นายกฯ เตรียมเปิดแถลงข่าวที่สนามบินดอนเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นภารกิจตรวจเยี่ยมศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว นายสมชายก็เดินทางกลับกรุงเทพมหานครทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ


นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ เลขานุการส่วนตัวนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายสมชายจะเปิดแถลงข่าวที่ท่าอากาศยานดอนเมือง
 
รองหน.มฌ.ปัดข่าวถอนตัวพรรคร่วม อ้างให้แก้รธน.ก่อน

พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าวปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าพรรคมัชฌิมาฯ จะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ว่า ตนยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ตนและนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรค ไม่ได้เป็นผู้ให้ข่าว ไม่ทราบว่าข่าวดังกล่าวออกมาได้อย่างไร ขอยืนยันว่าพรรคมัชฌิมาฯจะยังคงร่วมรับบาลต่อไป เพราะการที่จะให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือยุบสภา ไม่ใช่วิถีทางในการแก้ปัญหาในขณะนี้ ส่วนที่พล.อ.อุนพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวในรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ก็ไม่ได้ระบุว่านายกฯจะต้องลาออก เพียงแต่บอกว่าหากผลการสอบส่วนกรณีสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมาระบุว่ารัฐบาลผิด นายกฯก็ควรจะลาออก ไม่ได้บอกให้ออกตอนนี้ สื่อไปตัดเอาคำบางคำมาเสนอ จึงทำให้มีความเข้าใจที่คาดเคลื่อน
 
พ.ต.ท.บรรยิน กล่าวว่า ทางออกที่ดีที่สุดคือการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 ให้เสร็จ และมีการตั้งส.ส.ร.3 ให้เป็นที่เรียบร้อย

ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ให้เสร็จภายใน 240 วันตามที่ส.ส.ร1 และส.ส.ร.2 เคยปฏิบัติมา หรืออาจจะเสร็จเร็วกว่านั้น แล้วจึงมีการยุบสภาเพื่อที่จะเลือกตั้งใหม่ ตามกติกาที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งผู้ที่จะมาเป็นส.ส.ร. ก็ควรที่จะมาจากทุกภาคส่วน ทั้งนั้นวิชาการ สื่อ พันธมิตรฯ และไม่ต้องให้การเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ทุกฝ่ายก็จะต้องยอมรับในกติกาที่สร้างมา


"ณัฐวุฒิ"ลั่นรัฐบาลไม่กลัวปฏิวัติ ยันไม่ยุบสภา-ลาออก

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ว่า การลาออกของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและการยุบสภาไม่ใช่ทางออกของไขปัญความขัดแย้งภายในสังคม ภายหลังที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุว่าซึ่งการตัดสินใจของรัฐบาลต้องยึดหลักประชาธิปไตย กฎหมายและข้อเท็จจริง หากผลปรากฏของเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมาเปิดเผยออกมาว่า รัฐบาลเป็นผู้สั่งสลายการชุมนุมจริง รัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะกลัวการเกิดปฏิวัติ เพราะรัฐบาลไม่มีอำนาจสกัดกั้นขัดขวางได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า หากเกิดการปฏิวัติก็จะมีประชาชนอีกกลุ่มลุกขึ้นต่อต้าน ซึ่งจะส่งผลเสียต่อประเทศชาติ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์