ครม.พ่อพระลดภาษีลูกซื้อประกันให้บุพการี

ไทยโพสต์

21 มิถุนายน 2549 กองบรรณาธิการ

ครม.หนุนช่วยสังคมเต็มที่ ออก 2 มาตรการรวด ลดภาษีลูกกตัญญูซื้อประกันให้พ่อแม่ และลดภาษีลูกจ้างกรณีซื้อประกันกลุ่ม

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ได้เห็นชอบมาตรการภาษี 2 มาตรการ เพื่อสนับสนุนนโยบายพัฒนาสังคมตามที่กระทรวงการคลังนำเสนอ ได้แก่ 1.มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการประกันสุขภาพแก่บิดามารดา โดยกำหนดให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้เท่าที่ผู้มีเงินได้จ่ายเป็นเบี้ยประกันภัย เพื่อเอาประกันสำหรับบิดามารดาของผู้มีเงินได้หรือบิดามารดาของคู่สมรสที่มีรายได้ ไม่เพียงพอแก่การยังชีพตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาทต่อปี

ส่วนมาตรการที่ 2 เป็นมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการประกันสุขภาพแก่ลูกจ้างและครอบครัว โดยให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้เท่าที่นายจ้างได้จ่ายเป็นเบี้ยประกันภัยสำหรับกรมธรรม์ประกันภัยกลุ่มเฉพาะในส่วนที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล

"คาดว่ามาตรการดังกล่าว ทำให้รายได้รัฐบาลลดลงบ้าง แต่มีผลดีมากกว่า คือทำให้ครอบครัวเข้มแข็งและยังช่วยให้ประหยัดรายจ่ายของรัฐบาลในด้านสุขภาพได้อีกทางหนึ่ง เช่น งบประมาณในโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค" นายเฉลิมชัยกล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในมาตรการที่ให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้แก่ลูกจ้างที่นายจ้างจ่ายเบี้ยทำประกันภัยกลุ่มให้นั้น แต่เดิมเบี้ยประกันดังกล่าวจะต้องถูกคำนวณเป็นภาษีเงินได้ด้วย แต่พอมีมาตรการนี้ออกมาก็ทำให้สามารถนำเงินดังกล่าวมาหักลดหย่อนได้แทน ซึ่งเป็นการจูงใจให้มีการจัดสวัสดิการให้พนักงานมากขึ้น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์