สพรั่งยุขจัดคนเลวหนุนปฏิวัติได้หากทำเพื่อชาติ

พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวกรณีนายสมชายปฏิเสธข้อเสนอของผู้บัญชาการเหล่าทัพที่เรียกร้องให้ลาออกว่า

ทหารทุกคนมีศักดิ์ศรีและเป้าหมาย มีเจตนารมณ์มุ่งมั่นที่จะต่อสู้ปกป้องในฐานะที่รับผิดชอบองค์กร ขณะที่นักการเมืองปกป้องพรรคของตนเอง ปกป้องฐานเสียง และคะแนนเสียงของตัวเอง เมื่อถามว่า สถานการณ์ขณะนี้เชื่อว่าทหารจะออกมายึดอำนาจอีกหรือไม่ พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับผลกระทบ และเหตุผลของผู้รับผิดชอบ เหตุผลเป็นตัวตัดสินว่ามีผลกระทบต่อความเสียหายของชาติบ้านเมืองหรือไม่ เหตุที่ไม่สงบเพราะคนเลวทำให้ไม่สงบ ต้องขจัดความเลวออกไปก่อน ความสงบจึงจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ




สำหรับทางออกประเทศชาติจะจบอย่างไรนั้น พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า "เหมือนคนไข้ไม่รู้จักรักษาโรค มัวแต่ห่วง อย่าไปผ่าตัดกลัวเจ็บ หากเราผ่าเลยก็จบ แต่ไม่ใช่ว่าจะไปทำแรงๆ เพื่อให้จบ แต่ต้องทำในสิ่งที่ควรทำ ไม่ได้ประชดประชันใคร"

เมื่อถามว่า ทางออกของประเทศยังไม่จำเป็นต้องปฏิวัติใช่หรือไม่ พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า ไม่ได้พูดว่าไม่จำเป็น แต่เมื่อสองฝ่ายเผชิญหน้าให้พูดกันด้วยเหตุผล

หากเหตุผลกระทบต่อชาติบ้านเมืองเกิดแน่ สมัยเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. นักข่าวถามว่าจะปฏิวัติหรือไม่ บอกว่าอย่าถามผล แต่ต้องถามเหตุ ถ้าเหตุมี ไม่ต้องถามผล เพราะผลเกิดจากเหตุ เหตุมีผลก็มี ส่วนผลเมื่อปฏิวัติแล้วจะดีมากกว่าผลเสียหรือไม่นั้น พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า ไม่ใช่ได้หรือเสีย แต่จำเป็นหรือไม่จำเป็น หากทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศก็ต้องทำ เพราะผลประโยชน์ของชาติสำคัญกว่า หากปล่อยให้อยู่อย่างนี้พังกันไปหมด ทุกคนจะมัวแต่เอาตัวรอด อย่าเลี้ยงไข้ อย่าตามใจคนไข้ ถ้าเป็นโรคอะไรต้องรักษาตามโรค และหากเป็นโรคร้ายก็ต้องรักษา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์