ตร.ระบุผู้ชุมนุมมีอาวุธ ไม่ใช่สันติวิธีแน่นอน

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าววันนี้ (8 ต.ค.) ในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 อสมท

กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดล้อมกองบัญชาการตำรวจนครบาล และ ยั่วยุ เจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อช่วงหัวค่ำคืนที่ผ่านมา ว่า อยากขอร้องกลุ่มผู้ชุมนุมที่ระบุว่าชุมนุมที่อ้างว่ากระทำโดยสงบและปราศจากอาวุธมาโดยตลอด ว่า สิ่งที่กระทำในช่วงที่ผ่านมานั้นจะเห็นว่าไม่ใช่สมานฉันท์และสันติวิธีเช่นที่กล่าวอ้างแล้ว เพราะวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งถูกแทงและถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ถูกขับรถพุ่งชน ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นในเมืองไทย จึงอยากขอร้องว่าการแก้ไขปัญหาทางการเมืองควรแก้กันในรัฐสภาหรือตามวิถีทางการเมือง ขณะนี้มีความกังวลว่าอาจมีมือที่
3 เข้ามาก่อเหตุปั่นป่วน สังเกตได้จากเหตุระเบิดรถจิ๊บเชอโรกี 
 

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวต่อว่า ประเด็นเรื่องการชุมนุมอย่างสงบตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้กล่าวอ้าง นั้น ข้อเท็จจริงข้อนี้น่าจะยุตินานแล้ว


ทั้ง รูปธรรม และ นามธรรม ว่า ไม่ใช่เช่นที่กล่าวอ้างจริงๆ เพราะวานนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ถูกหนังสติ๊กหัวน็อตยิงเข้าใส่  มีการขว้างระเบิดปิงปองหลายลูก เข้าไปในกองบัญชาการตำรวจนครบาล ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ ใช้ด้ามธงทำเป็นดาบปลายปืนแทงเจ้าหน้าที่ และมีการเริ่มต้นบุกเข้าใส่เจ้าหน้าที่ทุกครั้ง  รวมถึงการยึดรถประจำทางไล่ผู้โดยสารลงจากรถเพื่อนำไปปิดเส้นทางยิ่งชัดเจนว่าไม่ใช่การชุมนุมโดยสันติ 
 

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวต่อกรณีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งตีพิมพ์ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจถืออาวุธลูกระเบิดเตรียมขว้างเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมว่า ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา
เครื่องมืออุปกรณ์ควบคุมฝูงชน เพียงอย่างเดียว 

ไม่ใช่อาวุธที่ใช้ประหัตถ์ประหาร หรือทำร้ายกันได้ ประสิทธิภาพมีเพียงเสียงดัง ฝุ่นละอองทำให้ระคายเคืองเพื่อให้ฝูงชนสลายตัวออกจากจุดดังกล่าวเท่านั้น ภาพในหนังสือพิมพ์ดังกล่าวนั้น อยากให้ใช้วิจารณญาณในการติดตามข่าวสาร เนื่องจากเมื่อวันที่
29 ส.ค. ครั้งปฏิบัติตามคำสั่งศาลแพ่ง มีภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจนำปืนจ่อศีรษะผู้ชุมนุม แต่เมื่อพิสูจน์แล้วก็เห็นว่าไม่ใช่ เพราะยาวเกินไป
 "ผมไม่อยากพูด ว่า ผู้ชุมนุมที่ขาขาดในช่วงเช้าวานนี้ เป็นระเบิดปิงปองของตัวเอง หรือ พวกตัวเอง เพราะไม่เห็นกับตา แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีอาวุธดังกล่าวแน่นอน เพราะ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับชัดเจนให้ใช้เพียง โล่ และกระบองเสริมเท่านั้น" รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกล่าว   รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกล่าวด้วยว่า ยอมรับว่าได้ขอกำลังทหารมาช่วยรักษาความสงบตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา  เบื้องต้นมอบหมายให้ดูแลสถานที่ราชการเป็นหลัก เพื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง หากจำเป็นจริงๆ ก็จะเปลี่ยนเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานหากมีการชุมนุมยืดเยื้อ นานจำเป็นต้องมีกำลังสนับสนุน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์