สมชายบินถกอาเซม เปิดโมเดลส.ส.ร.3


... เลื่อนเดินทางเยือนอาเซียนในฐานะนายกฯคนใหม่มาแล้วหนหนึ่ง เพราะเกิดเหตุวุ่นๆในประเทศ ล่าสุด สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เตรียมแพ็กกระเป๋าไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-ยุโรป ที่ประเทศจีน วันที่ 23-25 ต.ค. ย้ำชัดว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องทำงานให้ได้

กลับมา"เก้าอี้"อย่าหายก็พอ!

... แม้ประธานสภา ชัย ชิดชอบ จะยืนกรานว่าพิธีทำบุญรัฐสภาเมื่อเช้าวันจันทร์จะเป็นพิธีปกติ แต่ขรก.อดเม้าธ์ไม่ได้ว่างานนี้มีการจัดเครื่องเซ่นชุดใหญ่ แถมประพรมน้ำมนต์ทั้งในห้องประธานและห้องประชุม น่าเป็นพิธีสะเดาะเคราะห์หลังเกิดเหตุสลายม็อบ 7 ต.ค.มากกว่า

จะช่วยได้หรือไม่ ต้องรอดู

... เสร็จพิธีทำบุญ ทั้งนายกฯ ประธานสภา ต่างได้"ไข่ต้ม-น้ำมะพร้าว"มากินเพื่อความเป็นสิริมงคล ส.ส.พปช.ต่างขอเครื่องสักการะกลับไปบูชาถ้วนหน้า โดยเฉพาะ วารุจ ศิริวัฒน์ ส.ส.เมืองลับแล หอบขนมถ้วยฟูไปเสริมบารมี เผื่อชีวิตนี้จะได้เฟื่องฟูเหมือนชื่อขนม

แบ่งให้นายกฯด้วยน่าจะดี

... ถึงจะเหลือแค่ 3 ฝ่ายที่ร่วมวงประชุม แต่ก็ได้ข้อสรุปแนวทางแก้มาตรา 291 นำไปสู่การตั้งส.ส.ร.3 จำนวน 120 คน แบ่งเป็นตัวแทนจังหวัด 76 คน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านนิติฯ รัฐศาสตร์และกฎหมายมหาชน 24 คน และกลุ่มสาขาอาชีพ 20 คน ตั้งเป้าเสร็จใน 240 วัน

อย่าให้"แท้ง"ซะก่อนก็แล้วกัน

... ไชยยศ จิรเมธากร ตัวแทนจากพรรคเพื่อแผ่นดิน ถึงจะเห็นด้วยกับโมเดล"ส.ส.ร.3" แต่ยังหวั่นๆถึงที่มาของ 120 ส.ส.ร. ที่ให้มาจากการเลือกตั้งโดยอ้อม คือเปิดรับสมัครแล้วให้ผู้สมัครเลือกกันเองตามสัดส่วนที่กำหนด จึงเกรงจะเกิดข้อครหาว่าส.ส.ร.มีตำหนิ

ส.ส.ร.2 ไม่มีตำหนิเลยนะ?

...ยังไม่ทันเริ่มเดินหน้าแต่มีประเด็น"ร้อน"ตามมาติดๆ ว่าส.ส.พรรคพลังประชาชนเตรียมชงเงื่อนไขห้ามนายกฯยุบสภาหรือลาออก ในช่วงที่ส.ส.ร.3 ยกร่างรธน. สุขุมพงศ์ โง่นคำ ในฐานะประธานยกร่างแก้มาตรา 190 ปัดทันควันว่าเป็นอำนาจของส.ส.ร. แต่วันนี้นายกฯยังมีอำนาจยุบสภาหรือลาออก

ต้องทำให้ดูก่อน ถึงจะเชื่อ!!!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์