พปช.มีทั้ง เสียใจ-พึงพอใจ เคารพคำพิพากษา

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง  รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงว่า ที่ประชุมพรรคพลังประชาชน วันนี้ (21 ต.ค.)

ได้ติดตามการอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ย่านดินรัชดาภิเษก ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เป็นจำเลย จนจบ โดยไม่ได้กังวลอะไร และเคารพในคำวินิจฉัยของศาลฯ ที่มองว่า ความเป็นนายกรัฐมนตรี  ในฐานะที่ต้องกำกับดูแลหน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงาน  เพียงแต่สมาชิกทุกคนรู้สึกเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกลงโทษในคดีนี้


ก่อนหน้านี้ ได้มีการขอคำปรึกษาจากผู้ชำนาญด้านกฎหมายแล้ว เพราะเห็นว่า การมอบหมายงานให้กับรัฐมนตรีไปดำเนินการ คงไม่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าศาลมองในภาพกว้าง ต้องถือเป็นบรรทัดฐานสำหรับนักการเมืองคนอื่น ๆ ต่อไป เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนให้กับนักการเมืองในอนาคต ขณะเดียวกัน ในความเสียใจ เราก็มีความพึงพอใจ ที่ คุณหญิงพจมาน  ได้รับความเป็นธรรม  เพราะศาลไม่ได้มองว่า คุณหญิงพจมาน  อยู่ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดังนั้น การซื้อขายทรัพย์สินจึงเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ก็ได้รับการคุ้มครอง ร.ท.กุเทพ กล่าว

ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา เวทีปราศรัยได้ถ่ายทอดเสียงการอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ  ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ ให้ผู้ชุมนุมได้รับทราบ


โดยผู้ชุมนุมได้ติดตามรับฟังด้วยความสนใจ
ทั้งนี้ ระหว่างการฟังคำบรรยายสรุปคดีซึ่งมีการระบุถึงความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน  กลุ่มผู้ชุมนุมได้โห่ร้องและปรบมือตบเป็นระยะ ๆ จากนั้นนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรฯ พร้อมด้วยนายวีระ สมความคิด ได้ขึ้นเวทีปราศรัยทันที สำหรับการรักษาความปลอดภัยของพื้นที่ชุมนุมมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด โดยมีการเตรียมโล่และไม้กอล์ฟเพื่อป้องกันการก่อกวน นอกจากนี้ ได้มีการนำยางรถยนต์มากองเป็นแนวป้องกันด้วย


ล่าสุด นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำพิพากษาวันนี้ ว่า ถือเป็นเรื่องส่วนตัว และไม่คิดว่าจะเกิดสถานการณ์รุนแรง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์