คาดนายกฯถกฮุนเซน24ต.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนการประชุมครม. บริเวณโดยรอบท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นไปด้วยความคึกคัก

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยตรวจตราความเรียบร้อยจำนวนมาก ขณะที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางมาถึงเมื่อเวลา 09.10 น.

โดยวันเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้เปลี่ยนมาใช้รถโฟล์คตู้สีดำ ทะเบียน ฮฉ 9999 เมื่อมาถึงนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำนายกรัฐมนตรีเดินชมนิทรรศการ “เที่ยวไทยคึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก” ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจชมบูธต่าง ๆ โดยเฉพาะบูธขนมไทย ชาชัก และ แผ่นพับแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ 
              
ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวสั้น ๆ ก่อนเข้าประชุมครม.ถึงการนัดหารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในระหว่างการร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-ยุโรป (อาเซ็ม) ระหว่างวันที่ 23-25 ต.ค.นี้ ที่ประเทศจีน ว่า คุยกันได้ก็ดี 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้หารือกับ พล.อ.วรวัฒน์ อินทรทัต เลขานุการ รมว.กลาโหม ก่อนที่จะเป็นประธานการประชุมครม. 
             
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับกำหนดเดินทางร่วมประชุมอาเซ็มครั้งที่ 7 ของนายกรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางโดยเครื่องบินสายการบินไทยในเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ต.ค. ไปยังกรุงปักกิ่ง

โดยวันแรกยังไม่มีกำหนดการหารือกับผู้นำประเทศต่าง ๆ ส่วนวันที่ 24 ต.ค. เวลา 10.00-11.20 น. จะพบปะและหารือกับนายกรัฐมนตรีจีน ที่มหาศาลาประชาชน

และช่วงบ่ายจะเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมอาเซ็มอย่างเป็นทางการที่มหาศาลาประชาชน  เวลา 17.15-18.30 น. จะร่วมประชุมเต็มคณะของผู้นำอาเซ็ม

และในวันที่ 25 ต.ค. จะมีการประชุมเต็มคณะอีกครั้งในช่วงเช้า ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยในเวลา 17.30 น.
 
ส่วนการหารือแบบทวิภาคีกับผู้นำกัมพูชานั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศกำลังจัดเวลาที่เหมาะสมอยู่ 
             
ขณะที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีของไทยกับกัมพูชาว่า

 ต้องรอดูจังหวะการประชุมที่กรุงปักกิ่งก่อนว่าพอจะมีเวลาหรือไม่ เพราะการประชุมครั้งนี้ทางจีนเป็นเจ้าภาพ เมื่อถามว่าไทยต้องการพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซ็นหรือไม่


รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า

แน่นอน เราอยากคุย แต่ต้องขอดูจังหวะเวลา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงวันที่ 24 ต.ค. โดยประเด็นที่จะหารือกันคงเป็นเรื่องของการประสานงานซึ่งกันและกัน  เพื่อจะได้พิจารณาว่าต่อไปเราจะทำอะไรกันบ้าง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์