นายกฯ ไปเขาพระวิหาร 18 ต.ค.นี้

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงการเตรียมเดินทางตรวจเยี่ยมทหารไทยชายแดนเขาพระวิหารว่า

จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ประมาณช่วงเที่ยง ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวทหารไทย 10 นาย ถูกทหารกัมพูชาจับกุมตัว นายสมชายตอบว่า ทราบแต่ว่ามีบาดเจ็บ ส่วนเรื่องถูกจับยังไม่มีรายงาน เมื่อถามว่า จะคุยกับสมเด็จฮุนเซ็น นายกฯ กัมพูชาเมื่อไหร่ นายสมชายตอบว่า จะหาจังหวะที่เหมาะสม เมื่อถามว่า ฝ่ายไทยจะแก้เกมจิตวิทยาที่ฝ่ายกัมพูชาเปิดฉากเล่นตลอดได้หรือไม่ นายสมชาย สะอึกเล็กน้อยก่อนตอบแบบไม่จบประโยค ว่า “ก็ มัน...” จากนั้นรีบเดินขึ้นรถออกไปทันที 


เมื่อถามถึงกรณีที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ในพื้นที่ทับซ้อนชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณเขาพระวิหาร โดยล่าสุดยังให้ทหารทั้ง 2 ฝ่ายลาดตระเวนร่วมกันต่อไป

นายสมชายตอบว่า จริงๆ แล้วทหารที่อยู่ในพื้นที่รู้จักกันเหมือนกับเพื่อนบ้านกันอยู่แล้ว วันนี้ก็ได้คุยกันแล้ว ตนอยากให้ระดับข้างล่างคุยกันเข้าใจกัน จะได้สื่อสารมาถึงผู้บริหารระดับสูงโดยอาศัยข้อมูลที่ตรงกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า จะหาโอกาสคุยกันสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า กำลังหาโอกาสอยู่เพราะเราต้องคุยกันทุกระดับ และตนจะต้องไปเยือนประเทศอาเซียนอยู่ดี รอให้ผ่านพ้นเวลาที่มีความวุ่นวายยุ่งยากไปก่อน เมื่อถามว่า การจะไปเจรจากับกัมพูชาต้องขอความเห็นจากรัฐสภาหรือไม่ นายสมชายตอบว่า ต้องผ่านรัฐสภาให้ เร็วที่สุด สำหรับตนที่จะคุยกับสมเด็จฮุนเซ็นนั้นไม่ได้เป็นสนธิสัญญา อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชายังเป็นเพื่อนบ้านที่ดี มิตรภาพยังเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ในพื้นที่ไม่ลงรอยกันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง 

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงแถลงการณ์ของเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า การใช้ความอดทนอดกลั้น และยืนยันให้มีการกลับสู่โต๊ะเจรจาในระดับทวิภาคี

เป็นแนวทางเดียวกับที่ไทยเรียกร้องและยึดถือตั้งแต่ครั้งแรกที่กัมพูชานำประเด็นปราสาทพระวิหารเข้าสู่เวทีพหุภาคีทั้งในอาเซียนและคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แถลงการณ์ล่าสุดของเลขาธิการยูเอ็นถือเป็นแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ที่เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศใช้เวทีทวิภาคีเพื่อแก้ไขปัญหา และหากดูจากประวัติศาสตร์ทุกครั้งที่มีสงครามที่สุดก็ต้องกลับสู่โต๊ะเจรจาทั้งสิ้น และในขณะที่ปัญหาเศรษฐกิจ กำลังรออยู่ที่ปากประตู ทำไมเราต้องไปเสียเงินและเลือดเนื้อ ไทยเห็นว่าไร้สาระที่จะต้องมาใช้กำลังกัน ไทยย้ำแล้วย้ำอีกว่าต้องใช้ความอดทนอดกลั้น และที่สุดก็ต้องกลับไปสู่โต๊ะเจรจา จึงขอเรียกร้องอีกครั้งว่ากรุณาอย่ายั่วยุ
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์