สรส.ไม่บังคับหยุดงาน-ตัดน้ำ-ไฟ สหภาพฯมักกะสันนัดลาป่วย


(8ต.ค.) นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) กล่าวว่า

สรส.ได้ออกแถลงการณ์ให้สมาชิกรัฐวิสาหกิจทั้ง 43 ระดมสมาชิกเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ ในส่วนของมติเดิมคือกรณีที่รัฐบาลใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมนั้นให้แต่ละแห่งพิจารณาตามความพร้อมและความเหมาะสม เช่น การลาหยุดงาน ตัดไฟ ตามสิทธิที่กระทำได้

นายเรียงศักดิ์ แขงขัน ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.)

กล่าวภายหลังการเรียกประชุมสมาชิกส่วนกลางและอีก 9 สาขาทั่วประเทศกรณีเร่งด่วนว่า มติที่ประชุมประณามการกระทำของรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม และในวันพรุ่งนี้(10 ต.ค.) สมาชิกของ สร.รฟท ที่ทำงานในสถานีมักกะสันซึ่งมีพนังงานกว่า 1 ,000 คนจะนัดหยุดงานโดยการลาป่วย เพื่อเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ พร้อมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนรับทราบถึงสาเหตุที่หยุดงานเข้าร่วมชุมนุม ทั้งนี้ส่วนสถานีอื่นลงมติว่าหากเกิดสถานการณ์ความรุนแรงขึ้นก็พร้อมหยุดงานทันที

นาย สมเกียรติ รอดเจริญ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการท่าเรือแห่งประเทศไทย(สร.กทท.) กล่าวว่า

พนักงานการท่าเรือยังคงให้บริการตามปกติ ตลอดในเวลาราชการ ซึ่งส่วนหนึ่งได้เดินทางเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯโดยใช้ลักษณะหมุนเวียนเวลาว่างหรือเลิกงาน และได้มีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ทั้งนี้ในวันที่ 9 ต.ค.สภาพฯจะเรียกสมาชิกประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เพื่อหารือประเด็นสำคัญขอให้พนักงานเข้าร่วมการคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญและคัดค้านการแปรรูปกับพันธมิตรฯซึ่งจะมีสมาชิกกว่า 400 คนหยุดปฏิบัติหน้าที่ในเวลาดังกล่าวแต่คิดว่าไม่มีผลกระทบต่อการบริการมากนัก เนื่องจากสมาชิกของ กทท.นั้นมีอยู่ถึง 2,800 คน และการดำเนินการครั้งนี้ก็เป็นไปตามกฎหมาย

“ จะประเมินกันว่าหากรัฐบาลยังใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมหรือทวีความรุนแรงขึ้นอีก พนักงานจะมีมาตรการเท่าที่ทำได้ อาจจะเป็นการขอลาหยุดงานเพื่อเข้าร่วมชุมนุมด้วยอย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่สหพันธ์ขนส่งทางบกขู่ว่าจะเอารถบรรทุกมาปิดท่าเรือกรุงเทพและคลองเตยนั้น ขอบอกไว้เลยว่าทำเกินเลยกว่ากฎหมายกำหนด เราไม่กลัวอะไรเพราะเราทำตามกฎหมายและประชาชนก็เดือดร้อนน้อยที่สุด ” นายสมเกียรติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สร.กทท.ได้ออกประกาศแจ้งเตือนผู้ใช้บริการ โดยระบุว่า

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กทท.ประชุมใหญ่วิสามัญในวันที่ 9 ต.ค.เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป จากสถานการณ์บ้านเมือง ขณะนี้เพื่อความสะดวกของท่านโปรดใช้บริการเราโดยเร่งรีบเสียก่อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์