ปริญญาแนะรัฐบาลเบรกสสร.3


นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

จำเป็นต้องมีการแก้ไข ม.291 แต่เนื่องจากขณะนี้คณะกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.291 เพื่อตั้ง ส.ส.ร.3 ที่ไม่มีฝ่ายค้านเข้าร่วม ทั้งฝ่ายต่อต้านรัฐบาลก็ไม่ยอมรับ และต่อไปวุฒิสภาโดยเสียงข้างมากก็อาจจะไม่เอา จึงไม่ควรดำเนินการต่อไป เพราะบ้านเมืองจะไปไม่รอด เข้าทำนองทีใครทีมัน
 
ดังนั้นสิ่งที่ควรจะทำคือ ตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาเพื่อศึกษา รับฟังความเห็นฝ่ายต่างๆ และนำเสนอรูปแบบที่เหมาะสม รวมถึงยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.291 เสนอต่อรัฐสภา

โดยให้รัฐสภาเป็นผู้ตั้งคณะกรรมการอิสระชุดนี้ขึ้นมา ให้ทำหน้าที่แทนคณะกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม. 291 หรือให้ตั้งเป็นคณะกรรมการวิสามัญ โดยต้องมีการหารือกับฝ่ายต่างๆ ที่ขัดแย้งกันให้ยอมรับการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้เสียก่อน  และเมื่อคณะกรรมการอิสระตั้งขึ้นมาได้แล้ว ก็ขอให้รัฐบาลยุบสภา

เพื่อให้เรื่องนี้เป็นนโยบายของพรรคการเมืองในการหาเสียงกับประชาชน หลังการเลือกตั้งก็ให้คณะกรรมการชุดนี้เสนอรูปแบบที่เหมาะสมต่อรัฐสภา เพื่อดำเนินการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.291 เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อไป
       
“รัฐธรรมนูญที่จะร่างกันใหม่นี้ควรจะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับสุดท้ายเสียที โดยนำประสบการณ์จากอดีตที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ มาปรับใช้กับประเทศไทย เพื่อให้จากนี้ไปสังคมไทยจะได้มีการแต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่มีการฉีกรัฐธรรมนูญอีกต่อไป”

นายปริญญา กล่าว และว่า องค์กรยกร่างรัฐธรรมนูญจะต้องมีองค์ประกอบสำคัญ อาทิ  ผู้จัดทำรัฐธรรมนูญจะต้องไม่มีส่วนได้เสีย หรือมีประโยชน์ทับซ้อน ไม่เล่นการเมือง หรือดำรงตำแหน่งในองค์กรรัฐธรรมนูญเป็นเวลา 2-3 ปีหลังประกาศใช้ รวมทั้งจะต้องมีการลงประชามติมากกว่า 1 ครั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์