว่า จะพูดสดในรายการแน่นอน ขณะนี้อาจขยายเวลาจากเดิมที่กำหนดไว้ประมาณ 20 นาที ให้นานกว่าเดิม เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พูดคุยกับประชาชนได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น และทุกฝ่ายไม่ต้องกังวลว่าการจัดงานในวันที่ 1 พฤศจิกายน จะมีความรุนแรง เพราะเราจัดกิจกรรมที่ให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตยแก่ประชาชนเท่านั้น

ส่วนการเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชี้แจงกรณีที่ระบุในแถลงการณ์พาดพิงชนชั้นสูงในประเทศไทย นายจตุพรกล่าวว่า คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ต้องการพาดพิงสถาบันอย่างที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตแน่นอน

นายจตุพรกล่าวอีกว่า ได้ประกาศเชิญชวนให้ประชาชนมารวมพลัง โดยการร่วมงานความจริงวันนี้ให้มากที่สุด แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การเตรียมก่อเหตุรุนแรงอย่างที่สังคมกังวล

นายจตุพร กล่าวเพิ่มเติมว่า จะไม่มีการถ่ายทอดสดหรือเผยแพร่คำแถลงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านรายการความจริงวันนี้ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีในวันที่ 1 พฤศจิกายน เพราะตรงกับวันเสาร์ ซึ่งรายการความจริงวันนี้ไม่มีการออกอากาศ และไม่ได้เผยแพร่เสียงทางวิทยุ

แต่ในเบื้องต้น จะเผยแพร่ผ่านทางเว็บไชต์ความจริงวันนี้ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เริ่มงานผ่านทางเว็บไซต์ www.todayfact.com อย่างไรก็ตาม จะเก็บเทปบันทึกเสียงแถลงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปออกอากาศหลังวันที่ 1 พฤศจิกายน

พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ได้ไปเป็นประธานประกอบพิธีพราหมณ์ และพิธีสงฆ์ เพื่อนำเหรียญสมเด็จพระบิดาฝนหลวงขึ้นประดิษฐาน ณ พระแท่นแก้ว ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์ พร้อมนำเหรียญสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา ที่ประดิษฐานอยู่เดิมลง การดำเนินการครั้งนี้ใช้รถเครนขนาดใหญ่ในการเคลื่อนย้าย และมีมวลชนกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 นำโดย นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล นำสมาชิกประมาณ 300 คน สวมใส่เสื้อแดงมาร่วมพิธีด้วย

พล.ต.อ.สล้างกล่าวว่า การนำเหรียญสมเด็จพระบิดาฝนหลวงขึ้นไปประดิษฐาน ณ พระแท่นแก้ว เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวเชียงใหม่ และประชาชนชาวไทย และเป็นการนำกลับไปประดิษฐานไว้ในที่ที่เหมาะสม เพราะก่อนหน้านี้เหรียญถูกนำออกไปในช่วงการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ด้วยเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับบางคนไม่ชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น และยังมีการนำไปเก็บไว้ในที่ที่ไม่เหมาะสมด้วย ซึ่งตนในฐานะที่เป็นเจ้าของเหรียญดังกล่าวนี้ด้วย จึงยอมไม่ได้ และต้องนำกลับมาไว้ในที่ที่เหมาะสมและสมพระเกียรติ

เมื่อถามว่า การดำเนินการดังกล่าวได้รับพระบรมราชานุญาตแล้วหรือไม่ พล.ต.อ.สล้างกล่าวยืนยันว่า การก่อสร้างเหรียญดังกล่าวได้รับพระบรมราชานุญาตอย่างถูกต้องทุกประการ

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สล้างยังกล่าวด้วยว่า ไม่เคยพูดว่าจะไปบุกยึดทำเนียบรัฐบาล และตำหนิผู้สื่อข่าวว่า เป็นผู้เขียนข่าวเองจนทำให้เกิดความแตกแยก ที่ผ่านมาพูดเพียงว่าจะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 25 ตุลาคม และมางานพืชสวนโลกเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างประกอบพิธีดังกล่าว นายไมตรี เยาวรัตน์ ผอ.สำนักบริหารโครงการสวนเฉลิมพระเกียรติราชพฤกษ์ เจรจากับ พล.ต.อ.สล้าง เพื่อขอให้ลงบันทึกข้อความว่าจะขอรับผิดชอบความเสียหายที่จะเกิดขึ้นทุกประการ เนื่องจากกรมวิชาการเกษตรไม่เห็นด้วยกับการอัญเชิญเหรียญดังกล่าวขึ้นประดิษฐานโดยไม่ผ่านขั้นตอนขอพระบรมราชานุญาตก่อน

