สส.พปช.จี้ผบ.เหล่าทัพทำหน้าที่ตามรธน.


เมื่อเวลา 13.30 น.ที่พรรคพลังประชาชน ส.ส.พรรคพลังประชาชน อาทิ นายพีระพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ  ร่วมแถลงจุดยืนกรณีที่ผบ.เหล่าทัพ แสดงท่าที่กดดันรัฐบาลผ่านโทรทัศน์ 
       
นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ในนายส.ส.ขอเรียกร้องให้ผู้นำเหล่าทัพทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญทั้งเรื่องการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ ปกป้องสถาบันและทำหน้าที่ตามที่รัฐบาลมอบหมาย ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตว่าเดิมที่จะเป็นการให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการแก้ปัญหาเหตุปะทะระหว่างไทยและกัมพูชา แต่ไม่ทราบว่าทำไมจึงพูดเรื่องการเมืองและแสดงท่าที่ดังกล่าวออกมา 

จึงอยากถามว่าเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่  ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้ประชาชนออกมาแสดงการต่อต้านเงียบหรือปฎิวัติไม่เงียบก็ตามที
       
นายพีระพันธู์กล่าวว่า ตนอยากให้กำลังใจนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้รักษาอำนาจไว้ อย่าทำตามกระบวนการกดดันให้นายกฯลาออก เพราะเท่าที่ทราบข้อมูลในเชิงลึกนั้นหากนายกฯเมื่อใดก็จะกดดันต่อเนื่องเพื่อให้มีการงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา โดยเฉพาะเรื่องการสรรหานายกฯคนใหม่ เนื่องจากต้องการเปิดทางให้มีนายกฯคนนอก 
         
เมื่อถามว่าการที่ผบ.เหล่าทัพออกมาพูดเช่นนี้เพราะต้องการดิสเครดิตนายกฯหรือไม่

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ เนื่องจากแต่ละคนก็มีหน้าที่ต่างกันไป ต่อข้อถามว่าหากผลสอบโยงไปถึงผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชาชนจะดำเนินการอย่างไร นายพีระพันธุ์กล่าวว่า รอให้ผลสอบของคณะกรรมการออกมาก่อน 
       
นายอำนวย กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการที่ผบ.เหล่าทัพอกมาแสดงความคิดเห็นเช่นนั้น เพราะไม่ใช่หน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งจากเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมาอยากวิงวอนสื่อให้นำภาพเหตุการณ์มอบให้คณะกรรมการสอบสวนฯ พิจารณาเพื่อความโปร่งใส ก่อนที่จะด่วนสรุปว่ารัฐบาลกระทำผิด อย่างไรก็ตามส.ส.ในพรรคพลังประชาชนพร้อมสนับสนุนการตั้งส.ส.ร.เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ
         
เมื่อถามว่าการแถลงข่าวแสดงให้เห็นว่าส.ส.พลังประชาชนไม่ยอมรับกรณีที่ผบ.เหล่าทัพ ระบุในทำนองให้นายกฯตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อแก้ปัญหา
 
นายอำนวยกล่าวว่า เราพูดนอกกรอบไม่ได้ ผู้สื่อข่าวถามว่าหากฝ่ายความมั่นคงกับฝ่ายรัฐบาลจะแก้ปัญหาได้อย่างไร

นายอำนวยกล่าวว่า
ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าความขัดแย้งทั้งหมดจะไม่เกิดในรัฐบาลชุดนี้ และเชื่อว่ารัฐบาลจะยังทำงานต่อไปได้
 
เมื่อถามว่าแนวคิดของผบ.เหล่าทัพจะนำไปสู่การปฎิวัติหรือไม่ 
นายอำนวกล่าวว่า ทหารยืนยันมาตลอดว่าจะไม่มีการปฎิวัติเพราะการปฎิวัติไม่ทำให้อะไรดีขึ้น ดังนั้นจะไม่มีความจำเป็นต้องปฎิวัติ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์