ระดมตร.รับมือ! 2ม็อบเผชิญหน้า


ตร.ระดมรับสถานการณ์ศาลฎีกาฯอ่านคำพิพากษาคดีที่ดินรัชดาฯ หวั่นม็อบเชียร์ทักษิณกับพันธมิตรเผชิญหน้ากัน แกนนำพันธมิตรยันไม่เคลื่อนม็อบไปศาล แต่ถ้านปช.บุกป่วนเป็นหน้าที่ของตร.ต้องคุ้มครองความปลอดภัย ปลุกทหารออกมาดูแลประชาชน พันธมิตรออกดาวกระจายยึดหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ปิดถนนเดินไปถึงสวนลุมก่อนสลายตัว ทำเอาการจราจรติดขัดเสียงบีบแตรไล่ด้วยความไม่พอใจดังสนั่น แกนนำนปช.ยื่นผบ.ตร.เร่งรัดดำเนินคดีแกนนำพันธมิตร

-นปช.ยื่นผบ.ตร.เร่งรัดคดีแกนนำพธม.

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 20 ต.ค.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และนายชินวัตร หาบุญพาด แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ พร้อมด้วยแนวร่วมกว่า 100 คน นำดอกกุหลาบมามอบให้กำลังใจตำรวจ พร้อมทั้งยื่นหนังสือเรียกร้องพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. เร่งรัดดำเนินคดีแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชา ธิปไตย และผู้เกี่ยวข้อง โดยมีพ.ต.อ.สุทธินาท สุดยอด รองเลขานุการตำรวจแห่งชาติ รับมอบแทน

นายสมยศกล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องเร่งรัดชี้แจงข้อเท็จจริง โดยนำหลักฐานออกตีแผ่ให้สังคมรับรู้ถึงพฤติกรรมป่าเถื่อนของพันธมิตร พร้อมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับแกนนำพันธมิตรและผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดกฎหมายอาญาและต่อรัฐธรรมนูญ

-ปลุกตร.จับทหารถ้าทำปฏิวัติ

นายสมยศกล่าวต่อว่า หากผู้นำเหล่าทัพหรือทหารกลุ่มใดก่อการรัฐประหาร ตำรวจต้องออกมาต่อต้าน ต้องทำหน้าที่ปกป้องระบอบประชา ธิปไตย โดยการเข้าจับกุมดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดกับกลุ่มผู้ก่อการรัฐประหารในฐานะกบฏ ซึ่งคนไทยทั้งประเทศจะยืนหยัดอยู่ข้างตำรวจเพื่อทำหน้าที่รักษาระบอบประชาธิปไตย พร้อมกันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องเพิ่มขวัญกำลังใจให้ตำรวจในการรักษาความสงบเรียบร้อย ในการจับกุมกลุ่มพันธมิตรผู้กระทำผิดกฎหมาย ด้วยการเพิ่มเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง และเลื่อนขั้นให้เหมาะสม

ภายหลังมอบดอกกุหลาบและยื่นหนังสือเรียกร้องเสร็จแล้ว แกนนำ นปช.นำแผ่นผ้าข้อความให้กำลังใจตำรวจและโจมตีกลุ่มพันธมิตรไปติดไว้ที่ฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หน้าอาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างประกอบพิธีทำบุญที่รัฐสภา ซึ่งมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รวมทั้งส.ส.พรรคพลังประชาชนและวิปรัฐบาลมาร่วมพิธีนั้น กลุ่ม นปช.จำนวนหนึ่งมาชุมนุมหน้ารัฐสภาเพื่อให้กำลังใจตำรวจบช.น.และตชด. 3 กองร้อย ที่มารักษาความปลอดภัยรัฐสภา พร้อมโล่ กระบอง และเครื่องป้องกันแก๊สน้ำตา

