รัฐศาสตร์รามฯ ชี้ ทักษิณ คือปัญหา-หมดความชอบธรรม ชูธงขับไล่

รัฐศาสตร์รามฯ ชี้ ทักษิณ คือปัญหา-หมดความชอบธรรม ชูธงขับไล่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 มีนาคม 2549 21:17 น.

คณบดีรัฐศาสตร์ ม.รามฯ ลั่นไล่ ทักษิณ ออกไป อย่าให้ต้องลากรถถังกันมารัฐประหาร ซัดรัฐบาลกำลังใช้สื่อแหกตาชาวบ้าน ฟอกตัวเองให้ชอบธรรมจากการเลือกตั้ง แฉแจก 3 แสนไปขึ้นป้ายเชียร์นายตัวเอง ชี้ รธน.ดีอยู่แล้ว แต่ถูกกระทืบเพราะคนคนเดียวหอบเงินแสนมาเล่นการเมือง

วันนี้ (2 มี.ค.) ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง มีการเสวนาเรื่อง ทางออกวิกฤตการเมืองไทย 49 จัดโดยคณะรัฐศาสตร์ และองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง โดย ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นที่ถูกจับตามองด้วย 2 เหตุผล คือ เพราะประวัติศาสตร์ที่นี่คือปราการด่านสุดท้ายในการต่อสู้กับเผด็จการ 14 ตุลา และพฤษภาทมิฬ และไม่ได้หลบอยู่ในกระดอง และที่นี่มีนักศึกษากว่า 6 แสนคน การเคลื่อนไหวอะไรจึงกระทบกระเทือน มีหลากหลายกลุ่มคนอาชีพศึกษาอยู่ที่นี่ ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวต่างๆ ต้องระมัดระวังที่จะใช้ชื่อองค์กรแสดงจุดยืน ตนจึงขอพูดในฐานะส่วนตัว

คณบดีคณะรัฐศาสตร์ กล่าวว่า ขณะนี้สังคมไทยกำลังสับสน สังคมถูกบิดเบือนหลากหลาย ทั้งหมดเกิดจากบุคคลเพียงคนเดียว คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เป็นนายกฯ ไม่มีความชอบธรรมจริยธรรมในการบริหารประเทศ กลไกในรัฐสภาถูกใช้เพื่อประโยชน์ของตนเอง เช่น เรื่องแก้กฎหมายการถือหุ้นในกิจการโทรคมนาคม 25% เป็น 49% เพื่อขายหุ้นชินฯ ดังนั้น การลงอย่างสง่างามเพื่อพิสูจน์ตัวเองว่าบริสุทธิ์นั้น หากเป็นต่างประเทศไม่เชื่อว่าจะอยู่รอดได้ ซึ่งปัจจุบันนี้สังคมไทยมีมาตรฐานจรรยาบรรณจริยธรรมต่ำมากๆ ดังนั้น ประชาชนต้องเป็นผู้ตรวจสอบ

ผมไม่อยากปล่อยบ้านเมืองเกิดสิ่งเหล่านี้ เป็นผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นสิ่งที่ไม่บังควรเกิดขึ้น ที่เป็นประเด็นปัญหาในสังคมบางครั้งก็ดัดจริตไม่เข้าใจ ที่สำคัญรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ใช่เขียนไว้ให้โจรนั่ง ถ้ามีช่องโหว่ช่องว่างก็ต้องปิดซะ ผศ.วุฒิศักดิ์ กล่าว

