เจอสารพัดแรงเสียดทาน นายกฯ ยันไม่ถอดใจ-รับไหว

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะใช้ยุทธศาสตร์ดาวกระจายไปย่านถนนสีลมในวันพรุ่งนี้ (17 ต.ค.)

ทางตำรวจจะเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ ซึ่งตนเคยบอกแล้วว่าการชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่การให้สิทธินั้น ต้องไม่ละเมิดกฎหมายและสิทธิของคนอื่น ส่วนการปฏิบัติของผู้ชุมนุมจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละบุคคล
เมื่อถามว่า ยังคงยืนยันที่จะขอทำเนียบรัฐบาลคืนหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องขอคืน เพราะสร้างด้วยภาษีของประชาชน การซ่อมแซมก็ต้องใช้เงินภาษีของประชาชน ดังนั้น รัฐบาลต้องดูแล หากกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ยอมจะใช้วิธีการทวงคืนอย่างไร นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนก็ต้องขอคืน ส่วนการชุมนุมจะไปชุมนุมที่ไหนก็เป็นสิทธิ แต่จะเข้าไปอยู่ในสถานที่ราชการนั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

และเมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีจะรับมือกับสถานการณ์ทั้งภายนอกและภายในไหวหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูกันไป


อย่างที่ตนบอก เมื่ออยู่ในตำแหน่งก็ต้องทำงานอย่างเต็มที่ จะหยุดทำงานไม่ได้ เมื่อรับอาสาประชาชนมา ตนบอกอย่างใจจริงว่า ต้องการทำงานให้กับประชาชนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้น เรื่องของความรู้สึกทางใจจะเอามาปนกับการทำงานคงไม่ได้


ทั้งนี้ นายสมชาย กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีพาสปอร์ตแดง ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมานั้นไม่เคยพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เลย


รวมทั้งไม่เคยก้าวก่ายในกระบวนการยุติธรรม ส่วนคดีต่าง ๆ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมที่จะพิจารณา
ก่อนหน้านี้ นายสมชาย กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขปัญหาทางการเมืองด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จะเดินหน้าตั้ง ส.ส.ร.ต่อไป เพราะคิดว่าเป็นทางออกที่ทุกฝ่ายเห็นว่าดีที่สุด เพราะเมื่อสมาชิกรัฐสภาเห็นชอบแล้ว ก็ถือว่าประชาชนเห็นชอบด้วย และขอยืนยันว่า เมื่อตั้ง ส.ส.ร.และร่างรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อย ตนก็ไม่มีปัญหาที่จะคืนอำนาจให้กับประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจทางการเมืองต่อไป เพราะไม่ยึดติดกับตำแหน่ง

ตำแหน่งหน้าที่ต่าง ๆ เป็นหัวโขน ไม่ได้สวมไว้ตลอดชีวิต วันหนึ่งก็ต้องจากไป แต่จากไปแล้วทำให้ประชาชนสงบสุข ผมว่าเป็นหนทางที่ดีที่สุด ไม่ใช่จากไปแล้ว ยังมีการตะลุมบอนกันเหมือนเดิมก็ไม่มีประโยชน์ ผมบอกแล้วว่าไม่ยึดติด อยากให้ตั้ง ส.ส.ร.เสร็จวันนี้พรุ่งนี้เลยนายกรัฐมนตรี กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์