-"สล้าง"แถลงชุมนุมใหญ่ลานพระรูป

เวลา 11.00 น.ที่ห้องประชุมปารุสกวัน 2 บช.น. พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรอง อ.ตร. ในนามกลุ่มพลังกู้วิกฤตชาติและองค์กรชาวพุทธแห่งประเทศไทย พระครูสังฆพินัย (ประสาร จนฺทสาโร) เลขานุการองค์กรชาวพุทธแห่งประเทศไทย พร้อมคณะกรรมการ แถลงข่าวพิธีบุญกุศลเจริญพุทธมนต์เพื่อกู้วิกฤตชาติ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า วันที่ 22 ต.ค. โดยจะจัด เสวนาของคณาจารย์ และนักวิชาการ 108 มหา วิทยาลัยทั่วประเทศ ก่อนจะเจริญพุทธมนต์เวลา 15.00 น. โดยนิมนต์พระสงฆ์ 2 หมื่นรูปจากทั่วประเทศมาเจริญพระพุทธมนต์กู้วิกฤตชาติ

พล.ต.อ.สล้างกล่าวว่า ปัจจุบันเกิดความขัดแย้งแตกแยกในประชาชน อันมาจากการเมือง มีการเผชิญหน้าทำลายล้างกัน ทั้งนี้กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่ 13.00 น. ด้วยการเสวนา จากนั้นเป็นพิธีสงฆ์ โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้รับเหรียญกู้วิกฤตชาติ หนึ่งในห้าเหรียญจากเหรียญชุดเบญจมหามงคลที่ได้รับพระบรมราชานุญาตให้มูลนิธิพล.ต.อ.สล้าง บุนนาค จัดสร้าง จะมอบเป็นที่ระลึกแก่ประชาชนที่มาร่วมพิธี ขอเชิญพี่น้องสวมใส่ชุดขาวล้วนมาร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน พันธมิตรจะมาร่วมด้วยก็ได้

-พระมาให้พรแจกเหรียญปราบกบฏ

ด้านพระครูสังฆพินัยกล่าวถึงการอัญเชิญเหรียญพระบิดาฝนหลวงที่หายไปจากงานพืชสวนโลก จ.เชียงใหม่ ไปประดิษฐานบนแท่นเดิม ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ โดยพิธีที่ลานพระบรมรูปทรงม้ามีคนคิดว่า พล.ต.อ.สล้างจะจัดงานใกล้เคียงกันเพื่อให้เผชิญหน้าทำลายล้างกัน ขอเรียนว่า พระมาเจริญพุทธมนต์ มาให้พรมาให้สติเกิดความรักทั้งสองฝ่ายไม่ว่าฝ่ายใด หยุดการทำลายล้างกันจะแจกเหรียญปราบกบฏจำนวน 1 แสนเหรียญ

พล.ต.อ.สล้างกล่าวเพิ่มเติมว่า เหรียญดังกล่าวจะแจกตำรวจก่อน จากนั้นให้ประชาชนที่นำบัตรประชาชนมารับคูปองทยอยกันมารับภายหลัง โรงงาน 2 แห่งผลิตได้รวมประมาณหมื่นเหรียญ รอไม่นานจะได้รับ การทำพิธีรุ่นแรกไม่มาก เกรงว่าจะทำพิธีใหญ่ๆ แบบนี้ไม่ได้ จึงเอาโลหะเข้าพิธีไว้ด้วย จะเอามาเข้าพิธีวันพุธนี้ที่ลานพระบรมรูปด้วย เหรียญนี้ผ่านพิธีจากวัดประจำพระองค์ 8 วัด และวัดพระแก้วอีก 1 วัด ที่นั่งที่ตนนั่งทำพิธีเหรียญนี้สำนักพระราชวังจัดให้นั่งเป็นที่เดียวกันกับที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยนั่ง มีน้อยนักที่เอกชนจะได้ ตอนที่พ.ต.ท.ทักษิณถูกโจมตีตนก็สงสาร เพราะตนเคยนั่งตรงนั้นเช่นเดียวกัน

-กำลังใจยังหลั่งไหลสู่ตร.นครบาล

เมื่อเวลา 11.40 น.กลุ่มแม่บ้านรักสันติหมู่บ้านเศรษฐกิจ และสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารฝั่งธนบุรีกว่า 50 คน เข้ามอบดอกไม้และผลไม้ให้ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุม โดยมีพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. เป็นผู้รับมอบ ก่อนมอบต่อให้กองร้อย ปจ.บก.น.8 และกองปราบปราม ที่ปฏิบัติหน้าที่ โดยวันเดียวกันนี้ใช้กำลังตำรวจปจ. 8 กองร้อย รวม 1,200 นาย

