40สว.แถลงมติ4ฝ่ายตั้งสสร.3ไม่ชอบธรรม

นายมณเฑียร บุญตัน ส.ว.สรรหา


เมื่อเวลา 11.00 น. ที่อาคารัฐสภา 2 กลุ่ม 40 ส.ว. ร่วมกันหารือกรณีที่ประชุม 4 ฝ่าย มีมติเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ให้มีส.ส.ร. 3 จำนวน 120 คนเพื่อเป็นทางออกวิกฤตความขัดแย้งทางการเมือง
โดยใช้เวลาหารือประมาณ 2 ชั่วโมง 

จากนั้น นายมณเฑียร บุญตัน ส.ว.สรรหา ตัวแทนกลุ่ม 40 ส.ว. แถลงว่า มติของที่ประชุม 4 ฝ่าย ไม่สามารถอ้างได้ เพราะผู้นำฝ่ายค้าน ถอนตัว และประธานวุฒิสภา ลาการประชุม ดังนั้นกลุ่ม 40 ส.ว. จะไม่รับกับมติดังกล่าว
 
เพราะถือเป็นการประชุมฝ่ายเดียวเนื่องจากรัฐบาลและประธานสภาเป็นฝ่ายเดียวกัน ไม่มีความชอบธรรม ทั้งนี้กลุ่ม ขอคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในจังหวะที่บ้านเมืองขัดแย้งกันสูง เพราะจะเสี่ยงต่อการเกิดความรุนแรงขยายวงออกไปอีก หากรัฐบาลเดินหน้า จะเสี่ยงต่อการมีคนนอกมาแก้ปัญหาซึ่งทุกคนไม่ต้องการ 
        
นายมณเฑียร กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เข้าร่วมประชุม 4 ฝ่ายนั้น นายนิคม ไปในฐานะคณะทำงานยกร่างแก้มาตรา 291 ซึ่งเป็นความรับผิดชอบส่วนตัว ส่วนกลุ่ม 40 ส.ว.จะกดดันให้นายนิคม ถอนตัวจากคณะทำงานและลาออกจากตำแหน่งรองประธานหรือไม่นั้น คงไม่ถึงขนาดนั้น
ส่วนกรณีประธานวุฒิสภา ลาการประชุม ก็เป็นการตัดสินใจส่วนตัวของประธาน ส.ว.เพียงแต่ออกมาให้ข้อมูลตอนที่ประธานเดินทางไปต่างประเทศ และไม่ได้เป็นการกดดัน
     
“กลุ่ม 40 ส.ว.จะเดินหน้าชี้แจงถึงเหตุผลการคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ ม.291 ให้กับเพื่อนๆ ส.ว. เพราะขณะนี้มีส.ว.บางคนที่เป็นกลาง ทางกลุ่มก็จะไปชี้แจงให้เข้าใจเพื่อมาร่วมกับกลุ่ม คาดว่าทางกลุ่มจะมีสมาชิกอย่างน้อย 80 คน” นายมณเฑียร กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์