อัยการฯจะเร่งประสานอังกฤษ ขอให้ส่งตัวทักษิณมาดำเนินคดีในไทย


นายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ระบุว่า อัยการฯจะเร่งประสานไปยังทางการอังกฤษ เพื่อขอให้ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาดำเนินคดีในไทย

หลังบ่ายนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกพ.ต.ท.ทักษิณ 2 ปี ฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติในคดีจัดซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก


"อัยการสูงสุดได้ตั้งคณะทำงานไว้แล้วเหลือแค่ขั้นตอนคัดคำพิพากษาส่งให้อัยการสูงสุด...เพื่อส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับทางอังกฤษต่อไป" นายเศกสรรค์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว ภายหลังทราบผลคำพิพากษา ศาลฎีกาฯในคดีดังกล่าว

เขา กล่าวอีกว่า จะเร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดและดีที่สุดซึ่งขั้นตอนการติดตามกรณีส่งผู้ร้ายแดน ยังมีอีกหลายขั้นตอนจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับทางการอังกฤษ

"จะเร็วหรือช้า ไม่ได้อยู่ที่อสส. แต่อยู่ที่ทางการอังกฤษว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร" นายเศกสรรค์ กล่าว

บ่ายนี้ ศาลฎีกาฯมีคำพิพากษาให้ พ.ต.ท.ทักษิณ มีความผิดในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายในคดีซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก พร้อมสั่งให้จำคุกเป็นเวลา 2 ปี ขณะที่ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ศาลพิพากษาให้ไม่มีความผิดในคดีดังกล่าว

คดีดังกล่าวได้ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์และจำเลยมาตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.และเสร็จสิ้นเมื่อปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

คดีนี้ อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ต่อศาลฎีกาฯ กรณีที่คุณหญิงพจมาน ประมูลซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินซึ่งผู้ร้องเห็นว่า อาจไม่ถูกต้อง เพราะพ.ต.ท.ทักษิณเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่มีอำนาจในการกำกับดูแลหน่วยงานของรัฐจึงไม่สามารถทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐได้ ซึ่งรวมถึงคู่สมรสด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์