พล.ต.ต.อำนวยกล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจไม่ใช้การสู้รบแต่เป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยตามกฎหมาย ขอพูดสั้นๆ ว่าจะทำหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายไม่ได้ บ้านเมืองต้องมีขื่อมีแป ใครจะล่วงละเมิดกฎหมายบ้านเมืองไม่ได้ หลายเดือนตำรวจต้องดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมไม่คิดไม่คาดฝันว่าจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่เจ้าหน้าที่พยายามอดทนอย่างที่สุด ทุกครั้งตำรวจไม่ได้เริ่มต้นก่อนเลย แม้กระทั่งบุกเข้าไปยึดทำเนียบตำรวจก็ไม่เคยบุกเข้าไปยึดทำเนียบคืน อย่างไรก็แล้วแต่ต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนที่มาให้กำลังใจ ผบช.น.ฝากบอกว่าตำรวจนครบาลจะทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ให้ดีที่สุด ดูแลสังคมให้อยู่ในความสงบให้จงได้ แม้บางครั้งอาจจะตกเป็นจำเลยของสังคมบ้างก็ไม่เป็นไร ผลพิสูจน์ออกมาจะรู้แน่ชัดว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ ใครเป็นผู้พาประชาชนมาก่อเหตุจนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ได้รับบาดเจ็บล้มตายกันขึ้นมา ตรงนั้นจะพิสูจน์ออกมาให้เห็น ตำรวจจะยืนเคียงข้างประชาชน

-ระดมล่าแกนนำนปก.หมิ่นราชินี

พล.ต.ต.อำนวยกล่าวถึงคดีของวราวุธ ฐานังกรณ์ หรือนายสุชาติ นาคบางไทร แกนนำ นปก. คดีหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระราชินีว่า ให้ตำรวจติดตามตัวอยู่ทั้งที่บ้านพัก ภูมิลำเนาต่างจังหวัด และที่ทำงาน เจ้าตัวรู้ข่าวน่าจะหลบหนี หลังจากวันที่ 14 ต.ค. ปราศรัยบนเวทีแล้วยังไม่ปรากฏตัวอีกเลย ได้ตั้งชุดติดตาม 3 ชุดไล่จับอยู่ คดีนี้อายุความ 15 ปี

รองผบช.น.กล่าวอีกว่า สำหรับวันพรุ่งนี้ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะอ่านคำพิพากษาคดีที่ดินรัชดาภิเษก บก.น.1 จัดเตรียมกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย รักษาความเรียบร้อยโดยรอบอีก 1 กองร้อยเป็นกำลังหนุน สถานที่บริเวณศาลมีกฎหมายคุ้มครอง ผู้ใดกระทำการละเมิดอำนาจศาลก่อความวุ่นวายไม่ได้ ศาลลงโทษได้ทันที ศาลฎีกาตัดสินผิดติดคุกทันทีไม่มีอุทธรณ์ ตำรวจเบาใจในกรณีที่จะอ่านคำพิพากษา ทราบว่าพันธมิตรจะไม่ไปโดยจะฟังคำพิพากษา ณ ที่ตั้ง เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร น่าจะผ่านไปได้ด้วยดี

-"พิภพ"ไม่ต้องการเผชิญหน้านปช.

วันเดียวกันเวลา 10.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตร แถลงกรณีมีข่าวว่าช่วง 2 วันนี้อาจมีสถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้นว่า กลุ่มพันธมิตรประเมินว่าช่วง 2 วันนี้อาจมีการสร้างสถานการณ์ที่รุนแรงได้ เพราะฝ่ายสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และโยงใยกับรัฐบาลไม่ต้องการให้ศาลฎีกาฯ อ่านคำพิพากษาได้ในสถาน การณ์ปกติ จึงน่าจะใช้การข่มขู่ว่าจะก่อเหตุโดยใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น ฝ่ายพันธมิตรไม่ต้องการเผชิญหน้าจึงจะอยู่ในที่ตั้งในทำเนียบเป็นหลัก และการดาวกระจายวันนี้ไม่ได้เป็นการกดดันแค่ไปแจกซีดีเอกสารเท่านั้น จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า เพราะกลุ่มพันธมิตรไม่ต้องการเผชิญหน้ากับกลุ่มนปช. ดังนั้น ตำรวจต้องกัน นปช.ไม่ให้เข้ามาใช้ความรุนแรงกับกลุ่มพันธมิตร

