ชายแดนไทย-กัมพูชา ตรึงเครียด

สื่อข่าวรายงานว่า

วันนี้ (14 ต.ค.) ภายหลัง สมเด็จฮุณ เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาได้ออกประกาศ แจ้งเตือน ผ่านสำนักข่าวในประเทศกัมพูชา และสำนักข่าวต่างประเทศ ให้ทหารไทยถอนทหารทุกนายออกจากพื้นที่พิพาทตามแนวชายแดนไทยทุกจุดภายในเที่ยงวันของวันที่ 14 ตุลาคม 51 นั้น ได้ทำให้สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ โดยเฉพาะพื้นที่พิพาทบริเวณชายแดนด้านปราสาทตาเมือนธม ต.หนองคันนา และปราสาทตาควาย บ้านไทยนิยม ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ มีความตรึงเครียดทางทหารขึ้น โดยกองกำลังสุรนารี และกองทัพภาคที่ 2 ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทหารพราน ได้เพิ่มความระมัดระวัง และติดตามสถานการณ์ ความเคลื่อนไหว ด้านทหารฝั่งประเทศกัมพูชา


โดยเฉพาะด้านตรงข้ามกับปราสาทตาเมือนธม และปราสาทตาควายนั้น พบว่ามีกองกำลังทหาร ประเทศกัมพูชา ได้มีการเพิ่มกำลังทหารจำนวนหลายร้อยนาย พร้อมด้วยอาวุธหนักยิงระยะไกล ปืนใหญ่ และปืนจรด แบบ เอ็ม 21 และเอ็ม 44 เข้ามายังบ้านกรูด อ.บันเตียอำปึล จ.อุดรมีชัย ห่างจากปราสาทตาเมือนธม ประมาณ 20 กิโลเมตร

นอกจากนั้นทหารกัมพูชายังระดมกำลังทหาร พร้อมปืนใหญ่ มายังบ้านทมอโดน อ.สำโรง จ.อุดรมีชัย

ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับช่องกร่าง ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ซึ่งกำลังทหารส่วนนี้ของกัมพูชา จะเข้ายึดปราสาทตาควาย ซึ่งกำลังทหาร พร้อมด้วยอาวุธหนัก ได้เดินทางเข้ามายังพ้นที่พิพาทบริเวณปราสาทตาเมือน และปราสาทตาควาย อย่างต่อเนื่อง ตลอดหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งการข่าวทางทหารได้ติดตามความเคลื่อนไหวของทหารกัมพูชา มาอย่างต่อเนื่อง และก็คาดการณ์ว่าฝ่ายรัฐบาลกัมพูชาจะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งก็เป็นไปตามการคาดการณ์ของกอง กำลังสุรนารี และกองทัพภาคที่ 2


แหล่งข่าวจากกองทัพภาคที่ 2 ยืนยันว่า

พื้นที่ทุกตารางนิ้ว ที่ทหารไทยลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นพื้นที่เขตแดนของประเทศไทย ซึ่งลาดตระเวนมาตลอดระยะเวลา 30 ปีไม่มีปัญหาอะไร เพราะเป็นเขตแดนของเรา สำหรับความพร้อมด้านทหารตามแนวชายแดนนั้น เรามีความพร้อมทั้งฝ่ายทหารและพลเรือน ไม่เคลื่อนกำลังอะไรเพราะเราได้วางกำลังรักษาชายแดนมาเป็นระยะเวลา 30 ปี มาแล้วเช่นกัน หากเขาต้องการรบ ทางเราก็ไม่หวั่นเกรงอะไรเราพร้อมที่ทำการตอบโต้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามที่ตลาดการค้าชายแดนที่ด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอร์เสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นตลาดการค้าชายแดนด้านจังหวัดอีสานใต้ของไทยกับประชาชนชาวกัมพูชา การค้าขายของประชาชนทั้ง2ประเทศ ก็ยังเป็นไปตามปกติ นอกจากนั้นในเช้าวันนี้ สมเด็จฮุณ เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยังได้ประกาศผ่านวิทยุกระจายเสียงกัมพูชารับฟังได้ที่ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม สั่งให้ทหารไทยถอนกำลังจากพื้นที่พิพาท ในเที่ยงวัน ของวันนี้ หากไม่ดำเนินการอะไรก็จะโจมตีเพื่อยึดพื้นพิพาท บริเวณชายแดนกลับคืน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์