ไทยเรียกอุปทูตเขมรรับหนังสือประท้วง 18.00 น.


หลังเขมรเปิดฉากยิงอาร์พีจี

 ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า ได้มีเสียงปืนใหญ่ดังขึ้น ประมาณ 2 ระลอก โดยพิกัดของเสียงปืนดังมาจากบริเวณภูมะเขือ ฝั่งตะวันตกของเขาพระวิหาร และช่วงสระตราว เขาพระวิหาร ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยมีปัญหากัน กระทั่งให้มีการปรับลดกำลังทหาร โดยมีรายงานว่าทหารกัมพูชายิงอาร์พีจีก่อน ทำให้ฝั่งไทยต้องยิงตอบโต้กลับไป
     
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบความชัดเจนหลังจากได้รับรายงานจากหน่วยที่เกี่ยวข้องว่ามีเหตุปะทะกันเกิดขึ้นจริงบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และคาดว่ากองทัพจะได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการหลังจากตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว
    
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืชได้โยกย้ายเจ้าหน้าที่ของอุทยานให้มาอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว
    
ด้านนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า
ต้องขอตรวจสอบก่อน แต่ตามนโยบายไทยที่ประกาศไปแล้วคือฝ่ายไทยจะไม่เริ่มก่อนแน่ และหากตรวจสอบพบว่าฝ่ายเขมรเริ่มยิงก่อนก็จะทำการประท้วงต่อไป

    
ขณะที่นายธฤต จรุงวัฒน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เวลา 18.00 น. วันนี้
กระทรวงการต่างประเทศจะเชิญนายอุก โส พอน อุปทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย มารับหนังสือประท้วงจากทางการไทยหลังจากมีเหตุยิงกันบริเวณเขาพระวิหาร

      
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับการเตรียมการอพยพ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือการอพยพคนไทยในพื้นที่ชายแดนซึ่งเป็นอำนาจตัดสินใจของหน่วยงานในพื้นที่ทั้งฝ่ายปกครองและฝ่ายทหาร ส่วนแผนการอพยพคนไทยในกัมพูชา มีชาวไทยในกรุงพนมเปญประมาณ 1,000 คนและที่เสียมราฐอีกประมาณ 400-500 คน 
      

นายธฤตกล่าวถึงแผนเตรียมการอพยพคนไทยในกัมพูชาว่ามีตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. โดยประสานความร่วมมือจากการบินไทยที่มีเที่ยวบินพนมเปญ-กรุงเทพฯ วันละ 3 เที่ยว มีที่นั่งประมาณ 300 ที่ พร้อมแจ้งคนไทยแล้วว่า หากไม่มีความจำเป็นก็ขอให้ออกมาอยู่ในไทยก่อน และหากต้องอพยพคนไทย การบินไทยก็พร้อมที่จะเปลี่ยนเครื่องบินเป็นลำใหญ่ขึ้น คนไทยในกัมพูชาได้รับการติดต่อจาก สถานเอกอัครราชทูตอยู่แล้ว ส่วนสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงพนมเปญมีการดูแลความปลอดภัยเป็นอย่างดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์