พรทิพย์วอนตร.หยุดแถลง รอวิทยาศาสตร์ตอบ ระเบิด-แก๊ส

แพทย์หญิงคุณหญงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อธิบดีกรมนิติวิทยาศาสตร์ กล่าววันนี้ (9 ต.ค.)

กรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วม (คตร.) เชิญให้เข้าไปตรวจสอบผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุม ว่า เกิดจากลูกระเบิด หรือ แก๊สน้ำตา ว่า การโดนระเบิด หรือแก๊สน้ำตา สามารถแยกได้โดยการตรวจทางเคมี และการตรวจบาดแผล หากพิสูจน์ว่า บาดแผลนั้นเกิดจากระเบิด ก็พิสูจน์ต่อว่าเป็นระเบิดชนิดใด ถูกยิงมาโดยการขว้างมา หรือ ยิงมา เพราะว่ากระบอกปืนที่ยิงแก๊สน้ำตาก็ยิงลูกระเบิดบางอย่างได้ ส่วนใครเป็นคนยิงก็เป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง เพียงแต่ว่า ผู้บัญชาการทหารบก ต้องการความกระจ่างว่า บาดแผลที่ขาโดนอะไรกันแน่ 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พิสูจน์แล้วได้ผลชัดเจนหรือไม่ว่าแผลที่เกิดขึ้นจนทำให้สูญเสียอวัยวะเกิดขึ้นจากวัตถุระเบิดชนิดใด


อธิบดีกรมนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ถ้าได้ตรวจตั้งแต่เริ่มต้น หรือตรวจสอบโดยเร็ว ก็มีหลักฐานครบถ้วน ตอบได้เลย แต่วันนี้ไม่รู้ว่าเก็บหลักฐานอะไรไว้แค่ไหน ส่งไปตรวจแล้วเป็นอย่างไรบ้าง หลักฐานอะไรบ้างที่เก็บไว้ อะไรบ้างที่ไม่ได้เก็บไว้ กล่าวคือไม่แน่ใจว่าจะตอบได้หรือเปล่า
 

เมื่อถามว่า ต้องประสานหน่วยงานใดบ้าง ในการตรวจสอบเรื่องนี้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า  ขึ้นอยู่กับว่าให้ใช้อำนาจอะไร

หากให้ใช้อำนาจที่ไม่ต้องเปลี่ยนแปลง ไม่ต้องตั้งใหม่ คือ อำนาจตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องประสาน ซึ่งตนได้ประสานไปแล้วแต่ยังไม่มีการประสานกลับมา อำนาจที่
2 คือ อำนาจทางทหาร กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ซึ่งอำนาจนี้คงยังไม่ใช้ เพราะกฎหมายยังไม่ใช้ อำนาจที่ 3 อำนาจ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งยังไม่มีการแต่งตั้ง
 

ต่อข้อถามว่า หนักใจหรือไม่ในการมารับหน้าที่นี้ อธิบดีกรมนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ความหนักใจคงมีบ้างแต่ไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นอุปสรรค


ขณะนี้บ้านเมืองสับสน และมีการล่ากันไปล่ากันมาอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน กรณีนี้ วิทยาศาสตร์จะตอบโจทย์ได้ เพียงแต่ว่า อยากให้ทุกฝ่ายหยุด เมื่อตำรวจไม่ได้ทำ ต้องหยุดแถลง อย่าพยายามสรุปโดยเร็วโดยที่วิทยาศาสตร์ไม่ได้ตอบ ยืนยันว่าตนไม่ได้ต้องการเข้ามาทำงานนี้ด้วยตนเอง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์