สมชายยันตร.ต้องทำหน้าที่กรณีสลายม็อบ


เมื่อ 17.15 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังร่วมประชุมกับบรรดาผบ.เหล่าทัพ ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ว่า ที่ประชุมวันนี้เตรียมความพร้อมจะเดินทางไปเยือนประเทศในอาเซียน เพื่อแนะนำตัวนายกรัฐมนตรีตามธรรมเนียมปฏิบัติ


 นายสมชาย กล่าวด้วยว่า เป็นห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สภา ข่าวที่ได้รับคือมีกลุ่มบุคคลจะเข้าไปในสภาเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบางอย่าง ตำรวจมีหน้าที่ดูแลเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับสภา พยายามแก้ไขสถานการณ์ความสงบเรียบร้อย ประสานกับฝ่ายที่ดูแล วอนให้ช่วยกันทุกฝ่าย ตำรวจมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ตราบใดที่ยังอยู่ในหน้าที่ วันเวลาใดก็ไม่ชะลอการทำงาน

เมื่อถามว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ประกาศลาออกจากตำแหน่ง นายสมชาย กล่าวว่า งานยังไม่ได้แบ่งให้กับรองนายกรัฐมนตรีทุกท่าน เพราะรอการแถลงนโยบาย เมื่อแถลงนโยบายเสร็จก็จะแบ่งงาน อย่างไรก็ตามตนยังไม่ได้รับใบลาออกจาก พล.อ.ชวลิต  และยังไม่เห็นใบลาของท่าน แต่ถ้าเป็นความจริงก็คงจะต้องดำเนินการใหม่ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า พล.อ.ชวลิต ลาออก



เมื่อถามว่า เป็นห่วงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหรือไม่ โดยเฉพาะตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ฝูงชนจนได้รับบาดเจ็บขาขาด นายสมชาย กล่าวว่า เป็นห่วง เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่รัฐสภาที่ได้รับมาคือมีบุคคลกลุ่มหนึ่งจะเข้าไปในสภาเพื่อวัตถุประสงค์อะไรสักอย่าง อาจจะทำให้การทำงานในสภาไม่สะดวก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีหน้าที่ต้องคอยดูแล เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับสภา

 เมื่อถามว่า เกรงว่าจะทหารจะออกมาปฏิบัติหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ท่านก็ยืนยันมาหลายครั้งแล้ว คงไม่ต้องมาพูดอะไรกันอีก เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร นายสมชาย กล่าวว่า พยายามแก้ไขให้สถานการณ์สงบเรียบร้อยตอนนี้ประสานงานอยู่กับฝ่ายที่มีหน้าที่ดูแล ตนคิดว่าการแก้ไขต้องช่วยกันทุกฝ่าย ไม่ใช่จะแก้ไขฝ่ายเดียวและจะสำเร็จ ตนพูดหลายครั้งแล้วว่าแก้ไขฝ่ายเดียวก็ไม่สำเร็จ

 เมื่อถามว่า จำเป็นต้องประกาศ พรก.ฉุกเฉิน หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่มี ตอนนี้ยังไม่ได้คิดอะไร ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยเป็นหน้าที่ของตำรวจ เมื่อถามว่า ท่านจะรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร นายสมชาย กล่าวว่า จะพิจารณาตามความเหมาะสม เมื่อถามย้ำว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจลาออก หรือยุบสภาใช่หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตนเข้ามาทำหน้าที่ตราบใดที่อยู่ในหน้าที่ไม่ว่าเวลาใดจะไม่ชะลอการทำงาน ส่วนการตัดสินใจจะทำในเวลาที่เหมาะสม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์