อภิรักษ์ชง5มาตรการเกื้อกูล ช่วยคนกรุงฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.

แถลงมาตรการช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจใน 5 มาตรการเกื้อกูลเพื่อช่วยเหลือประชาชนทุกระดับ ว่ามาตรการแรก หาบเร่ขายได้ตลอดสัปดาห์ แต่กำหนดจัดระเบียบเดือนละ 2 วัน แต่ละย่านมีคณะกรรมการดูแล หาบเร่แผงลอยประจำพื้นที่ ณ จุดขายต่างๆ ขึ้นร่วมกับสำนักงานเขตนั้นๆ และต้องขายเฉพาะจุดที่ผ่อนผัน

มาตรการที่ 2 ส่งเสริมย่านการค้าดังให้เป็นที่รู้จัก มีเอกลักษณ์และเสน่ห์เฉพาะ ดึงนักช็อปและนักท่องเที่ยวจับจ่าย อาทิ ย่านการค้าเยาวราช จะเป็นเอกลักษณ์ด้านการจับจ่ายสินค้าของพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีน ย่านประตูน้ำ โบ๊เบ๊ บางลำพู เป็นเอกลักษณ์การซื้อขายเสื้อผ้า ชายทะเลบางขุนเทียน จะเป็นย่านร้านอาหารทะเล

มาตรการที่ 3 จัดตลาดนัด ตลาดสดใกล้บ้าน และส่งเสริมหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดตลาดนัดจับจ่ายสินค้าจากผู้ผลิตถึงมือผู้บริโภคโดยตรง โดย กทม.จัดตลาดนัดอาหาร โฮม เมด เสน่ห์อาหารการกิน นำร่องลานคนเมืองทุกศุกร์ เริ่มวันที่ 31 ตุลาคมนี้

มาตรการที่ 4 ส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้เงินหมุนเวียนในภาพรวม กำหนดปี 2552 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวกรุงเทพฯท่องเที่ยว ดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเที่ยวกรุงเทพฯได้ตลอดทั้งปี จัดปฏิทินท่องเที่ยวตลอดปี เพื่อสร้างเม็ดเงินสู่ทุกระบบช่วยภาวะเศรษฐกิจ

มาตรการที่ 5 สร้างผลิตภัณฑ์ "เมด อิน แบงคอก" ดึงโรงเรียนส่งเสริมอาชีพ กทม.เข้ามามีส่วนสร้างภูมิปัญญากรุงเทพฯให้เป็นที่รู้จักกว้างขวาง เปิดตลาดสินค้าทำมือ ให้วัยรุ่นซื้อขายที่หอศิลป์กรุงเทพฯ ทุกวันเสาร์ เริ่มวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์