คณบดีคณะรัฐศาสตร์ ผู้นี้กล่าวต่อว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะคนคนนี้มีอำนาจ แต่ใช้กติกาให้เอื้อประโยชน์แก่ตัวเอง เราจะยอมให้เข้าใช้ต่อไปอีกหรือไม่ เพราะตนไม่เห็นว่าองค์กรไหนจะมีความประสงค์ให้ฉีกรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทิ้ง ทุกการเคลื่อนไหวก็ไม่อยากเห็นการปฏิวัติรัฐประหาร ลากรถถังออกมาวิ่งบนท้องถนน แต่อยูที่คนคนนั้นที่จะยอมเสียสละลงจากตำแหน่งเพื่อให้วิกฤตต่างๆ คลี่คลาย เพราะเขาเป็นต้นเหตุของปัญหา และอยู่ที่คนคนเดียวที่ทำให้สังคมเกิดคำถามอย่างมากมายในขณะนี้

ผมเรียนว่ารัฐบาลชุดนี้กำลังใช้สื่อวิทยุ โทรทัศน์ และกลไกต่างๆ เพื่อฟอกตัวเองให้ชอบธรรมด้วยการใช้การเลือกตั้งครั้งนี้ฟอกตัวเอง สร้างความชอบธรรมให้กับตัวเอง ด้วยการใช้สื่อเกลี้ยกล่อมชาวบ้านให้เชื่อว่าตัวเองได้ใช้กติกาการเลือกตั้ง ประทับความชอบธรรม แล้วมาบอกว่า นี้ไงประชาชนเลือกผมเข้ามา คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าว

คณบดีคณะรัฐศาสตร์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้พรรคไทยรักไทยให้เงินแก่สมาชิกพรรคคนละ 3 แสน ให้ไปขึ้นป้ายเชียร์นายตัวเอง อีก 1 สัปดาห์ต่อมาก็ให้อีกคนละ 2-3 ล้านให้ไปหาเสียงเลือกตั้ง ดังนั้น นี่คืออำนาจเงินที่ทำลายระบอบประชาธิปไตย เพราะเงินกระจุกตัวอยู่ที่คนคนเดียวที่กำลังทำลายประเทศชาติ ทางออกที่ดีที่สุดต้องพิจารณาตัวเองลาออกไป เพราะที่ผ่านมาผมไม่เคยรู้สึกอย่างนี้มาก่อน แต่ตอนนี้ทนไม่ไหวแล้ว ต้องไล่อย่างเดียว เพราะนายกฯ คนนี้ใช้เกมกติกาให้มาเอื้อประโยชน์ตัวเอง

ขงจื๊อเคยเตือนไว้ว่า คำพูดเพียง 1 คำก็ทำลายเศรษฐกิจให้พังได้ และผู้นำเพียงคนเดียวก็ทำให้ประเทศชาติพังได้เช่นกัน ทางออกที่ดีที่สุด ลาออกซะ ผศ.วุฒิศักดิ์ กล่าวสรุป

ส่วน นายวรพจน์ วงศ์สว่าง อดีตสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังไม่ถึงทางตันหรือมีปัญหา แต่เพราะมีคนคนหนึ่งหอบเงินแสนล้านมาเล่นการเมือง มีอำนาจเข้มแข็ง แต่กลไกตรวจสอบก็ทำงานตามปกติไม่ได้ เหมือนกับประเทศไทยเจอคลื่นยักษ์สึนามิ ขณะที่การยุบสภาของรัฐบาลชุดนี้ก็เพียงแค่ต้องการชิงความได้เปรียบทางการเมือง จริงอยู่การยุบสภาต้องมีการขัดแย้งกันระหว่างฝ่ายบริหาร กับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่นี้ไม่ใช่

อย่าวิตกรัฐธรรมนูญมากเกินไป เพราะไม่ได้มีปัญหา แต่เพราะมีคนหอบเงินแสนล้านมาเล่นการเมือง อดีตสภาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าว

ด้าน นายโคทม อารียา ประธานที่ปรึกษาสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สป.) และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า วิกฤตการเมืองไทยถึงทางตันหรือไม่นั้นอยู่ที่คนมากกว่าและการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังจะขนคนจำนวนมากมาชุมนุมฟังการปราศรัยที่ท้องสนามหลวงในวันนี้ อาจเฉียดผิดกฎหมายการเลือกตั้งก็เป็นได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์