แม้ว ร่อนแถลงการณ์ฟ้องโลก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 

ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ออกแถลงการณ์ถึงสื่อมวลชนในอังกฤษ ลงสถานที่อยู่เป็นบ้านพักชั่วคราวในเมืองเซอร์เรย์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน กล่าวอ้างว่า การตัดสินลงโทษจำคุกตนเป็นเวลา 2 ปี นั้นมีมูลเหตุจูงใจมาจากการเมือง และระบุว่า หลังจากที่ได้รับทราบคำตัดสินของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้วรู้สึกสับสน


"ผมยังคงสับสน เพราะไม่มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ามีการฉ้อฉล คอร์รัปชั่น หรือกระทั่งการใช้อำนาจในทางมิชอบ" จดหมายดังกล่าวระบุ และว่า "ผมถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงง่ายๆ เพียงเพราะผมเป็นนักการเมืองคนหนึ่งเท่านั้นเอง"

พ.ต.ท.ทักษิณระบุไว้ในจดหมายดังกล่าวว่า ดูเหมือนศาลไม่ได้พบว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้นในกระบวนการซื้อที่ดินของคุณหญิงพจมาน ภรรยาของตนแต่อย่างใด

"น่าสนใจอย่างยิ่งที่ศาลไม่ได้พบว่าการซื้อขายของภรรยาของผมมีอะไรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายหรือเป็นการกระทำนอกกฎหมาย ศาลไม่ได้ตัดสินว่าเธอมีความผิดเพราะเธอไม่ได้เป็นนักการเมือง ในขณะที่ผมเป็น"

พ.ต.ท.ทักษิณระบุต่อไปด้วยว่า "ถ้าหากผมจะมีความผิดอะไรสักอย่าง นั่นก็คงเป็นสิ่งที่ผมได้แสดงออกมาให้ประชาชนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไทยกลุ่มที่อยู่ในชนบทและไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ ได้เห็นว่าพวกเขาสามารถเรียกร้องและมีสิทธิ เรียกร้องให้รัฐบาลของพวกเขาจัดทำนโยบายที่มีประสิทธิภาพและทำโครงการต่างๆ ที่จะยังผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขาดีขึ้น"

ถูกหาเป็นภัยคุกคามชนชั้นสูง

อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนเองเป็นตัวแทนของสิ่งที่ถูกถือว่าคือ "ภัยคุกคาม" ของบรรดาชนชั้นสูงที่มีอภิสิทธิ์ทั้งหลายซึ่ง "เชื่อถือในทุกอย่าง ยกเว้นประชาธิปไตย" ด้วยเหตุที่ว่า "ผมเป็นตัวแทนของหลักการประชาธิปไตยเสรี ที่ส่งเสริมความหวังและความภาคภูมิใจในกลุ่มคนยากจนในประเทศของผม"

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวถึงอนาคตของประเทศไทยไว้ว่า "ผมไม่รู้ว่าควรจะหัวเราะหรือร้องไห้ดีกับทิศทางที่ประเทศของไทยกำลังเคลื่อนไป" แต่ยืนยันว่า "ไทยยังคงเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่และสวยงามอยู่ต่อไป" และประชาชนของประเทศนี้จะ "ได้ชัยชนะในการดิ้นรนต่อสู้ครั้งนี้"
 
นอกจากนั้นแล้ว อดีตนายกรัฐยังแสดงความเสียใจต่อการที่อดีตนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช ต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะการทำหน้าที่เป็นพิธีกรในรายการโทรทัศน์อีกด้วย

อนึ่ง เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ต.ท.ทักษิณได้ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่าจะไม่ออกแถลงการณ์แล้ว แต่จะโทรศัพท์ทางไกลจากต่างประเทศมายังกิจกรรม "ความจริงวันนี้ ต้านรัฐประหาร" ที่จัดขึ้นที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 1 พฤศจิกายนแทน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์