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ ยังยืนยันอยู่ในตำแหน่งต่อจะมีวิธีกดดันอย่างไร นายพิภพกล่าวว่า การกดดันจะมาจากทุกภาคส่วนของสังคม แม้แต่กองทัพก็ออกมากดดันด้วย เชื่อว่าแรงกดดันจะไปถึงจุดที่นายกฯ ต้องลาออก แต่การกดดันทั้งหมดจะเป็นไปตามแนวทางสันติวิธี ส่วน ผบ.เหล่าทัพจะมีแผนในการกดดันนายกฯ ให้ลาออกอย่างไรตนไม่ทราบ แต่เมื่อ ผบ.เหล่าทัพก้าวออกมาในที่สาธารณะ แสดงความกล้าหาญทางจริยธรรมให้นายกฯ รับผิดชอบ เชื่อว่า ผบ.เหล่าทัพต้องมีแผนอื่นๆ ตามมาแน่นอน แต่การแสดงออกของ ผบ.เหล่าทัพไม่ได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตร เพราะกลุ่มพันธมิตรจะใช้เหตุผลตามรัฐธรรมนูญในการชุมนุมกดดันรัฐบาลต่อไป

-"สล้าง"ใช้สิทธิ์อะไรมาขู่ประชาชน

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าตำรวจจะสลายการชุมนุม นายพิภพกล่าวว่า ตำรวจไม่มีสิทธิ์สลายการชุมนุม ตราบใดที่การชุมนุมเป็นไปอย่างสันติวิธีและอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ อยู่ในกรอบอารยะขัดขืน การยึดทำเนียบรัฐบาลโดยไม่เข้าไปในอาคารต่างๆ นั้นถือว่ายังอยู่ในกรอบของสันติวิธีและอารยะขัดขืน เพื่อ แสดงสัญลักษณ์ว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศ พันธมิตรไม่กลัวตำรวจจะสลายการชุมนุมเพราะคิดว่าตำรวจจะไม่ทำ แต่กลัวว่าตำรวจจะใช้ นปช.ซึ่งถือว่าเป็นความผิดของรัฐบาลที่ไปสร้างกลุ่มที่เป็นหัวคะแนนของตัวเองมาทำร้ายประชาชน

-เรียกร้องทหารออกมาดูแล

ต่อข้อถามว่ากลุ่มที่รัฐบาลจ้างมานั้นเป็นกลุ่มเดียวกับของพล.ต.อ.สล้างหรือไม่ นายพิภพกล่าวว่า ไม่ทราบว่าพล.ต.อ.สล้างได้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตราใดที่ออกมาข่มขู่ประชาชน เพราะตอนนี้พล.ต.อ.สล้างเป็นแค่ประชาชนธรรมดาเท่านั้น เพียงแต่รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ระมัดระวังที่ปล่อยให้พล.ต.อ.สล้างไปแถลงข่าวยั่วยุตำรวจคนอื่นๆ ซึ่งถือเป็นความบกพร่องของสำนัก งานตำรวจแห่งชาติ ที่เปิดโอกาสให้อดีตนายตำรวจแสดงการข่มขู่ และทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าเป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่

"ตำรวจและทหารต้องดูแลไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าและกั้นกลางไม่ให้ นปช.เข้ามาทำร้ายกลุ่มพันธมิตร และตำรวจต้องไม่เป็นผู้กระทำการเสียเอง เพราะวันนี้กลุ่มพันธมิตรไม่วางใจตำรวจ ดังนั้นทหารต้องมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของประชาชนให้มากขึ้น"

-พันธมิตรยึดถนน-บีบแตรไล่กระหึ่ม

ก่อนหน้านั้นเวลา 09.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังแกนนำกลุ่มพันธมิตรประกาศให้ผู้ชุมนุมมารวมตัวกันที่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซา ปรากฏว่าตั้งแต่เช้ามีผู้ชุมนุมทยอยมาปักหลักรอที่ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าดังกล่าว ทางห้างต้องนำรั้วเหล็กมากั้นบริเวณทางเข้าทุกด้าน เนื่องจากเกรงว่าผู้ชุมนุมจะเข้าไปทำให้ทรัพย์สินเสียหาย

