ชูศักดิ์ชี้ไม่มีข้อห้ามยุบสภาจนกว่าจะแก้รธน.เสร็จ


นายชูศักดิ์ ศิรินิล เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่โฆษกพรรคพลังประชาชนออกมาระบุว่าเคยมีข้อกำหนดในส.ส.ร.ชุดแรกเรื่องการห้ามไม่ให้มีการยุบสภาฯจนกว่าจะร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นว่า เรื่องนี้คงไม่มีการยุบหรือไม่ยุบสภาฯ ตามรัฐธรรมนูญถือเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ดังนั้นถ้าเราแก้รัฐธรรมนูญแล้วจะไปเขียนว่าห้ามยุบสภาคงไม่ได้ อยู่ที่นายกรัฐมนตรีว่าจะทำหรือไม่


อย่างไรก็ตามจากการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี หลักการของท่านคือให้อิสระกับสภาฯ ขณะนี้เราก็มีคณะกรรมการดำเนินการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมในรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ที่ตั้งโดยพรรคการเมืองอยู่แล้ว ก็ต้องให้คณะกรรมการฯ ได้ไปคิด และในการประชุมร่วม 4 ฝ่ายวันเดียวกันนี้ (20 ต.ค.) ก็จะมีการเสนอรูปแบบของ ส.ส.ร.ว่าควรจะมีกี่รูปแบบ
 
เท่าที่ฟังจากนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ ก็จะเสนอใน 2 รูปแบบ แล้วให้ตัวแทน 4 ฝ่ายพิจารณาดูว่าจะเห็นสมควรอย่างไร
ซึ่งท้ายที่สุดตนคิดว่าควรจะเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ แล้วนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ซึ่งอาจจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ขึ้นมาแปรญัตติ และอาจจะมีการแก้ไขเพิ่มเติม ถือเป็นอิสระของรัฐสภา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์