ความไม่สบายใจของเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร เนื่องจากเมื่อครั้งการจัดงานพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ เมื่อปี 2550 สำนักราชเลขาธิการมีหนังสือทักท้วงเรื่องความเหมาะสมในการติดตั้งเหรียญดังกล่าว เพราะไม่ผ่านขั้นตอนการขอพระบรมราชานุญาต ประกอบเจ้านายชั้นผู้ใหญ่เสด็จทอดพระเนตร และมีพระดำริว่าไม่งาม จึงนำไปเก็บไว้ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2550

นายไมตรีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สำนักบริหารโครงการไม่ได้อนุญาตให้ พล.ต.อ.สล้าง พร้อมคณะดำเนินการในครั้งนี้แต่อย่างใด และมีการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม โดยก่อนหน้านี้ได้พยายามพูดคุย พล.ต.อ.สล้าง ว่าขอให้เลื่อนการนำเหรียญขึ้นประดิษฐานออกไปก่อน เพื่อรอขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต แต่ พล.ต.อ.สล้าง ไม่ยอม

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชาชนแจ้งว่า กรณีที่ พล.ต.อ.สล้าง ยังไม่บุกยึดทำเนียบในขณะนี้ เนื่องจากผู้ใหญ่ในพรรคปรามไว้ เกรงว่าจะมีการเชื่อมโยงระหว่าง พล.ต.อ.สล้าง กับคนในรัฐบาล และ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงขอให้ พล.ต.อ.สล้าง รอดูสถานการณ์ก่อน

นอกจากนี้ยังมีเหตุผลเพื่อรอกำลังที่จะเคลื่อนเข้ามากรุงเทพฯ อีก ซึ่งวันที่ 25-26 ตุลาคม เดิม นปช.จะซ้อมชุมนุมต้านรัฐประหาร แต่ถูก ผอ.เขตพระนคร สั่งรื้อเวทีตั้งแต่คืนวันที่ 24 ตุลาคม และจะมีการประเมินกันใหม่เมื่อมีคนมาร่วมงานในวันที่ 1 พฤศจิกายน

"จากการประเมินสถานการณ์อย่างรอบด้าน มีความเป็นไปได้ในการปฏิวัติก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายน เพราะกองทัพไม่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มาพูดผ่านรายการ ซึ่งจะเป็นการปลุกระดมมวลชนครั้งใหญ่ร่วมแสนราย ซึ่งอาจทำให้มีการเผชิญหน้าขั้นแตกหัก" แหล่งข่าว กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.สล้าง ทราบข้อมูลเชิงลึกว่าพันธมิตรเตรียมตอบโต้กลับเช่นกัน ด้วยการรวบรวมหลักฐานเทปวิดีโอและภาพถ่ายกรณีกล่าวปราศรัยหมิ่นเบื้องสูงในการทำบุญประเทศเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่ง พล.ต.อ.สล้าง ก็มีความกังวลในประเด็นนี้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณท้องสนามหลวงว่า มีประชาชนสวมเสื้อแดงประมาณ 200 คน ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช.โดยแกนนำนปช. นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจรัญ ดิษฐาภิชัย ได้นำรถบรรทุกขนาดเล็ ดัดแปลงเป็นรถปราศรัยเคลื่อนที่มาตั้งบริเวณสนามหลวงฝั่งสะพานพระปิ่นเกล้า โดย นายสมยศ ได้กล่าวนำประชาชนว่า จะมีการสาธิตวิธีการต่อต้านรัฐประหารอย่างสันติ

ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าในเวลา 19.00 น. จะมีการเคลื่อนขบวนจากหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปยังหน้ากระทรวงกลาโหม เพื่อสาธิตวิธีการต่อต้านรถถัง ซึ่งนปช.ได้ทำรถถังจำลองดัดแปลงจากรถเข็นขายของ และแผ่นสังกะสีมาม้วนทำเป็นปืนใหญ่เพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมนำดอกไม้มาเสียบที่ปลายกระบอกปืนใหญ่ และบริเวณใกล้เคียงกับรถปราศรัยเคลื่อนที่ของ นปช. ได้มีเต็นท์ฝึกกองกำลังนักรบพระเจ้าตาก และเต็นท์ปราศรัยของกลุ่มศูนย์กลางปฏิวัติประชาธิปไตยแห่งชาติ ซึ่งเป็นแนวร่วมของกลุ่ม นปช.

ต่อมา ในเวลา 18.00น. ได้มีกลุ่มนักศึกษาที่ร่วมกันจัดงานรำลึกวันครบรอบเหตุสลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ตั้งขบวนเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่องค์การสหประชาชาติ แต่การตั้งแถวดังกล่าวทำให้กลุ่ม นปช. ที่ชุมนุมกันอยู่ในสนามหลวง ตื่นตกใจ คิดว่าจะถูกพันธมิตรฯ เข้าโจมตี และในค่ำวันเดียวกันนี้ที่หอประชุมใหญ่ ม.ธรรมศาสตร์ ได้มีการจัดคอนเสิร์ตของ สุรชัยจันทิมาธร หรือ หงา คาราวาน ด้วยจึงทำให้ตำรวจต้องตรึงกำลังดูแลไม่ให้กลุ่ม นปช.เข้าใจผิด และข้ามฝั่งไปยัง ม.ธรรมศาสตร์

อย่างไรก็ตาม เมื่อกลุ่ม นปช.ทราบว่า ไม่ใช่การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ จึงได้ตั้งขบวนเพื่อสาธิตการต้านรถถังในเวลา 19.00 น. แต่ขณะที่เตรียมเคลื่อนขบวนไปหน้ากระทรวงกลาโหมได้มีพายุฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ผู้ชุมนุมต้องวิ่งหลบฝนกันจ้าละหวั่น

ขณะที่แหล่งข่าวทหารเปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยข่าวทางทหารจับตาการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมีข่าวว่าจะมีการเชื่อมสัญญาณสดมายังประชาชนทุกหมู่บ้านว่า กรณีนี้ถ้าไม่มีการถ่ายทอดสดก็จะออกเป็นซีดีแจกชาวบ้าน เพื่อแสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่จำนนต่อคำพิพากษาของศาล และทำให้ชาวบ้านมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกกลั่นแกล้ง ซึ่งอาจมีการระดมคนเข้ามาทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นอีก ซึ่งทหารมีการจับตาความเคลื่อนไหวเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้สังคมมีความแตกแยก และขอวิงวอนคนไทยให้มีความรักสามัคคีมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำจดหมายเปิดผนึกภาษาอังกฤษถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีใจความตอบโต้ประเด็นต่างๆ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณส่งแฟกซ์ไปถึงสำนักข่าวต่างประเทศทั่วโลก

นายกรณ์กล่าวโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณด้วยข้อความรุนแรงว่า มันเป็นเรื่องน่าละอายที่ พ.ต.ท.ทักษิณเลือกที่จะทำร้ายประเทศบ้านเกิดเมืองนอนเพียงเพื่อที่จะปกป้องและส่งเสริมผลประโยชน์ของตัวเอง

นายกรณ์ระบุว่า ความผิดที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้รับ เนื่องจากเป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งขัดทั้งรัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550 และยังกล่าวพาดพิงถึงกรณีที่ทีมทนายความของอดีตนายกฯ ถูกศาลพิพากษาจำคุกในคดีพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ศาลอีกด้วย

นอกจากนี้ นายกรณ์ยังกล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวโจมตีว่ามีคนชั้นสูงไม่ชื่นชอบ ซึ่งจริงๆ แล้วก็ยังมีคนชั้นรากหญ้าจำนวนไม่น้อยที่ไม่ชอบผู้นำโกงกินเช่นกัน รวมทั้งยังกล่าวถึงประเด็นที่ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ถูกพิพากษาจำคุกในคดีเลี่ยงภาษีด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์