จรัญย้ำศาลไทยเป็นสากล มั่นใจดุลยพินิจสื่อต่างชาติ

วานนี้ (24 ต.ค.) นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งจดหมายเปิดผนึกทางโทรสารไปยังสำนักข่าวต่างประเทศ ตอบโต้กระบวนการยุติธรรม ระบุไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการตัดสินของศาล ว่า ในฐานะที่ตนดำรงตำแหน่งนี้อยู่ ไม่สามารถพูดอะไรได้ เพราะเกรงจะถูกอ้างว่ามีอคติ ยอมรับว่าอึดอัดมาก ในหลักการของศาล ไม่จำเป็นต้องอธิบายอีก เพราะมีคำตัดสินไปแล้ว แต่หากยังไม่เข้าใจ หรือข้องใจให้ไปนำคำพิพากษาของศาลมาอ่าน เพราะระบบศาลถือเป็นระบบสากลโลก มีความน่าเชื่อถือที่สุดแล้ว

นายจรัญ ยังเชื่อว่าสื่อต่างชาติคงไม่มองระบบศาลไทยว่าไม่มีความเป็นธรรม และต่างชาติรู้ดีว่า โดยหลักแล้วผู้พิพากษาไม่ควรออกไปตอบโต้กับคู่ความ ไม่เช่นนั้นหากตอบโต้ไปมาก็จะไม่จบ แต่ถ้าคู่ความข้องใจ ไม่พอใจ ให้ไปเอาคำพิพากษามานั่งอ่าน แล้วใช้วิธีการต่อสู้ทางกฎหมายจะดีกว่า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายถาวร พานิชพันธ์ รองอัยการสูงสุด ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับมารับโทษจำคุก 2 ปี ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ ได้เรียกประชุมเพื่อพิจารณาขั้นตอนการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งแรก ที่สำนักงานอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ ถนนรัชดาฯ โดยได้กำหนดขั้นตอน, ตัวบุคคลในการทำหน้าที่ รวมทั้งจัดเตรียมเรื่องเอกสาร แต่หากเกิดอุปสรรคหรือข้อขัดข้องจะเรียกประชุมอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอการคัดคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และหมายจับจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ส่วนการส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทางการอังกฤษ


ด้านนายศิริศักดิ์  ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ  กล่าวว่า พนักงานอัยการจะแปลเอกสารและหลักฐานเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อส่งให้ทางการอังกฤษพิจารณา  ควบคู่ไปกับการยื่นอุทธรณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ซึ่งมีกรอบเวลา 30 วัน


ขณะที่นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ เปิดเผยว่า คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ได้มีคำสั่งให้ยึดที่ดินรัชดา การประมูลซื้อขายจึงไม่ได้เป็นโมฆะ ซึ่งยังเป็นของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร อยู่ ส่วนประเด็นการยื่นอุทธรณ์ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 278 ทั้งนี้ ทางอัยการไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะดำเนินการอย่างไร ตามกฏหมายแล้วการยื่นอุทธรณ์สามารถทำได้ภายในกำหนดระยะเวลา 30 วัน หลังศาลมีคำพิพากษา รวมทั้งรอคำสั่งว่าศาลจะรับอุทธรณ์ไว้พิจารณาหรือไม่ เท่าที่อัยการทำได้ขณะนี้คือเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับเอกสารหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์