ต่อมากลุ่มพันธมิตรนำรถกระบะและรถ 6 ล้อ ติดตั้งเครื่องขยายเสียง 8 คันมาจอดบนถนนราชดำริ โดยมีแนวร่วมผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกล่าวปราศรัย เนื้อหาส่วนใหญ่โจมตีการสลายการชุมนุมวันที่ 7 ต.ค. จากนั้นนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตร นำแจกหนังสือและแผ่นซีดีภาพเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นที่น่าสังเกตว่ารอบรถปราศรัยของนายสมศักดิ์มีการ์ดพันธมิตรดูแลอย่างเข้มงวด โดยถือท่อนเหล็ก คมแฝก และหนังสติ๊กครบมือ อย่างไรก็ตามภายหลังที่ผู้ชุมนุมลงมาปักหลักแจกหนังสือและซีดีบนถนน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจต้องปิดการจราจรบริเวณแยกราชประสงค์จนถึงแยกประตูน้ำ ทำให้การจราจรติดขัดส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังถนนสายอื่นๆ ทั่วกทม. ผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมากแสดงความไม่พอใจกลุ่มพันธมิตรด้วยการบีบแตรรถอย่างยาวนาน

-การ์ดปิดถนนเองตลอดเส้นทาง

จากนั้นเวลา 10.20 น.นายสมศักดิ์ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไปยังสวนลุมพินี โดยใช้เส้นทางถนนสุขุมวิท ฝั่งมุ่งหน้าแยกเพลินจิต ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวต้องปิดไปโดยปริยาย นอกจากนี้ยังมีการ์ดพันธมิตรขับขี่รถจักรยานยนต์ไปปิดเส้นทางและถนนล่วงหน้า ก่อนที่ขบวนจะเคลื่อนไปถึง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณด้านหน้าสถานทูตประเทศสหรัฐอเมริกา มีกำลังตำรวจประมาณ 20 นาย สวมหมวกกันน็อกและถือโล่ดูแลความปลอดภัย โดยนำรั้วเหล็กวางปิดทางเข้าออกไว้ เนื่องจากเกรงว่าผู้ชุมนุมจะบุกเข้าไปในพื้นที่สถานทูต เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเดินผ่านมาถึงได้ตะโกนโห่ร้องและด่าทอตำรวจอย่างรุนแรง โดยกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มเดียวกับที่สลายการชุมนุมหน้ารัฐสภา

-เจอตะโกนด่า"เกลียดพันธมิตร"

เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนมาถึงบริเวณแยกราชดำริ มีรถยนต์คันหนึ่งขับมาจอดแล้วหญิงสาวในรถลดกระจกลงตะโกนว่า "เกลียดพันธมิตร" ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจตะโกนต่อว่าอย่างรุนแรง แล้วพยายามเข้ามาล้อมรถ แต่หญิงสาวคนดังกล่าวขับหลบหนีไปได้

เมื่อเคลื่อนการชุมนุมมาถึงหน้าอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี นายสมศักดิ์ประกาศสลายการชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษม ฝั่งวัดมกุฏกษัตริยาราม และวัดโสมนัสฯ กลุ่มพันธมิตรนำยางรถยนต์และรั้วเหล็กมาวางปิดการจราจร ห้ามรถทุกชนิดผ่านเข้าออก พร้อมทั้งเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้น เนื่องจากหวั่นเกรงเจ้าหน้าที่จะเข้าสลายการชุมนุมและกลุ่ม นปช.จะเข้ามาก่อกวน

-ทนายแม้วร้องศาล"สนธิ"ละเมิด

วันเดียวกัน เวลา 11.00 น. ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก นายวัชระ แสงประทุม ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายเรียกและกักขังนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ จำเลยที่ 1 คดีดำที่ 3675/2551 ที่พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสนธิกับพวกซึ่งเป็นสื่อเครือผู้จัดการ เรื่องละเมิดเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี กรณีนายสนธิ ปราศรัยบนเวทีพันธมิตร พาดพิงพ.ต.ท.ทักษิณ โดยคดีดังกล่าวศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเมื่อวันที่ 1 ก.ค.2551 ห้ามนายสนธิกล่าวพาดพิงถึงพ.ต.ท. ทักษิณในทางเสียหาย ซึ่งการยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายเรียกและกักขังนายสนธิดังกล่าว ทนายความโจทก์นำเอกสารหลักฐานประกอบด้วย หนังสือ พิมพ์ผู้จัดการ, ข่าวที่ปรากฏบนเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ และแผ่นซีดีคำปราศรัย พร้อมเอกสารการถอดเทปยื่นต่อศาลด้วย โดยศาลแพ่งรับคำร้องไว้พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

