อภิสิทธิ์ คำเดิมยุบสภาดีที่สุด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงนายชัยไปแล้วว่า พรรคจะไม่ส่งคนเข้าไปทำงานเรื่องนี้

เพราะสถานการณ์บ้านเมืองเลยจุดที่จะมาพูดถึงเรื่องตั้ง ส.ส.ร.แล้ว และการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ยังมีวิธีอื่นที่ทำได้อยู่ จึงไม่ควรนำเรื่อง ส.ส.ร.มาเป็นข้ออ้างหรือเบี่ยงเบนประเด็นจากปัญหาที่แท้จริง ทั้งนี้ การประชุม 4 ฝ่าย ก็ไม่มีประธานวุฒิสภาเข้าร่วมด้วย จึงเท่ากับว่าการประชุมดังกล่าวมีเพียงเสียงข้างมากในสภากับรัฐบาล ซึ่งในระบบรัฐสภา เสียงข้างมากก็เท่ากับรัฐบาล ดังนั้น การที่รัฐบาลเดินหน้าอยู่ในขณะนี้ ก็ยืนยันได้ว่าไม่ต้องการระดมความร่วมมือจากฝ่ายอื่น คิดว่าลำพังก็ยังทำต่อได้ ไม่ต้องกับเจตนารมณ์แต่ต้น 


นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า การยุบสภาเป็นทางออกดีที่สุดเป็นคำตอบที่ชัดเจนและสากลให้การยอมรับ

เมื่อถามว่า ถ้าเลือกตั้งใหม่แล้ว แต่ พปช.ชนะ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็ไม่ยอมอยู่ดี นายอภิสิทธิ์ ตอบเลี่ยงๆ ว่า การเลือกตั้งคราวที่แล้ว หลังจาก พปช.เป็นรัฐบาลและนายสมัคร สุนทรเวช ได้เป็นนายกฯ กลุ่มพันธมิตรก็ยังไม่ได้ออกมา ขอย้อนถามกลับมาถ้านายกฯ อยู่ต่อแล้วพันธมิตรหยุดชุมนุมหรือไม่ ที่ง่ายสุดคือต้องกลับไปให้ประชาชนตัดสินใจ


ขณะที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. กล่าวระหว่างร่วมอภิปรายทางวิชาการ หัวข้อ "ไขปัญหา 291: ทางออกวิกฤตการเมืองไทยจริงหรือ?" ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ จัดโดยสถาบันพระปกเกล้า ว่า การตั้งส.ส.ร.3 เป็นไปเพื่อฟอกรัฐบาลให้มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น ไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์