ตร.โชว์แก๊สน้ำตา 3 ชนิด ยันพรุ่งนี้จะใช้เมื่อจำเป็น

พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ในฐานะผู้บัญชาการดูแลเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ที่จะมาชุมนุมเรียกร้องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติวันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) ว่า หากชุมนุมอยู่เฉพาะด้านหน้า สตช. จะไม่มีปัญหา แต่หากพยายามจะพังประตูเข้ามา ตำรวจจะเตือนก่อนเป็นระยะ ๆ เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ และต้องการให้พันธมิตรฯ เห็นตำรวจเป็นลูกหลาน อย่าได้เห็นเป็นศัตรู และพรุ่งนี้ ตำรวจจะอยู่เฉพาะด้านในสำนักงานเท่านั้น เพื่อป้องกันการเผชิญหน้าและจะนำตำรวจหญิงเข้ามามีบทบาทด้วย

หากมีความชุลมุนเกิดขึ้นและตำรวจจำเป็นต้องใช้อาวุธ โดยจะมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด โดยจะใช้แก๊สน้ำตาเพียง 3 ชนิดที่นำมาแสดงในวันนี้ (12 ต.ค.) ประกอบด้วย ชนิด cn ชนิดยิง ขนาด 38 มิลิเมตร ยี่ห้อ federal laboratory ห่อหุ้มด้วยสีแดง ระยะยิงไกลสุด 150 หลา รัศมีการพุ่งกระจายของแก๊สน้ำตา 5-10 เมตร ไม่มีการระเบิดของห่อบรรจุแก๊ส , รุ่น mp-bdzc-cn ชนิดขว้าง ยี่ห้อ non lethal thechnologies เป็นเปลือกกระดาษสีขาว ระยะขว้างไกลสุด 20-30 เมตร รัศมีฟุ้งกระจาย 5-10 เมตร ไม่มีสะเก็ด,ไม่ทำให้เกิดเสียงดังมาก และรุ่น cs ชนิดขว้าง กระป๋องอลูมิเนียม ยี่ห้อ depense technology (federal labola tories) instantaneous blast ระยะขว้างไกลสุด 20-30 เมตร รัศมีฟุ้งกระจาย 5-10 เมตร ไม่มีสะเก็ดระเบิดและไม่เกิดเสียงดังมาก ซึ่งทั้ง 3 ชนิดผลิตในสหรัฐอเมริกาทั้งหมด มีผลแค่แสบตาหรือเกิดการระคายเคือง หากมีวัตถุอื่นปะปนหรือแปลกปลอมเข้ามา ยืนยันว่าไม่ใช่ของตำรวจผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีศาลปกครองก็มีคำสั่งไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม พล.ต.ท.ธีระเดช กล่าวว่า หากมีการบุกรุกเข้าไปก็จะต้องว่ากันไปตามกฎหมาย


ซึ่งตำรวจได้เตรียมอุปกรณ์ไว้บันทึกเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ไว้ทั้งหมด เชื่อว่าจะไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ส่วนกรณี พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ จะนำกำลังมาสมทบกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เจรจาแล้ว คาดจะไม่มีการนำกำลังมา ในส่วนประชาชนที่จะมาร่วมพิธีวันสถาปนาตำรวจขอให้มาตั้งแต่เช้า หรือเพียงส่งตัวแทนมาและให้รีบเดินทางกลับ


ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัย ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการคุมเข้มการเข้าออกตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ และมีการวางกำลังตำรวจไว้ตามจุดต่าง ๆ โดยรอบ รวมทั้งเตรียมรถดับเพลิง รถปั่นไฟ สุนัขตำรวจ เต็มอัตรา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์