นายวัชระ กล่าวว่า คดีนี้ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามไม่ให้นายสนธิกล่าวพาดพิงถึงโจทก์ให้เสียหาย แต่วันที่ 14-15 ต.ค.ที่ผ่านมา นายสนธิฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของศาล โดยนายสนธิขึ้นเวทีปราศรัยให้โจทก์ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง กล่าวหาว่าพ.ต.ท.ทักษิณใช้เงินว่าจ้างล้มล้างสถาบัน และกล่าวหาว่าพ.ต.ท. ทักษิณจะเป็นประธานาธิบดี ทั้งที่พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อยู่ประเทศไทยและขอลี้ภัยในต่างประเทศแล้ว โดยวันที่ 17 ต.ค.ทีมทนายความแจ้งความดำเนินคดีอาญากับนายสนธิแล้วที่สน.ดุสิต ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ขณะเดียวกัน ทีมทนายเตรียมฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียอีก 300-500 ล้านบาท จากการหมิ่นประมาทครั้งนี้ โดยการฟ้องคดีนั้นใช้สิทธิ์เพื่อปกป้องพ.ต.ท.ทักษิณตามกฎหมาย

-รื้อเวทีมัฆวานฯรับวันปิยะ

เมื่อเวลา 21.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตร ปราศรัยว่า พันธมิตรไม่เคยเรียกร้องให้ทหารทำอะไร แต่ถ้าจะทำคงห้ามไม่ได้ ไม่สามารถห้ามทหารด้วย ทหารคงมีความคิดคล้ายกันจึงออกมาพูดเช่นนั้น เรารู้อยู่แล้วว่านายกฯไม่ทำตามคำเรียกร้องของทหารโดยกล่าวหาว่าเป็นความเห็นส่วนตัว การที่ผู้นำทหารและตำรวจไปออกรายการทีวีนั้นแต่งเครื่องแบบเต็มยศ เรื่องดังกล่าวจึงไม่ใช่ความเห็นส่วนตัว แต่พูดในนามกองทัพและตำรวจ พล.อ.อนุพงษ์พูดเช่นนั้นเพราะคิดว่าถึงเวลาที่ต้องทำอะไร ทหารคงเตรียมมาตรการบางอย่างไว้แล้ว ทั้งนี้วันที่ 23 ต.ค.เป็นวันปิยมหาราช แกนนำปรึกษาแล้วว่าจะรื้อเวทีและเต็นท์บริเวณสะพานมัฆวานฯออกทั้งหมด เพื่อเปิดทางถนนราชดำเนินต้อนรับขบวนเสด็จ เริ่มรื้อตั้งแต่คืนวันนี้เพื่อเปิดทางพรุ่งนี้เช้าเป็นต้นไป เหตุที่เพิ่งรื้อเพราะยังมีเส้นตายที่เป็นอันตรายต่อพันธมิตรกรณีศาลตัดสินคดีที่ดินรัชดาฯวันที่ 21 ต.ค. แม้การเปิดเส้นทางจะเป็นอันตรายกับพันธมิตรแต่ทุกคนก็พร้อม

ด้านนายสนธิ ลิ้มทองกุล ปราศรัยว่า วันที่ 21 ต.ค.ซึ่งจะมีคำตัดสินคดีที่ดินรัชดา หากคำพิพากษาออกมาในทางบวกกับพ.ต.ท.ทักษิณ ทางกลุ่มพันธมิตรทำได้แต่วิจารณ์เท่านั้น แต่หากออกมาเป็นลบ และฝั่งตรงข้ามตามมารังควานคงต้องสั่งสอนกลับไป ยืนยันไม่เคลื่อนขบวนไปศาลเพื่อหลีกเลี่ยงปะทะกับฝ่ายตรงข้าม ขอรอฟังอยู่ที่ทำเนียบเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์